ข่าว

"ป.ป.ช."จ่อชี้มูล"หมอพรทิพย์" คดี "จัดซื้อจีที-อัลฟ่า" เจ้าตัวข้องใจ ไม่เคยเรียกชี้แจง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พญ.คุณหญิงพรทิพย์ "ส.ว. อดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ฯอยู่ในข่ายถูก"ป.ป.ช."ชี้มูลกราวรูด 20 สำนวนคดีจัดซื้อ"จีที 200-อัลฟ่า 6" 100 รายด้วย ในฐานะ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จัดซื้อสินค้า3 ครั้ง เจ้าตัวข้องใจ ยังไม่เคยถูกเรียกชี้แจงจะชี้มูลได้อย่างไร


กรณีมติที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2564  มีมติชี้มูลความผิดคดีเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT200 และ Alpha6 รวม 20 สำนวน มีผู้ถูกกล่าวหากว่า 100 ราย โดยถูกชี้มูลความผิดทั้งทางอาญาและทางวินัย โดยส่วนใหญ่ผู้ถูกชี้มูลเป็นคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างฯและคณะกรรมการตรวจรับงานจ้างฯของหน่วยงานนั้น

 

โดยใน 20 สำนวนนี้มีผู้ถูกชี้มูลเป็นบุคคลมีชื่อเสียง เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการเทียบเท่าตำแหน่งอธิบดี เคยเป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ปัจจุบันเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ด้วยนั้น 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า อดีตหัวหน้าส่วนราชการเทียบเท่าตำแหน่งอธิบดี เคยเป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ปัจจุบันเป็นสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ที่อยู่ในข่ายเป็นผู้ถูกชี้มูลด้วย คือ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์  โรจนสุนันท์ ส.ว. ในฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จากการอนุมัติจัดซื้อสินค้าจำนวน 3 ครั้ง

 

โดยการจัดซื้อครั้งที่ 1 และครั้งที่ 3 เป็นการกระทำผิดวินัยร้ายแรงจากการไม่ตั้งผู้ชำนาญการ อนุมัติเบิกจ่าย และไม่ส่งสำเนาสัญญา ส่วนการจัดซื้อครั้งที่ 2 เป็นการกระทำเข้าข่ายฝ่าฝืนประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และผิดวินัยร้ายแรง จากการอนุมัติจัดซื้อในราคแพงกว่าการจัดซื้อครั้งแรก 

 

ด้าน พญ.คุณหญิงพรทิพย์   เรื่องของตนไม่มีมาตรา 157 ข้อกล่าวหาที่ได้รับก่อนหน้านี้ ก็คือ ประเด็นที่ 1. ตอนที่มีการปรับราคาจัดซื้อในครั้งที่ 2 ทำไมถึงไม่มีการตรวจสอบในเรื่องนี้ ซึ่งที่จริงแล้วก็เป็นเรื่องที่ผู้อำนวยรักษาการเป็นผู้ที่เซ็นแทน เพราะฉะนั้นมันเหมือนว่าทำหน้าที่แทนผู้อำนวยการ เพราะพอมาถึงเรามันก็เป็นเรื่องที่เสนอไปสำนักงบประมาณแล้ว

 

ประเด็นที่ 2. การสั่งซื้อเครื่องฯทำไมไม่ตั้งผู้เชี่ยวชาญซึ่งมันก็ไม่มีข้อบังคับและก็มีข้อชี้แจงมาแล้ว

 

และประเด็นที่ 3  ป.ป.ช. กล่าวหามาคือ ทำไมไม่ส่งสัญญาการจัดซื้อไปให้กับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของระบบราชการเขายืนยันว่ามีการส่งเรื่องไปแล้ว 

 

"หากมีการกล่าวหาเขาต้องเรียกให้หมอไปชี้แจง ซึ่งหมอยังไม่ได้ชี้แจงเลย แล้วเขาจะตัดสินได้แล้วหรือ ซึ่งส่วนตัวก็สงสัยว่าเขาแจ้งข้อกล่าวหาได้แล้วหรือ" แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ข้องใจ"ข้อกล่าวหาเมื่อเวลาผ่านไปจากปี 2550 หรือเป็นระยะเวลากว่า 13 ปีแล้ว ข้อกล่าวหาที่เขากล่าวหาตัวหมอนั้นเราจำเป็นต้องได้เอกสารมาก่อน ซึ่งเราก็พยายามชี้แจงมาโดยตลอด"

 

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวย้ำด้วยว่า ส่วนตัวแล้วเราจะต้องมีสิทธิชี้แจงด้วย ซึ่งการแจ้งข้อกล่าวหาในครั้งนี้ ก็สงสัยว่าทำไมมันเร็วมาก และอาจจะทำให้เราหาเอกสารไม่ทันได้ เพราะยังติดปัญหาในเรื่องของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วย" 

 

ที่มา สำนักข่าวอิศรา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ