ข่าว

"ธนกร"โดดป้องนายกฯไม่ห้าม callout เป็นสิทธิทำได้ถ้าไม่กระทบสิทธิคนอื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธนกร"โดดป้องนายกฯ ไม่เคยจำกัดเสรีภาพหรือห้าม callout เป็นสิทธิทำได้ ถ้าไม่กระทบสิทธิคนอื่น เชื่อทุกคนมีวุฒิภาวะ รู้อะไรควรไม่ควร

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ออกมากล่าวหารัฐบาล กรณีจำกัดสิทธิเสรีภาพประชาชน เพราะศิลปินคือประชาชนว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง

 

"ธนกร"โดดป้องนายกฯไม่ห้าม callout เป็นสิทธิทำได้ถ้าไม่กระทบสิทธิคนอื่น

 

   

เพราะรัฐบาล ไม่เคยจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นศิลปินดารา หรือประชาชนคนทั่วไป ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่การแสดงออกนั้น จะต้องไม่ไปละเมิดสิทธิเสรีภาพของคนอื่นด้วย ประชาชนทุกคนสามารถวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลได้  

 

ขอยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับฟังเสียงของประชาชนอยู่แล้ว ตนเข้าใจดีว่า บางกรณีที่มีการใช้ถ้อยคำหยาบคาย คุกคาม หมิ่นประมาท ทำให้อีกฝ่ายที่เป็นผู้ถูกกระทำ ต้องออกมาปกป้องสิทธิของตัวเอง

 

แต่ทุกคนก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ใครทำผิดก็ต้องรับโทษ ส่วนกรณีดารา call out นั้น ตนขอยืนยันว่า เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ หากไม่ได้ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ด่าทอ จนไปกระทบสิทธิ หรือหมิ่นประมาทบุคคลอื่น ก็ว่ากันไป เพราะตนเชื่อว่าทุกคน มีวุฒิภาวะพอ รู้ว่าอะไรควรไม่ควร

 

นายธนกร กล่าวอีกว่า ส่วนคนที่ถูกดำเนินคดี ก็ต้องมาพิจารณาดู สิ่งที่คุณโพสต์ว่า เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ ใช้คำหยาบคาย หรือเข้าข่ายหมิ่นประมาท หรือให้ข้อมูลเท็จ บิดเบือนข้อมูลหรือไม่ ทำไมถึงโดนจับ ปรับ เพราะการวิจารณ์รัฐบาลสามารถทำได้ ไม่ผิดกฎหมาย เห็นได้จากสื่อมวลชน ที่วิจารณ์การทำงานของนายกฯ หรือคนในรัฐบาลได้ทุกวัน ก็ไม่เห็นจะโดนแจ้งความดำเนินคดี

 

การวิจารณ์รัฐบาล ทำได้โดยเสรี แต่ไม่ใช่การด่าทอ ด่าพ่อล่อแม่ ขู่คุกคามลูกนายกฯ หรือละเมิดสิทธิคนอื่นๆ ถ้าเป็นแบบนั้น ก็ผิดกฎหมายแน่นอน ผมเข้าใจศิลปิน ดารา ที่แสดงออกด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่หลายคนก็มีเหตุผลทางการเมือง ซึ่งก็ต้องว่ากันไป แต่ผมเชื่อว่า ประชาชนส่วนใหญ่ทราบดีว่า อะไรเป็นอะไร วันนี้ประเทศไทย เจอวิกฤติโควิด-19  หนักหนาสาหัสอยู่แล้ว ผมอยากเห็นความร่วมแรงร่วมใจกัน ในการต่อสู้กับโควิด-19 มากกว่า ควรพักเรื่องการเมือง หรืออะไรที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งเอาไว้ก่อน ตอนนี้ทุกคนควรร่วมมือร่วมใจ กันแก้ปัญหาวิกฤตโควิด ให้คลี่คลายก่อน ”

           

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ