ข่าว

"นักธุรกิจใหญ่"ร้องเรียน" ก.ต." ผู้พิพากษา 'ร่วมก๊วนรุกที่' แทรกแซงคดี เรียกค่าชดเชย 400 ล.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นักธุรกิจใหญ่" ร้องเรียน สำนักคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม "ก.ต." ผู้พิพากษา 'ร่วมก๊วนรุกที่' แทรกแซงคดีที่ดินในจังหวัดท่องเที่ยวดังภาคใต้ เรียกค่าชดเชย 400 ล.

"นักธุรกิจ"บริษัทเอกชนรายใหญ่แห่งหนึ่งที่เข้าไปลงทุนทำโครงสร้างอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ในพื้นที่จังหวัดแหล่งท่องเที่ยวภาคใต้จังหวัดหนึ่ง ร้องเรียนต่อหลายองค์กรทั้งสำนักคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ป.ป.ช. และดีเอสไอ ว่า ถูกผู้พิพากษารายหนึ่ง เข้ามาแทรกแซงกระบวนการต่อสู้คดีที่ดินจำนวน  46 แปลง ระหว่างบริษัทกับคู่กรณีซึ่งมีคดีฟ้องร้องกันจำนวนหลายคดีทั้งคดีอาญาและคดีแพ่ง

 

จนกระทั่งบริษัทต้องยอมจ่ายเงินชดเชยจำนวน 400 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินสด 200 ล้านบาท และเป็นหุ้นจำนวน 200 ล้านบาทเพื่อไกล่เกลี่ยกับคู่กรณีไม่ให้นำเรื่องนี้ไปเผยแพร่ต่อสาธารณะหลังจากบริษัทแพ้คดีความบางคดี เพราะกลัวว่าจะมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ทางธุรกิจ นักลงทุนชาวต่างชาติจะไม่เข้ามาร่วมลงทุนด้วย

 

นักธุรกิจบริษัทเอกชนรายนี้ ระบุว่า พฤติการณ์ของผู้พิพากษารายนี้ มีทั้งการร่วมคณะกับคู่กรณีบุกรุกเข้ามาเก็บข้อมูลหลักฐานในที่ดินที่มีข้อพิพาท มีการข่มขู่เจ้าพนักงานสอบสวน มีการล็อบบี้ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนคดีที่รู้จักกันให้มีการประทับรับฟ้องคดีอาญาของคู่กรณีโดยอ้างว่าโจทก์เป็นญาติ

 

และก่อนวันนัดฟังคำพิพากษาได้มีการโทรศัพท์สอบถามผลคดีล่วงหน้า รวมไปถึงการมีส่วนร่วม รู้เห็น สั่งการ ให้คำแนะนำ ปรึกษา หรืออยู่เบื้องหลังการเจรจาทำบันทึกข้อตกลงเพื่อไกล่เกลี่ยคดีจนได้รับเงินชดเชยกว่า 400 ล้านบาทด้วย

 

ทั้งนี้นักธุรกิจรายดังกล่าวเคยมีการร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.), กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) เป็นทางการแล้ว แต่ผ่านมาหลายปีการสอบสวนไม่มีความคืบหน้า และมีข่าวว่าในการเลื่อนขั้นของผู้พิพากษาที่จะมาถึงในเร็ว ๆ นี้ ผู้พิพากษารายนี้ อาจได้เลื่อนขั้นในตำแหน่งที่สูงขึ้นกว่าเดิม 

 

อย่างไรก็ตามในด้านของศาลยุติธรรม ประธานศาลฎีกาได้มีคำสั่งแต่งคณะกรรมการสอบสวนไปแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการ 

 

ที่มาสำนักข่าวอิศรา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ