ข่าว

เปิดวาร์ป  "สุทธิพงษ์ จุลเจริญ"  ปลัดมหาดไทย คนที่ 40 คุณรู้หรือไม่ ว่า...

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

10 ข้อเบื้องลึกที่ควรรู้ " สุทธิพงษ์ จุลเจริญ " ว่าที่ปลัดมหาดไทยคนใหม่กับความ "เก่ง" สมชื่อ

ในที่สุดการแต่งตั้ง ผู้บริหารระดับสูงและผู้ว่าราชการจังหวัดจำนวน 28 ราย ของกระทรวงมหาดไทย ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 64 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

โดยเฉพาะ การเสนอชื่อ"ปลัดกระทรวงมหาดไทย"คนใหม่ แทน"นายฉัตรชัย พรหมเลิศ" ที่เกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ ตกเป็นที่จับตามองมาหลายสัปดาห์ 

เริ่มแรกมีกระแสข่าวหนาหู ระบุว่า บิ๊กมหาดไทยทาบทามนายจตุพร บุรุษพัฒน์  ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ข้ามห้วยมานั่งปลัดกระทรวงมหาดไทย ท่ามกลางแรงต้านภายในกระทรวงมหาดไทย ที่เห็นว่า ควรผลักดันคนในกระทรวงขึ้นมาดำรงตำแหน่งก่อน และบุคคลที่เหมาะสมยามนี้ คือ "นายสุทธิพงษ์  จุลเจริญ "  

แต่โผแรก ยังเดินหน้าเสนอชื่อ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ เข้าที่ประชุมครม. อยู่ดี ซึ่งปรากฎว่า  พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมในฐานะประธานการประชุมครม.  เหยียบเบรกกระทันหันให้ชลอการเสนอชื่อไว้ก่อน  

ถึงกระนั้น ในการประชุมครม.เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา  ยังคงมีความพยายามผลักดัน  นายจตุพร     บุรุษพัฒน์ มาเป็นปลัดมหาดไทยอีกครั้ง ถึงกลับมีการยกร่างมติ ครม.เพื่อให้ทีมโฆษกรัฐบาลเตรียมแถลงข่าว

เสียงลือเสียงเล่าอ้าง มีรมต.ข้างกาย "บิ๊กป้อม"  แสดงความเห็นคัดค้านในที่ประชุมครม.ไม่เห็นด้วยให้นายจตุพร มาเป็นปลัดมหาดไทย ทำให้ที่ประชุมครม.คงแช่แข็งโผปลัดปลัดมหาดไทยออกไปก่อน

เปิดวาร์ป  "สุทธิพงษ์ จุลเจริญ"  ปลัดมหาดไทย คนที่ 40 คุณรู้หรือไม่ ว่า... ทิ้งช่วงไปทำความเข้าใจนอกรอบกันหนึ่งสัปดาห์ เข้าสู่การประชุมครม. เมื่อวันที่ 3 ส.ค.  ในที่สุดที่ประชุม ครม.ตกผลึกให้ผ่านความเห็นชอบ " นายสุทธิพงษ์  จุลเจริญ " อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ขึ้นดำรงตำแหน่ง "ปลัดกระทรวงมหาดไทย"  



 

มาถึงตอนนี้ สุทธิพงษ์  จุลเจริญ ที่มีชื่อเล่น "เก่ง" คือ ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ทุกคนควรมาทำความรู้จักกัน เหตุใดถึงได้ขยับขึ้นสู่ปลัดกระทรวงมหาดไทย คนที่ 40 ของประเทศ 

1. นายสุทธิพงษ์   เป็นเด็กนักเรียนคนแรกของโรงเรียนตราษตระการคุณ ที่สอบได้คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯโดยทุนจุฬาฯชนบท

2.  นายสุทธิพงษ์ เป็นนิสิต คณะรัฐศาสตร์ จุฬา รุ่นที่ 36 เพื่อนร่วมรุ่น ของ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แคนดิเนต ปลัดกระทรวงมหาดไทย

3. นายสุทธิพงษ์ บรรจุรับราชการครั้งแรก เป็น ปลัดอำเภอ อำเภอ วังเหนือ จังหวัดลำปาง บรรจุรุ่นเดียวกับ นายนิสิต จันทร์สมวงศ์​ อธิบดีกรมที่ดิน แคนดิเนต ปลัดกระทรวงมหาดไทย

เปิดวาร์ป  "สุทธิพงษ์ จุลเจริญ"  ปลัดมหาดไทย คนที่ 40 คุณรู้หรือไม่ ว่า... 4. นายสุทธิพงษ์ เป็นนักเรียน นอ. รุ่นที่ 48 มีเพื่อนร่วมรุ่นคนดัง คือ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว. คมนาคม คนปัจจุบัน

5. นายสุทธิพงษ์  ไม่เคยดำรงตำแหน่ง นายอำเภอ หรือ หัวหน้าสำนักงานจังหวัด มาก่อน

6. นายสุทธิพงษ์ เคยเป็นเลขานุการ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย และผอ. ศอบต. นายพลากร สุวรรณรัฐ  องคมนตรีมาก่อน

7. นายสุทธิพงษ์ เป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดที่อายุน้อยที่สุดของประเทศ เมื่อปี 2553 ขณะมีอายุ  46 ปี

8. นายสุทธิพงษ์ เคยประสบอุบัติเหตุจากจักรยานล้มตกภูเขา ระหว่างขี่จักรยานจากบ้านพักไปตรวจราชการโครงการปลูกป่าฟื้นฟู เขาขยาย จังหวัดชัยนาท เกือบเสียชีวิต ต้องเย็บ 80 เข็ม มาแล้ว

เปิดวาร์ป  "สุทธิพงษ์ จุลเจริญ"  ปลัดมหาดไทย คนที่ 40 คุณรู้หรือไม่ ว่า...

9. นายสุทธิพงษ์ ฉลองวันเกิด ด้วยการถือปิ่นโต  ตามบิณฑบาตร สมเด็จพระมหาวีระวงค์ เลขานุการ สมเด็จพระสังฆราช ซึ่งปฎิบัตมา ตลอด 20 ปี

เปิดวาร์ป  "สุทธิพงษ์ จุลเจริญ"  ปลัดมหาดไทย คนที่ 40 คุณรู้หรือไม่ ว่า...

10. นายสุทธิพงษ์ และคู่สมรส ดร. วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ แจ้งบัญชีทรัพย์สินกับป.ป.ช. มีทรัพย์สิน รวย 1 หมื่นล้าน เนื่องจาก ภริยา เป็นนักธุรกิจ และเป็นนักลงทุนในประเทศ อังกฤษ และญี่ปุ่น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ