ข่าว

"รัฐบาล"โต้ข่าว"ไฟเซอร์"ส่งไป'บุรีรัมย์' ยืนยันยังไม่มีจังหวัดไหนได้รับจัดสรร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษกรัฐบาล"ไตรศุลี ไตรสรณกุล"โต้ข่าว"ไฟเซอร์"ถูกส่งไป 'บุรีรัมย์'แจงยังไม่มีจังหวัดไหนได้รับจัดสรร "วัคซีน" ย้ำ 5-6 ส.ค. จะเริ่มจัดส่ง"วัคซีน"ล็อตแรกไปตามจังหวัดต่าง ๆ

 

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในรายการ “แจงให้เคลียร์กับทีมโฆษกรัฐบาล” ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า"วัคซีนไฟเซอร์"ส่วนหนึ่งถูกส่งไป จ.บุรีรัมย์ ว่า ไทม์ไลน์การจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์นั้น ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการจัดทำระบบตรวจสอบวัคซีนเพื่อจัดส่ง ยังไม่มี"วัคซีนไฟเซอร์"จัดส่งไปยังจังหวัดใดเลย

 

"วันที่ 5-6 สิงหาคม จะเริ่มจัดส่งวัคซีนล็อตแรกไปตามจังหวัดต่าง ๆ จากนั้นวันที่ 7-8 สิงหาคม โรงพยาบาลจะเตรียมความพร้อมการฉีดวัคซีน และจะเริ่มฉีดได้ในวันที่ 9 สิงหาคมนี้ ดังนั้นจึงชัดเจนว่า ไม่มีวัคซีนอยู่ที่จ.บุรีรัมย์ หรือจังหวัดใดก็ตามในประเทศไทยในตอนนี้"

 

สำหรับ "วัคซีนไฟเซอร์"ที่ทางประเทศสหรัฐอเมริกาบริจาคให้ไทยจำนวน 1,503,450 โดส มาถึงไทยเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 64  เมื่อมาถึงต้องนำไปเก็บไว้ที่คลังเก็บวัคซีน ซึ่งต้องควบคุมอุณหภูมิให้ติดลบ 70 องศาเซลเซียส

 

จากนั้นจะเริ่มเปิดสอนและอบรมวิธีการผสมวัคซีนไฟเซอร์ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนในครั้งนี้ เนื่องจากวัคซีนไฟเซอร์ไม่เหมือนวัคซีนชนิดอื่น ๆ ที่ไทยเคยฉีดมาก่อน และมีความเข้มข้นมากจึงต้องผสม โดย 1 ขวดสามารถฉีดได้ประมาณ 6 คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ