ข่าว

งงเด้ ทำไมต้องซื้อ "หมอระวี" ร้องรัฐต้องให้คนไทยตรวจ ATK ฟรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอระวี" บอกงง ทำไมต้องซื้อ เป็นหน้าที่รัฐต้องให้คนไทย ตรวจ ATK ฟรี กันเชื้อเดลต้ากระจายในครอบครัว หลังคิวตรวจ รพ.เต็มหมด หากไม่สิทธิพิเศษก็ไม่มีโอกาสได้ตรวจ

วันที่ 8 สิวหาคม 2564 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงสถานการณ์โควิดในประเทศไทยขณะนี้ว่า การตรวจด้วยชุดตรวจรู้ผลเร็ว Antigen Test Kit หรือ ATK ในวิกฤตขณะนี้มีความจำเป็นต่อประชาชนอย่างมาก เพราะประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่า

 

"เพราะการตรวจที่โรงพยาบาลประชาชนไม่สามารถเข้าถึงได้ ถ้าไม่มีสิทธิพิเศษ แม้จะยินยอมเสียเงินเพื่อตรวจ แต่คิวก็เต็มไปหมด"นพ.ระวีระบุ

 

เพราะฉะนั้น ATK เป็นสิ่งจะช่วยประเทศในการจัดการโควิด เนื่องจากเชื้อสายพันธุ์เดลต้า มีการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว หากประชาชนรู้สึกว่ามีอาการก็จะสามารถตรวจดัวยตัวเองได้ ทำให้เชื้อไม่กระจายไปยังคนในครอบครัว

 

นพ.ระวี กล่าวอีกว่า รัฐบาลประกาศให้ซื้อ ATK ผ่านร้านขายยา ซึ่งตนอยากจะฝากไปถึงรัฐบาลว่า รัฐควรจะสั่งซื้อ ATK ส่งให้กับรพ.รัฐ,รพ.เอกชน,รพ.ตำบล,อนามัย หรือทุกหน่วยงานที่สามารถตรวจได้ กระจายไปทั้งประเทศฟรี

 

เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องรับภาระเสียเงินไปซื้อ ATK มาตรวจเอง รัฐบาลมีงบพอเหลือเฟือที่จะดำเนินการเรื่องนี้

 

ส่วนการให้จัดจำหน่ายโดยร้านขายยา ก็เป็นคอขวด ในเรื่องราคาที่พอผ่านร้านขายยาราคาก็แพงขึ้น ตนไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงไม่เปิดช่องทางการเข้าถึงประชาชนให้มากที่สุดโดยเร็ว

เช่นช่องทางออนไลน์  ซุปเปอร์มาร์เก็ต ที่สำคัญคือ ราคาต้องไม่สูงขึ้น เพราะถ้ารัฐเปิดให้มีการจำหน่ายที่แพร่หลาย ก็จะเกิดการแข่งขัน ราคาก็ไม่ถึง 200 บาทต่อเทสแน่นอน

 

นพ.ระวี กว่าต่อว่า ATK ไม่ใช่ชุดตรวจหาเชื้อโควิดที่ทำยาก รัฐบาลต้องดำเนินการสนับสนุนให้นักวิจัยในประเทศไทยผลิตเอง เพราะจะเหลือราคาเพียงแค่ 30-40 ต่อเทสเท่านั้น วันนี้วิกฤตที่เกิดขึ้น ยอดกว่า 2 หมื่นราย รัฐบาลต้องรีบแก้ปัญหาคอขวดให้ได้

 

"ถึงแม้ว่าพรรคพลังธรรมใหม่จะอยู่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล แต่ก็ต้องพูดกันตามตรงว่า หลายๆเรื่อง การวางแผนของรัฐบาลบกพร่องอย่างมาก ฝ่ายนโยบายควรจะศึกษาให้ดีก่อนที่จะประกาศออกมาในแต่ละครั้ง

 

เช่น เมื่อได้วัคซีนไฟเซอร์มา รัฐบาลใช้เวลาถึง 11 วัน กว่าจะเริ่มฉีดได้ แสดงว่า การจัดการยังอยู่ในรูปแบบเดิม การอ้างว่าติดวันเสาร์อาทิตย์ ผมก็อยากทราบว่า เชื้อโควิดมันหยุดระบาดในวันเสาร์อาทิตย์หรือไม่ แผนของรัฐบาลไม่ได้ถูกวางแผนให้รอบคอบเลย”นพ.ระวี กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ