ข่าว

"อนุทิน" ซัดกลับ "หมอบุญ" จะทำกำไรจากวัคซีนต้องคุยผู้ขายให้จบ อย่ามามือเปล่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" ซัดกลับ "หมอบุญ" จะทำกำไรจากวัคซีนให้ไปเจรจราผู้ขายให้จบ ก่อนให้อภ.เซ็นสัญญาซื้อ พร้อมแนะอย่ามามือเปล่า ระบุ นั่งใน คกก.วัคซีนทางเลือกรู้ทุกขั้นตอนอยู่แล้ว

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.2564 ที่โรงพยาบาลบุษราคัม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการสั่งซื้อวัคซีนทางเลือกในประเทศไทย ว่า วัคซีนทางเลือก เป็นวัคซีนที่ รพ.เอกชน จะซื้อมาเพื่อให้ประชาชนที่มีความต้องการจะซื้อ แต่ด้วยผู้ผลิตวัคซีนต้องการขายผ่านรัฐบาลเท่านั้น เอกชนจึงไปร้องเรียนกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หลังจากนั้นเกิดเป็นคณะกรรมการชุดหนึ่งขึ้นมา โดยมี นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ประธานคณะทำงานจัดหาวัคซีนทางเลือก ซึ่ง สธ.พยายามอำนวยความสะดวกให้มากที่สุด คือ 1.ขึ้นทะเบียนวัคซีนทางเลือก ซึ่งเราดำเนินการแล้ว

2.เมื่อมีการตกลงซื้อขายระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายตัวจริง คือ รพ.เอกชน และผู้ผลิตวัคซีน ก็อำนวยความสะดวกด้วยการให้หน่วยงานรัฐมารองรับ ซึ่งในส่วนของสธ. ก็คือ องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ซึ่งผู้ซื้อและผู้ขายตัวจริง ต้องตกลงเงื่อนไขต่างๆ ให้ได้ก่อน อภ.ก็จะเป็นตัวกลางในนิติกรรมจัดซื้อจัดหามาให้ได้ แต่อภ.ต้องไม่รับความเสี่ยงใดๆ โดยเฉพาะความเสี่ยงด้านการเงิน ดังนั้น ผู้จะซื้อต้องตกลงกับผู้จะขายให้ได้แล้วนำเงินที่ได้รับจองวัคซีนมาให้ อภ. เปิดออร์ดอร์สั่งซื้อวัคซีน (L/C :Letter of Credit) แต่ไม่ใช่การซื้อมาขายต่อ

เหมือนเราจะฝากซื้อกระเป๋ากับเพื่อนที่ไปต่างประเทศ เราต้องเอาเงินไปให้เขาด้วยเพื่อความชัวร์ ไม่ใช่ให้เขาออกเงินก่อน แล้วกลับมาก็เปลี่ยนใจไม่เอาของแล้ว นี่ก็คือภาพที่เราพยายามอำนวยความสะดวกให้ มาโทษ สธ. หรือ อภ. ไม่ได้เลย ถ้าตัวเองอยากซื้อ อยากทำกำไร นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จะทำกำไร จะซื้อ ก็ไปเจรจาให้เรียบร้อย แล้วมาบอกว่า มันติดตรงนี้แล้วว่า อภ.ต้องเปิด L/C เรายินดีจะทำให้ แต่อย่ามามือเปล่า” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าความล่าช้าไม่ได้อยู่ที่รัฐบาล แต่อยู่ที่คนซื้อและคนขายใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าว ตนไม่รู้ว่าคนซื้อและคนขาย คุยกันแล้วหรือไม่ แต่ตนพร้อมสนับสนุน อำนวยความสะดวกให้ได้ ตามเงื่อนไขของ อภ. ที่มี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ.ในฐานะประธานบอร์ด อภ. และมีกรรมการอีกหลายท่าน หากดูแล้วว่าเงื่อนไขมีความเสี่ยง เป็นเรื่องของคณะกรรมการ ตนไม่สามารถไปสั่งได้ เพราะ อภ. เป็นรัฐวิสาหกิจ ไม่ใช่กรมเภสัชกรรม เขารับนโยบายได้ แต่ต้องถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง  

ผมให้กรอบนโยบายกับท่านปลัด สธ. ในฐานะประธานบอร์ด อภ. แล้วว่าต้องอำนวยความสะดวกให้มากที่สุด แต่เรื่องรับความเสี่ยง ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการ ซึ่งรัฐบาลสั่งการไม่ได้ ตัวท่าน นพ.บุญ เป็นหนึ่งในคณะกรรมการวัคซีนทางเลือก อยู่ในคณะเดียวกับ นพ.ปิยะสกล อยู่แล้ว คุยกันตรงนั้น บอกกันตรงนั้น ทำยังไงเราก็ทำให้หมด ผมไม่ได้ดื้อ ผมว่านอนสอนง่าย” นายอนุทิน กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ