ข่าว

"บวรศักดิ์"เตือน"รบ." ถูกฟ้องละเมิด"กฎหมาย-รธน." หากสั่งลดส่งออกวัคซีน"โควิด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่าง รธน. " บวรศักดิ์ อุวรรณโณ" เตือน"รบ." ถูกฟ้องละเมิด"กฎหมาย-รธน." หากสั่งลดส่งออกวัคซีน"โควิด"ชี้ "รัฐบาล"ทำสัญญากับสยามไบโอไซเอนซ์ผิดพลาดสั่งวัคซีนน้อยกว่าที่ควร หากรัฐบาลใช้อำนาจบังคับ จะถูกมองว่า"ตระบัดสัตย์"


นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ให้ความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก Borwornsak Uwanno ต่อประเด็นที่มีผู้เสนอให้ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ความมั่นคงทางวัคซีนแห่งชาติ พ.ศ.2561 มาตรา 18 วรรคหนึ่ง (2) และวรรคสอง กำหนดสัดส่วนการส่งออกวัคซีนแอสตราเซเนกา

 

โดยนายบวรศักดิ์เตือนให้พิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจ เพราะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย

 

สำหรับข้อดีนั้นมองว่า หากจำกัดการส่งออกวัคซีน 1.ทำให้มีวัคซีนเพิ่มมากขึ้น  2.คนป่วยอาการหนักจะน้อยลง แต่ไม่แน่ชัดว่าการกระบาดจะลดลงหรือหมดไป เพราะมีหลายประเทศที่ฉีดวัคซีนเกินครึ่งประชากร แต่กลับพบการติดเชื้อใหม่มากมาย เช่น ประเทศอังกฤษ ประเทศอิสลาเอล  3. หมอและบุคลากรทางการแพทย์ได้เบาแรง และ 4. ห้องไอซียู เตียงรักษา เครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้น

 

นายบวรศักดิ์ ระบุด้วยว่า สำหรับข้อเสีย มีมากเช่นกันคือ รัฐบาลต้องรับผิดชอบหลายด้านเพิ่มมากขึ้นจากความรับผิดชอบทางสังคมที่ถูกโซเชียลกระหน่ำ รวมถึงความรับผิดชอบในสภา ฯ ที่กำลังจะเกิดขึ้น

 

คือ  1. ความรับผิดชอบทางศาสนาที่ยึดสัจจะเป็นคุณธรรมสำคัญเพราะรัฐบาลทำสัญญากับสยามไบโอไซเอนซ์ผิดพลาดโดยสั่งวัคซีนน้อยกว่าที่ควร ดังนั้นหากรัฐบาลใช้อำนาจบังคับจะถูกมองว่า"ตระบัดสัตย์"

 

2. ความรับผิดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐบาลอาจเข้าข่ายละเมิดมาตรา 3 วรรคสอง และมาตรา 26  , มาตรา 53 ที่กำหนดให้รัฐต้องดูแลให้ปฎิบัติและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดเพราะแทนที่จะเคารพกฎหมายเกี่ยวกับสัญญา รัฐกลับละเมิดสัญญาถือเป็นการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างชัดแจ้ง

 

นายบวรศักดิ์ กล่าวด้วยว่า 3.ความรับผิดทางกฎหมายปกครองที่รัฐสั่งให้บริษัทสยามไบโอเซเอนส์กระทำ และทำให้เกิดความเสียหายจากการส่งมอบวัคซีนให้กับคู่สัญญาในต่างประเทศ

 

“กรณีดังกล่าวถูกคู่สัญญานั้นเรียกค่าเสียหายเท่าใด รัฐบาลไทยก็ต้องถูกศาลปกครองพิพากษาให้ใช้ค่าเสียหายนั้นให้บริษัทเต็มจำนวน ซึ่งไม่รู้จำนวนเสียหายจริงเวลานี้อาจเป็นพันล้าน หมื่นล้านบาทก็ได้” นายบวรศักดิ์ กล่าว

 

นายบวรศักดิ์ ระบุด้วยว่า 4.ความรับผิดระหว่างประเทศ รัฐบาลไทยไม่ให้ส่งออกวัคซีนไปยังประเทศอาเซียนและประเทศอื่น ๆ ที่มาทำสัญญากับบริษัทไปแล้ว ประเทศเหล่านั้นเขาเดือดร้อน เราก็จะเป็นแกะดำตัวใหญ่ในอาเซียนและในวงการระหว่างประเทศ

 

5. ส่งผลกะทบต่อความน่าเชื่อถือในประเทศไทยในการลงทุน  6. เกิดความเสียหายแก่บริษัทสยามไบโอเซเอนส์ ต่อการทำสัญญาคู่ค้าที่ไม่สามารถรักษาสัญญาได้

 

"ผมพยายามส่งสัญญาณให้คนรอบข้างผู้มีอำนาจมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วว่าหัวหน้ารัฐบาลและรมว.สาธารณสุขควรทำ2เรื่องเท่านั้นในเวลานี้คือหาวัคซีนมาฉีดให้มากที่สุด และเตรียมการเรื่องถอดบทเรียนการฟื้นตัวหลังสถานกาณณ์โควิด-19ให้พร้อม เมื่อโรคระบาดผ่านไปเราจะได้ฟื้นตัวเร็วที่สุดแต่คงไม่ไปถึงผู้มีอำนาจ วันนี้เราจึงเผชิญกับสภาพการระบาดหนักเช่นนี้ ก่อนจะตัดสินใจบริหารตามเสียงด่าอย่างที่เป็นมา ขอได้โปรดพิจารณาข้อดีข้อเสียของการทำตามข้อเสนอนั้นอย่างรอบคอบ” นายบวรศักดิ์ กล่าว


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ