ข่าว

ความหวังคนไทย "วัคซีนใบยา" กัน "โควิด" ฝีมือนักวิจัยไทยเตรียมทดสอบในมนุษย์ ก.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษกรัฐบาล "รัชดา ธนาดิเรก" เผย "วัคซีนใบยา"นักวิจัยไทยจากจุฬาฯ เตรียมทดสอบระยะแรกในมนุษย์ ก.ย.นี้

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  โพสต์เฟซบุ๊กถึงความคืบหน้า"วัคซีนใบยา" ว่า #วัคซีนใบยา (Baiya SARS-CoV-2 VAX1) เป็นวัคซีนป้องกันโรค #โควิด19 ฝีมือนักวิจัยไทยจากบริษัท #ใบยาไฟโตฟาร์ม จำกัด คณะเภสัชศาสตร์ #จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งผลิตจากโปรตีนพืชใบยาสูบที่เรียกว่า ‘โปรตีนซับยูนิตวัคซีน’

 

เป็นเทคโนโลยีเดียวกันกับที่โรงงานอุตสาหกรรมยาหลายแห่งทั่วโลกใช้ เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา เยอรมัน เกาหลี ญี่ปุ่น เป็นต้น โดยผลิตวัคซีนตับอักเสบบีและวัคซีนมะเร็งปากมดลูกที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

สำหรับความคืบหน้าขณะนี้มีโรงงานพร้อมผลิตวัคซีนแล้ว โดยทีมวิจัยจะส่งแบบโรงงานให้ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(#อย.) ตรวจสอบคุณภาพโรงงานคาดว่าจะเริ่มผลิตวัคซีนได้ในอีก 2-3 สัปดาห์นี้และเตรียมทดสอบในมนุษย์ระยะแรกช่วงประมาณเดือนกันยายน 2564 ตามแผนที่วางไว้

 

โดยจะเปิดรับอาสาสมัครอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคมนี้ประมาณ 100 คน เป็นคนที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีอายุระหว่าง 18-55 ปี และ 65-75 ปี

 

เมื่อวัคซีน#ใบยา ผ่านการทดสอบตามกระบวนการเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะสามารถผลิตให้คนไทยได้ใช้กันในช่วงกลางปี 2565 โดยประชาชนจะรับการฉีดวัคซีนจำนวน 2 เข็ม แต่ละเข็มห่างกัน 3 สัปดาห์ และจะขายในราคาต้นทุนประมาณเข็มละไม่เกิน 300 – 500 บาท

#BaiyaPhytopharm

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ