ข่าว

"ศาล"ยุคใหม่ทันสมัยใช้"ระบบออนไลน์"คดีความ- ไม่ปิดทำการแม้ "โควิด" ระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกศาลยุติธรรม"สุริยัณห์ หงษ์วิไล" แจงช่วง"โควิด"ระบาดหนักไม่ปิดศาล ใช้ระบบ"ออนไลน์"พิจารณา"คดีแพ่ง-อาญา"ให้ ปชช.คู่ความอุ่นใจ ปลอดภัย สร้างความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ก้าวเดินไปพร้อม ๆ กัน

วันที่ 26 ก.ค.นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม ได้อธิบายการบริหารจัดการคดีของศาลยุติธรรมทั่วราชอาณาจักรช่วงไวรัสโควิดแพร่ระบาดว่า ในส่วนคดีแพ่งเริ่มตั้งแต่การตั้งต้นคดี เช่น การยื่นคำฟ้อง คำร้อง คำขอหรือเอกสารต่าง ๆ สามารถดำเนินการได้โดยผ่านระบบทางออนไลน์คือระบบอีไฟล์ลิ่ง (e-Filing)และระบบซีออส (CIOS) ตั้งแต่ศาลชั้นต้นไปจนถึงชั้นอุทธรณ์และฎีกา

 

ส่วนการมาศาลเพื่อไต่สวนหรือสืบพยาน ถ้าคู่ความทุกฝ่ายพร้อมสามารถใช้วิธีการทาง"ออนไลน์"ในการพิจารณาคดีแทนการมาศาลได้โดยใช้วิธีพิจารณา"ออนไลน์"ได้ทุกคดี

 

หากคู่ความไม่พร้อมที่จะใช้วิธีการออนไลน์และศาลเห็นว่าปลอดภัยก็ดำเนินการโดยให้คู่ความและผู้เกี่ยวข้องมาพิจารณาคดีที่ศาลตามปกติได้แต่ถ้าหากเห็นว่าไม่ปลอดภัยก็จะเลื่อนคดีออกไปก่อนหรือใช้วิธีการทางออนไลน์กับฝ่ายที่มีความพร้อม ส่วนฝ่ายที่ไม่มีความพร้อมที่จะใช้วิธีออนไลน์ก็มาดำเนินการที่ศาลตามปกติ

 

สำหรับการพิจารณาคดีอาญานั้นเนื่องจากกฎหมายกำหนดวิธีพิจารณาและการคุ้มครองสิทธิของผู้ต้องหาหรือจำเลยแตกต่างจากคดีแพ่ง ดังนั้นการพิจารณาคดีอาญาทางออนไลน์จึงทำได้ในกรณีดังต่อไปนี้คือ

 

กรณีที่ราษฎรเป็นโจทก์ฟ้องคดีกันเองโดยไม่ผ่านพนักงานอัยการ ซึ่งต้องมีการไต่สวนมูลฟ้องก่อนว่าฟ้องของโจทก์มีมูลพอที่ศาลจะรับฟ้องไว้พิจารณาพิพากษาหรือไม่ โดยผู้ที่ถูกฟ้องยังไม่ตกเป็นจำเลยตามกฎหมาย จึงสามารถมาฟังการไต่สวนมูลฟ้องหรือไม่ก็ได้หรือจะตั้งทนายความมาถามค้านพยานโจทก์ก็ได้หรือดำเนินการทางออนไลน์ได้ 

 

ส่วนผู้ที่ถูกฟ้องก็มีสิทธิขอฟังการพิจารณาหรือถามค้านพยานผ่านทางออนไลน์ได้เช่นกัน

 

สำหรับกรณีที่จำเลยให้การรับสารภาพตามฟ้องของโจทก์ หากเป็นคดีที่มีกฎหมายกำหนดอัตราโทษอย่างต่ำให้จำคุกตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไปหรือโทษสถานหนักกว่านั้น ศาลต้องสืบพยานประกอบคำรับสารภาพของจำเลยด้วย และหากอัตราโทษต่ำกว่านั้น ศาลสามารถพิพากษาได้เลยโดยไม่ต้องสืบพยาน

 

ซึ่งการสืบพยานประกอบคำรับสารภาพของจำเลยนี้ ถ้าจำเลยถูกคุมขังในเรือนจำไม่สามารถเบิกตัวจำเลยมาศาล ได้ก็สืบพยานทางออนไลน์ได้ ซึ่งจำเลยสามารถรับฟังการพิจารณาทางออนไลน์และมีสิทธิการดำเนินคดีต่าง ๆ เหมือนกับได้มาศาล

 

ส่วนกรณีอื่น ๆ ถ้าจำเลยยินยอมและศาลเห็นสมควรก็อาจพิจารณาให้ดำเนินกระบวนพิจารณาทางออนไลน์ได้ โดยจำเลยมีสิทธิต่อสู้คดีเต็มที่

 

ทั้งนี้โดยหลักแล้วศาลยุติธรรมคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนที่มีอรรถคดีในศาลและบุคลากรเป็นสำคัญ เพียงแต่มาตรการดำเนินคดีทางออนไลน์ออกมาเพื่อให้การดำเนินกระบวนพิจารณาคดีเดินหน้าต่อไปได้ ลดการเดินทางมาศาลให้มากที่สุด

 

และถึงแม้จะเป็นการพิจารณาคดีทางออนไลน์แต่ศาลยังคงพิจารณาคดีแบบเปิดเผย โดยทุกศาลจัดให้มีการถ่ายทอดภาพและเสียงการพิจารณาคดีทางออนไลน์ให้ประชาชนเข้าฟังในห้องพิจารณาของศาลตามปกติ

 

อย่างไรก็ตามแม้ว่าสถานการณ์จะรุนแรงแต่ภาระหน้าที่ตามกฎหมายที่เราต้องดำเนินการยังมีอยู่และไม่อาจปิดทำการศาลยุติธรรมทั่วประเทศได้ 

 

ดังนั้นงานหมายจับ หมายค้น ผัดฟ้อง ฝากขัง การพิจารณาพิพากษาคดีที่กฎหมายกำหนดระยะเวลาไว้ ก็ไม่อาจเลื่อนออกไปได้ งานส่วนนี้ศาลยุติธรรมดำเนินการมาโดยตลอด เพียงแต่เราจะบริหารจัดการให้สอดคล้องต่อสภาพความเป็นจริงเพื่อให้ความปลอดภัยและความยุติธรรมก้าวเดินไปพร้อม ๆ กัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ