ข่าว

"ฝ่ายค้าน"ร้อง "ป.ป.ช." เอาผิดอาญา-จริยธรรม"นายกฯ"ออกข้อกำหนด"ปิดปากสื่อ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝ่ายค้าน" ร้อง "ป.ป.ช."เอาผิดอาญาและมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรงกับ"นายกฯ" หลังออกข้อกำหนด"ปิดปากสื่อ" เชื่อ หลักฐานชัดทำ"ประยุทธ์" หลุดตำแหน่งได้ เตรียมเคาะประเด็นซักฟอก-รายชื่อ" รมต." พรุ่งนี้ ก่อนยื่นประธานสภา 16 ส.ค. 

 

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยประธานวิปฝ่ายค้าน นายสุทิน คลังแสง, นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย , นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล,นายพิจารณ์  เชาวพัฒนวงศ์  หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทยและนายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์

 

นายมงคลกิตติ์  สุขสินธารานนท์  เลขาธิการพรรคประชาชาติ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ร่วมยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. เพื่อขอให้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและดำเนินคดีกับพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฐานจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญ กรณีออกข้อกำหนดฉบับที่ 29 ควบคุมสิทธิเสรีภาพสื่อและศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครอง

 

โดยนายสุทิน ระบุว่า การกระทำของพลเอกประยุทธ์ เป็นการจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายและเข้าข่ายกระทำความผิดอาญาฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือโดยทุจริตเพื่อแสวงหาประโยชน์ทางการเมืองของตนโดยมิชอบด้วยกฎหมายตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 172 ฐานละเว้นปฏิบัติหรือปฏิบัติโดยทุจริต

 

รวมถึงผิดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง และหาก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดก็จะต้องส่งเรื่องต่อให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองเพื่อสั่งให้นายกรัฐมนตรีปฎิบัติหน้าที่ซึ่งจะกระทบต่อสถานภาพของนายกรัฐมนตรีด้วย  


และหลังจากที่ศาลแพ่งสั่งคุ้มครอง รัฐบาลก็ยังนิ่งเฉย ทั้งที่ควรยกเลิกข้อกำหนดดังกล่าว นอกจากบริหารผิดพลาดยังออกกฏหมายมาปิดปาก และยังเตรียมออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรมสุดซอยให้ตนเองอีก เรียกว่าไม่รับผิดชอบแล้วยังหนีความผิดแบบครบวงจร  


นายแพทย์ชลน่าน กล่าวเสริมว่า แม้ศาลแพ่งคุ้มครองแต่ข้อกำหนดดังกล่าวก็ยังมีผลบังคับใช้ซึ่งถือว่า เป็นการกระทำผิดที่ชัดเจน จึงมั่นใจว่าการยื่นคำร้องวันนี้จะเป็นคุณและประโยชน์ต่อประชาชน


ทั้งนี้นายสุทิน ยังระบุเพิ่มเติมว่า ในส่วนของข้อมูลที่นำมายื่นต่อ ป.ป.ช. วันนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการนำเอาไปอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยโดยในวันพรุ่งนี้ (11 ส.ค.) พรรคร่วมฝ่ายค้านนัดหารือร่วมกันเพื่อสรุปประเด็นและรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายซึ่งคาดว่าจะมีประมาณ 5-6 คน

 

แต่จะเน้นหนักไปที่ตัวของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีหลังบริหารงานล้มเหลว ซึ่งรายละเอียดแบบสรุปจะนำแถลงต่อสื่อมวลชนอีกครั้งในวันที่ 13 ส.ค. นี้ ก่อนนำยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวนหลีกภัย ในวันที่ 16 ส.ค. ต่อไป


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ