ข่าว

รองโฆษกรัฐบาล เคลียร์ชัด ซื้อ"อาหาร"จาก"ร้านในห้าง"ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษกรัฐบาล"รัชดา ธนาดิเรก" เผย ประชาชนสามารถซื้อ"อาหาร"จาก"ร้านในห้าง"ได้ โดย"ห้าง"ต้องจัดพื้นที่วางขาย"อาหารสำเร็จรูป"

 

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ" แจงให้เคลียร์ "กรณีคนทั่วไปสามารถซื้ออาหารในร้านที่เปิดอยู่ในห้างสรรพสินค้าได้หรือไม่ โดยระบุสามารถทำได้ 3 แบบคือ 1.เมื่อเราไปซื้อของที่ซุปเปอร์มาเก็ตและอยากสั่งอาหาร ทางห้างต้องจัดพื้นที่ที่อยู่ใกล้เคียงกับซุปเปอร์มาเก็ตโดยวางอาหารสำเร็จรูปขายได้ ส่วนร้านอาหารแต่ละร้านก็เตรียมอาหารมาวางไว้บนโต๊ะ 

 

2.ถ้าเราทราบเบอร์โทรของร้านอาหารนั้น ให้โทรสั่งล่วงหน้าแล้วให้ร้านนำอาหารที่สั่ง มาวางอาหารในจุดที่ห้างเตรียมไว้

 

3.โทรสั่งผ่านแอพพลิเคชั่น แล้วจะมีไรเดอร์มารับ-ส่งอาหารให้ ซึ่งจะต้องกำหนดจุดรับชัดเจน โดยอยู่ใกล้กับจุดที่ไรเดอร์นั่งรอ หรือห่างออกไปก็ได้ แต่ต้องไม่มีการมารอจนเกิดความแออัด

 

ทั้งนี้ ศบค. จะออกข้อกำหนดรายละเอียดอย่างชัดเจนอีกครั้งว่าสิ่งใดที่สามารถทำได้บ้าง

 

ขณะเดียวกันในช่วงเย็นของวันนี้( 4  ส.ค. )เพจไทยคู่ฟ้า ได้สรุปแนวปฏิบัติต่อมาตรการสำหรับร้านอาหาร/เครื่องดื่มในห้างสรรพสินค้า  ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ สถานประกอบกิจการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน 


๑."การสั่งอาหารหรือเครื่องดื่มผ่านการบริการขนส่งอาหาร "(Food Delivery Service)หมายความรวมถึง การจำหน่ายทั้งระบบออนไลน์ ระบบโทรศัพท์หรือระบบบริการช่วยเหลือของร้านอาหารหรือเครื่องดื่มในการจัดส่ง (ที่ไม่ให้ผู้บริโภคสัมผัสหรือติดต่อใกล้ชิดกับร้านอาหารหรือเครื่องดื่มโดยตรง) เพื่อหลีกเลี่ยงการแออัดในบริเวณหน้าร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม
 

๒. การเตรียมพื้นที่บริเวณซุปเปอร์มาร์เก็ตเพื่อวางจำหน่ายอาหาร - ให้ผู้จัดการหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบของห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบกิจการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกันพิจารณาดำเนินการโดยไม่ให้เกิดความแออัดที่อาจเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค ดังนี้
 

๒.๑ ให้ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม สามารถนำอาหารหรือเครื่องดื่มที่ปรุงสำเร็จแล้วมาวางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตได้
 

๒.๒ ให้ขยายหรือจัดเตรียมพื้นที่เพิ่มเติมบริเวณซุปเปอร์มาร์เก็ต เพื่อรองรับการวางจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่ร้านได้จัดเตรียมไว้แล้วได้
 

๓. การจัดเตรียมพื้นที่จุดรอคิวรับอาหาร - ให้ผู้จัดการหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในสถานที่ข้างต้น จัดเตรียมสถานที่ที่เหมาะสมซึ่งแยกต่างหากจากบริเวณร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม เพื่อเป็นจุดรอคิวรับอาหารสำหรับประชาชนที่สั่งอาหารหรือเครื่องดื่มผ่านการบริการขนส่งอาหาร
 

(เช่นเดียวกับผู้บริการขนส่งอาหาร) โดยให้มีการเว้นระยะห่างอย่างเหมาะสม และกำกับดูแลให้มีการดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

 

รองโฆษกรัฐบาล เคลียร์ชัด ซื้อ"อาหาร"จาก"ร้านในห้าง"ได้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ