ข่าว

"โทนี"ซัดเห็นแต่ความล้าหลัง "บริหาร ปท." เหมือนไม่ได้บริหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โทนี วู้ดซัม" มองประเทศเห็นแต่ความล้าหลัง ซัด "บริหาร ปท".เหมือนไม่ได้บริหาร

 

 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯหรือโทนี วู้ดซัม กล่าวตอนหนึ่งในรายการ CARE TAlK x CARE ClubHouse ตอน “ขันโตกความคิด รวมมิตรไอเดีย คำผกาถาม อ้ายโทนีตอบ” ว่าเห็นความล้าหลังของประเทศอย่างชัดเจนเพราะการบริหารประเทศเหมือนระบบราชการเช้าชามเย็นชามไม่ทันสถานการณ์ของโลกเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการบริหารจัดการ เรื่องของเทคโนโลยีจนเด็กมองไม่เห็นอนาคต มองแล้วผมเศร้าใจ

 

"การมีรัฐบาลไม่ใช่เพื่อเซ็นแฟ้ม เป็นประธานที่ประชุม มันต้องใช้ความคิด มีวิสัยทัศน์มองไปข้างหน้า มียุทธศาสตร์เพื่อประเทศ มิเช่นนั้นต่อไปลูกหลานจะลำบาก"

 

เวลานี้บริหารประเทศเหมือนไม่ใช่ประเทศ มันไม่ได้บริหารปล่อยผ่าน ๆ ไปวัน ๆ หนึ่ง ไม่ได้รู้สึกทุกข์ร้อนทั้ง ๆ ที่บ้านเมืองอยู่ในภาวะวิกฤตขนาดนี้ วันนี้วิกฤตทุกอย่าง วิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตโรคระบาด วิกฤตสาธารณสุข ชีวิตคนทุกครอบครัวลำบากหมด สูญเสียทุกอย่าง รถ บ้าน กิจการ อนาคต เหลือเพียงอย่างเดียวอย่าสูญเสียชีวิต  

 

"ผู้นำได้ยินหรือไม่ เพราะมัวฟังแต่นายดีครับท่าน เสาร์ -อาทิตย์ ไม่ทำงานกัน วิกฤตอย่างนี้ไม่มีเสาร์-อาทิตย์ "

 

เวลามีวิกฤต ไม่มีเสาร์-อาทิตย์ ไม่ต้องพัก เพราะเหตุการณ์วิ่งไวกว่าที่เราทำงาน เราต้องทำงานหนักกว่า บ้านมืองเราตอนนี้บริหารเหมือน เสาร์ อาทิตย์  ฉีดวัคซีนได้วันละ 200,000- 300,000  คน แต่เสาร์-อาทิตย์ เหลือวันละ 90,000 คน เชื้อโรคหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือ..ผมงง  บริหารประเทศเหมือนไม่ใช่ประเทศ


จะว่าโง่ ก็ไม่ใช่ เพราะว่าคนที่สอบเข้าเตรียมทหารได้ไอคิวดีทุกคน แต่ว่า พล.อ. ประยุทธ์ รับราชการทหารมานานโลกจึงแคบ โลกมันอยู่ในค่ายทหาร พอมาเจอโลกใหญ่เป็นนายกรัฐมนตรี จึงยาก เพราะว่าชีวิตทั้งชีวิตไม่ได้เปิดโลกทัศน์เลย เพราะมาเปิดโลกทัศน์เป็นนายกฯ เป็นมา 7 ปี  มันไม่ง่าย ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าเขาเป็นคนฉลาด


พล.อ.ประยุทธ์ มีอำนาจ บารมีมาก เนื่องจากมาจากหัวหน้าคณะปฏิวัติ  นักการเมืองกลัวทหาร ไม่กล้า สั่งมาก็ทำงานรูทีนไป รูทีนไปเรื่อย ๆ นี่คือจุดอ่อนของเขา สังคมไทยเกรงกลัวผู้นำเป็นหลัก ไม่ได้มีความเป็น "ลีดเดอร์ชิพ" ของแต่ละคนเอง รอผู้นำก่อน มันไม่ได้ เสียเวลา 


โลกปัจจุบันไม่ได้มีการรายงานจากล่างไปสู่บน โลกยุคใหม่มันรายงานหลายสายเพราะโลกปัจจุบันมันเชื่อมโยงกับทุกอย่าง ไม่มี ที่เป็นแท่ง ๆ แบบสมัยเก่ามันหมดแล้ว มันเป็นโลกของเครือข่ายต้องรายงานไขว้ไปมา ต้องถกปัญหาด้วยกัน ตัดสินใจร่วมกัน ไม่ใช่คนเดียวสั่ง ไม่เหมือนสั่งในค่ายทหาร พล.อ. ประยุทธ์ ใช้วิธีนี้กับ ครม. จึงไม่มีประสิทธิภาพ ยังไม่เห็นกระทรวงไหนโดดเด่นสักกระทรวงเลย  


วันนี้ผลงานรัฐบาลไม่ออกเพราะต่างคนต่างหาเงิน เนื่องจากเห็นว่ารอบหน้า พล.อ.ประยุทธ์ คงไปไม่รอดแล้ว ตอนนี้จึงเงียบกันหมด ต่างคน ต่างหาเงินตุนไว้ใช้ตอนเลือกตั้ง  ตอนนี้ประเทศย้อนหลังไปเหมือนตอนพรรคสามัคคีธรรมที่ตั้งขึ้นมาเป็นพรรคทหารหรือแย่กว่า

 

วันนี้แข่งกันระหว่างประเทศทรุดโทรมลง กับ"ประยุทธ์"ออกไป ถ้า"ประยุทธ์"เหนียว ประเทศก็โทรมหนักกว่านี้ ชาวบ้านยิ่งลำบากกว่านี้แต่ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เหนียว ก็อยู่ที่ว่าใครจะมาซ่อมแซมเพื่อที่จะฟื้นขึ้นมาได้

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ