ข่าว

"ศรีสุวรรณ"จ่อร้อง ป.ป.ช.เอาผิดทุก"อปท."ดื้อแพ่งทำ"เสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์" ทั่ว ปท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ"เผยพบหลักฐานใหม่สำนักงบฯเคยห้ามท้องถิ่นใช้ "เสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์" จ่อร้อง "ป.ป.ช."เพิ่มใช้เป็นหลักฐานเอาผิดทุก"อปท."ที่ดื้อแพ่งทำเสาไฟฟ้าประติมากรรมโซล่าเซลล์ทั่วประเทศ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่าตามที่สมาคมฯได้ร้องเรียนไปยังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)เพื่อให้ไต่สวนสอบสอบสวนเอาผิดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งที่ผลาญเงินงบประมาณแผ่นดินโดยนำไปจัดซื้อจัดจ้างทำเสาไฟฟ้าประติมากรรมระบบโซล่าเซลล์ในราคาแพงลิ่วกันมากมายตามที่โชเชียลมีเดียและสื่อมวลชนช่วยกันจับผิดนั้น
 

ล่าสุดสมาคมฯพบว่ากรณีดังกล่าวเคยมีหนังสือสั่งการจากสำนักงบประมาณเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2558 แจ้งไปยังอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเพื่อขอทำความตกลงในรายละเอียดในรายการค่าก่อสร้างระบบไฟฟ้าแสงสว่างโซล่าเซลล์เพื่อขอให้ทบทวนความเหมาะสมของโครงการฯเสียใหม่และควรระงับรายการก่อสร้างระบบไฟฟ้าแสงสว่างโซล่าเซลล์ดังกล่าวเสียและหากจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าส่องสว่าง ขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพิจารณาใช้ไฟฟ้าจากระบบจำหน่ายไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่มีอยู่ในท้องถิ่นจะเป็นการเหมาะสมและประหยัดกว่า

 

หนังสือดังกล่าวกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศให้รับทราบแล้ว และผู้ว่าราชการจังหวัดได้แจ้งไปยังนายอำเภอในท้องที่ของตนให้รับทราบและนายอำเภอก็ได้แจ้งไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ในเขตปกครองของตนแล้วเช่นกัน ซึ่งหนังสือดังกล่าวเชื่อว่าทุก อปท. ทั่วประเทศจะได้รับทราบไม่เกินเดือนกรกฎาคม 2558

 

แต่ทว่าก็ยังปรากฎว่ามีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นจำนวนมาก อาทิ อบต.ราชาเทวะ อบต.หนองปรือ อำเภอบางพลี จ.สมุทรปราการ ยังดื้อแพ่งจัดทำโครงการก่อสร้างระบบไฟฟ้าแสงสว่างโชล่าเซลล์ โดยทำเสาไฟฟ้าประติมากรรมกินรี และหรือเครื่องบินฯลฯ กันอย่างมากมายตั้งแต่ปี 2558 มาจนถึงปัจจุบัน

 

ซึ่งเชื่อว่าทำให้รัฐสูญเสียเงินแผ่นดินเพื่อทำโครงการดังกล่าวทั่วประเทศนับหมื่นล้านบาทอันชี้ให้เห็นว่า อปท.หลายแห่งจงใจที่จะฝ่าฝืนคำสั่งหรือระเบียบของทางราชการดังกล่าวอย่างชัดแจ้ง

 

ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงจะนำหลักฐานดังกล่าวไปร้องเรียนและมอบเพิ่มเติมให้กับ ป.ป.ช. เพื่อใช้ประกอบในการเอาผิด อปท.และบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งระบบในการดื้อแพ่งจัดทำโครงการก่อสร้างระบบไฟฟ้าแสงสว่างโชล่าเซลล์เสาไฟฟ้าประติมากรรมดังกล่าว โดยจะเดินทางไปร้องในวันที่ 12 ก.ค.2564 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ