ข่าว

บิ๊กตู่ ดัน "เสธ.ไก่ " นั่งเก้าอี้ "เลขาธิการสมช."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" จัดโผบัญชีนายทหารระดับนายพล ดัน เสธ.ไก่ ขึ้นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

ฤดูการโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงหลายกระทรวงมีความเคลื่อนไหวอย่างน่าสนใจ  อย่างการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยได้แต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงและผู้ว่าราชการจังหวัด ไปแล้ว 

เมื่อมาพิจารณาในส่วนการโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลประจำปี 2564 มีความเกี่ยวโยงไปถึงตำแหน่งระดับสูงของสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย นั่นคือ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ซึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมาตกเป็นของนายทหารระดับสูง

ล่าสุด  การจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลประจำปี 2564  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เห็นชอบชื่อ พล.อ. สุพจน์ มาลานิยม (ตท.22) เสนาธิการทหาร เป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แทน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้ และเตรียมนำชื่อเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

ขณะเดียวกันพล.อ.ประยุทธ์ เตรียมนัดประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารประจำปี โดยมีพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ตามกำหนดเวลาที่ต้องจัดส่งภายใน 16 ส.ค. ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์อยากให้เหล่าทัพดำเนินการให้ได้ข้อยุติในทุกตำแหน่งก่อนจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการฯพิจารณา

บิ๊กตู่ ดัน "เสธ.ไก่ " นั่งเก้าอี้ "เลขาธิการสมช."

พล.อ. สุพจน์ มาลานิยม (ตท.22) เสนาธิการทหาร ว่าที่เลขาธิการสมช.

โดยเฉพาะตำแหน่งระดับบน เช่น ปลัดกระทรวงกลาโหม ,ผบ.ทร. และผบ.ทอ. ท่ามกลางกระแสข่าวคนมีชื่อเป็นแคนดิเดตต่างรอลุ้นในช่วงโค้งสุดท้ายนี้ ซึ่งเบื้องต้นตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ยังคงเป็นชื่อของพล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ เสนาธิการทหารบก (ตท.20)

ส่วนตำแหน่งผบ.ทร. ยังไม่ได้ข้อยุติ แม้พล.ร.อ.ชาติชาย จะยึดตามธรรมเนียม โดยเสนอชื่อบุคคลในไลน์ของกองทัพเรือ ซึ่งมีความอาวุโสสูงสุด คือพล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ (ตท.21) เป็น ผบ.ทร. แต่ที่มองข้ามไม่ได้คือ การคืนความชอบธรรมให้กับ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกระทรวงกลาโหมอาวุโสสูงสุด (ตท.20) ที่ถูกโยกออกมาจากกองทัพเรือก่อนหน้านี้ ซึ่งสุดท้ายแล้วพล.อ.ประยุทธ์ ต้องตัดสินใจเลือก

เช่นเดียวกับตำแหน่ง ผบ.ทอ. แม้จะมีแนวโน้มว่า พล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูร (ตท.21) ผบ.คปอ.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ