ข่าว

ยิงแก๊สน้ำตา " ม็อบ10สิงหา" ศาลแพ่ง ไม่ห้ามตร.ใช้กระสุนยาง แต่ต้องสลายม็อบด้วยความระมัดระวัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ม็อบ10สิงหา" ทำจราจรติดหนัก "ตร."ยิงแก๊สน้ำตา ขณะที่ศาลแพ่งออกคำสั่ง ตร.สลายชุมนุมด้วยความระมัดระวัง

ความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก ยังดำเนินต่อไป ทั้งทางยุทธศาสตร์และยุทธวิธี โดยก่อนหน้านี้ ได้มีตัวแทนผู้ชุมนุมจากม็อบ 7 สิงหา รวมกับสื่อมวลชนบางสำนัก ได้ไปยื่นร้องต่อศาลแพ่ง ขอให้ออกคำสั่ง ห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กระสุนยางต่อผู้ชุมนุม ขณะที่วันเดียวกัน( 10 ส.ค.64 ) กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้ นัดหมายให้ ผู้ชุมนุมทำกิจกรรมคาร์ม็อบ 

ล่าสุด  ศาลแพ่งออกคำสั่ง กรณีที่นายธนาพงศ์ เกิ่งไพบูลย์  กับพวกรวม 2 คน และตัวแทนสื่อมวลชน ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว สองประเด็น คือ ให้มีคำสั่ง ห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนใช้อาวุธปืนยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุม 

ประเด็นที่สอง ขอให้มีคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจ ควบคุมฝูงชน จำกัดพื้นที่ของผู้ชุมนุม และ มีคำสั่งให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจคำนึงถึงความปลอดภัยและเสรีภาพสื่อมวลชนและประชาชน  และ มีคำสั่งห้าม เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนสลายการชุมนุมโดยขัดต่อหลักการใช้กำลังและอาวุธ และหลักการพ.ร.บ.ชุมนุมโดยสาธารณะ 

 

https://www.komchadluek.net/news/politic/478200

https://www.komchadluek.net/news/crime/478216

https://www.komchadluek.net/news/crime/478201

ทั้งนี้ ในส่วนคำร้องขอให้ ศาลแพ่ง ห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจ ควบคุมฝูงชน ใช้กระสุนยาง กับผู้ชุมนุม นั้น ศาลแพ่งเห็นว่า  พนักงานตำรวจย่อมมีอำนาจในการสลายการชุมนุมด้วยวิธีการที่เหมาะสมตามสถานการณ์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละครั้ง

ดังนั้น กรณีใดมีความจำเป็นการใช้อาวุธปืนกระสุนยางขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความรุนแรงของผู้ชุมนุมและเหตการณ์อันอาจเกิดขึ้นในแต่ละครั้งไป

ทั้งข้อเท็จจริงตามทางไต่สวนไม่ปรากฎว่าเจ้าพนักงานตำรวจจงใจหรือมุ่งกระทำต่อบุคคลที่ทำหน้าที่สื่อมวลชนเป็นการเฉพาะ และหาก ผู้ร้อง สื่อมวลชนมิได้กระทำการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ถูกเจ้าพนักงานตำรวจยิงด้วยกระสุนยาง ย่อมได้รับความคุ้มครองตามประมวลกฎหมายอาญาโดยศาลไม่จำเป็นต้องสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนพิพากษาตามคำขอดังกล่าวอีก

ส่วนคำร้อง เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมขัดต่อหลักการพื้นฐานว่าด้วยการใช้กำลังและอาวุธนั้น  ศาลแพ่งเห็นว่า สื่อมวลชนมิได้เป็นผู้เข้าร่วมชุมนุม จึงไม่อาจร้องขอคุ้มครองชั่วคราวแทนผู้ร่วมชุมนุมได้ 

กรณีคำร้อง ขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจ คุกคามข่มขู่ จำกัดพื้นที่ของผู้ชุมนุมและสื่อมวลชนนั้น  พบว่า ฝ่ายผู้ร้องไม่ได้เบิกความว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจำกัดพื้นที่ในการปฏิบัติหน้าที่ จึงยังรับฟังไม่ได้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจำกัดพื้นที่ในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ร้องและสื่อมวลชน จึงไม่อาจขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนพิพากษาในกรณีดังกล่าวได้

อย่างไรก็ตาม จากการไต่สวน ระบุว่า ตำรวจใช้กระสุนยาง เป็นเหตุให้สื่อมวลชนหลายรายซึ่งมิใช่ผู้ร่วมชุมนุมถูกยิงด้วยกระสุนยางนั้น  

 

ยิงแก๊สน้ำตา " ม็อบ10สิงหา" ศาลแพ่ง ไม่ห้ามตร.ใช้กระสุนยาง แต่ต้องสลายม็อบด้วยความระมัดระวัง

 

ข้อเท็จจริงฟังว่า  ผู้ร้องและเจ้าหน้าที่ตำรวจยังต้องปฏิบัติหน้าที่ในการควบคุมฝูงชน เป็นเหตุที่จะคุ้มครองชั่วคราวก่อนพิพากษาตามคำขอนี้

แต่อย่างไรก็ตาม การจะได้รับความคุ้มครองทางกฎหมาย  ผู้ร้องและสื่อมวลชนต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และแนวทางการปฏิบติของสื่อมวลชนด้วย 

 

 

ภายหลังจากม็อบ 7 สิงหา ได้สลายการชุมนุมไปเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยบรรดาแกนนำสำคัญได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

 

ยิงแก๊สน้ำตา " ม็อบ10สิงหา" ศาลแพ่ง ไม่ห้ามตร.ใช้กระสุนยาง แต่ต้องสลายม็อบด้วยความระมัดระวัง

 

การเคลื่อนไหว ม็อบ 10 สิงหา ซึ่งเป็นการนัดหมายของกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ให้มาจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว ที่บริเวณแยกราชประสงค์ ตั้งแต่ช่วงบ่าย   ก่อนจะเคลื่อนขบวนคาร์ม็อบมาเรื่อย ๆ ได้แวะทำกิจกรรม 2 จุด สำคัญ คือ หน้าตึกตึกซิโน-ไทยทาวเวอร์ และ บ้านของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ย่านพระราม9

จากนั้นเมื่อเวลา 16.30 น. ขบวนมวลชน "คาร์ม็อบ" หรือ "ม็อบ10สิงหา" เคลื่อนขบวนมุ่งหน้า ตึก คิงเพาเวอร์ ซอยรางน้ำ ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยขบวนได้เคลื่อนผ่านสามเหลี่ยมดินแดง จากนั้นก็เกิดการยิงแก๊สน้ำตา ยังไม่ทราบว่าจากจุดใด 

ยิงแก๊สน้ำตา " ม็อบ10สิงหา" ศาลแพ่ง ไม่ห้ามตร.ใช้กระสุนยาง แต่ต้องสลายม็อบด้วยความระมัดระวัง ยิงแก๊สน้ำตา " ม็อบ10สิงหา" ศาลแพ่ง ไม่ห้ามตร.ใช้กระสุนยาง แต่ต้องสลายม็อบด้วยความระมัดระวัง

กระทั่งเมื่อเวลา 17.00 น. ที่ หน้าตึกคิงเพาเวอร์ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก รายงานว่า แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมพร้อมมวลชน ได้ทำกิจกรรมสาดสี และ พ่นสีข้อความ ที่ป้ายหน้าตึกคิงเพาเวอร์ รวมไปถึงวางหุ่นที่ป้ายด้วย 

หลังจากทำกิจกรรมหน้าคิงเพาเวอร์ทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ทางแกนนำได้ประกาศ ยุติการชุมนุม ม็อบ10สิงหาคม โดยได้ประกาศให้มวลชนทยอยกลับเดินทางกลับบ้าน และให้มวลชนระมัดระวังในการเดินทางกลับบ้าน โดยเฉพาะจุดสามเหลี่ยมดินแดง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ