ข่าว

"ทนายนกเขา" ลั่น "กลุ่มประชาชนคนไทย"ชุมนุมไล่ รบ. 24 มิ.ย. ยืดเยื้อแน่ จนกว่าสำเร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นิติธร"ยืนยัน"กลุ่มประชาชนคนไทย"ชุมนุม 24 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ยืดเยื้อ ไม่ยุติแน่นอน และจะไม่ชุมนุมแบบไล่รัฐบาลเสร็จแล้วกลับบ้าน แต่จะต้องได้รัฐบาลใหม่ที่ประชาชนยอมรับร่วมกัน ระบุไม่กังวล ตำรวจประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือสลายการชุมนุม

นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทยเปิดเผยถึงการชุมนุมในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ ว่า รูปแบบการชุมนุมจะไปแสดงออกถึงการทำหน้าที่ของประชาชนคนไทยที่จะทำให้ประเทศดีขึ้นและต้องการสื่อสารกับรัฐบาล นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐทุกคนอย่างใกล้ชิดเพราะปัญหาของประเทศในขณะนี้ ประชาชนทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจฉีดวัคซีนให้ประเทศ ถ้าประเทศไม่ได้รับวัคซีนก็จะทำให้ประเทศถดถอย เพราะปัญหาที่ทำให้ประเทศอ่อนแอคือนักการเมืองและสิทธิ เสรีภาพ ไม่มีอยู่จริงตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น ‘วัคซีนที่สำคัญที่สุดคือ ประชาชนทุกคนต้องออกมาเพื่อเปลี่ยนผ่านประเทศไปได้อย่างสมบูรณ์และสงบเรียบร้อย เพื่อกำจัดไวรัสทั้งหลาย ที่เป็นปัญหา คือนักการเมือง ทหารที่เข้ามาใช้อำนาจทางการเมือง และนายทุนที่หวังแต่ผลกำไร

โดยการชุมนุมในวันที่ 24 มิ.ย.แม้จะมีหลายกลุ่มออกชุมนุม แต่นายนิติธร ระบุว่า ก็เป็นการชุมนุมแบบกลุ่มใครกลุ่มมัน ไปรับผิดชอบกันเอง อย่ามาเป็นภาระ หากมีความมุ่งหมายเพื่อประเทศ ก็ให้ทำไปตามความมุ่งหมายของตนเอง และหากมีความชัดเจนความมุ่งหมายในแง่ของกิจกรรมบางเรื่องก็อาจจะร่วมกันได้ไม่ได้เป็นปัญหา ซึ่งเบื้องหลังที่ผลักดันให้ตนเองออกมาชุมนุมคือรัฐบาลและนักการเมือง ซึ่งมีเป้าหมายคือชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ประชาชน และประชาธิปไตยที่ถูกต้องและสมบูรณ์ ดังนั้นหากใครจะมาร่วมกับตนเองก็ต้องมีเป้าหมายนี้
เมื่อถามว่า หากเจ้าหน้าที่นำสิ่งกีดขวางมาปิดกั้นไม่ให้เข้าไปใกล้ทำเนียบรัฐบาล นายนิติธร ยืนยันด้วยว่า จะต้องไปให้ถึง ทำไมต้องห้ามไม่ให้ไป เพราะทำเนียบรัฐบาลเป็นของประชาชนที่ประชาชนจะเข้าถึงได้ ไม่ใช่ที่ส่วนตัวหรือบ้านสุวรรณโอชา 
 และยืนยันว่า จะชุมนุมยืดเยื้อ100% จะปักหลักชุมนุมจนกว่าจะไปกันข้างหนึ่ง หากความซื่อสัตย์สุจริต จริยธรรมไม่กลับมา กำจัดคนพวกนี้ไม่ได้ ก็จะไม่กลับ จะชุมนุมตรงนั้น ไม่มีการยุติการชุมนุม และไม่มีเหตุผลที่จะยุติการชุมนุม และหากใครจะมาสู้กับตนเองไม่ใช่แค่สู้แล้วให้รัฐบาลนี้ไป แล้วมีใครไม่รู้เข้ามาเป็นรัฐบาลต่อ

แต่การสู้วันนี้จะเป็นการสู้เพื่อสร้างฉันทามติของประชาชนร่วมกันทั้งหมดทุกคนว่าประเทศนี้ ใครควรจะเป็นนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีและจะปฏิรูปประเทศอย่างไร ไม่มีการมาชุมนุมแล้วไล่ใครไปแล้วแยกย้ายกลับบ้านเพราะบทเรียนทั้งการชุมนุมของพันธมิตรฯ คปท.และ นปช. สอนมาดีแล้ว ซึ่งหากสู้เพื่อให้บ้านเมืองดีขึ้นจะยุติแค่ไล่แล้วกลับไม่ได้ ดังนั้นทุกคนจะต้องสร้างจากมือประชาชนเพราะจะเป็นวิตามินเม็ดแรกที่จะให้กับประเทศนี้ หลังจากนั้นก็จะรวบรวมความคิดผลิตเป็นวัคซีนเพื่อฉีดให้ประชาชนเพราะทางออกก็จะต้องสร้างคุณธรรม จริยธรรม แก้ไขรัฐธรรมนูญและปฏิรูปประเทศ

   และเมื่อถามว่า ตำรวจแจ้งว่า การชุมนุม การรวมตัวกันผิดกฎหมายตาม ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายนิติธร ถามกลับว่า ผิดกฎหมายตรงไหน พ.ร.ก.ฉุกเฉินห้ามอะไร ทั้งนี้ มองด้วยว่า การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กับสถานการณ์โควิด ถูกต้องหรือไม่ และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ห้ามเรื่องการชุมนุม ตาม พ.ร.บ.การชุมนุม แต่รัฐธรรมนูญในมาตราอื่นไม่ได้ห้าม และการออกมาของตนเอง ออกมาตามรัฐธรรมนูญในมาตราอื่น ไม่ได้ใช้บทบัญญัติเรื่องการชุมนุม ดังนั้นหากจะห้าม ก็จะต้องยกเลิกรัฐธรรมนูญ แล้วประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปเลย และวันนี้ที่ตนออกมาก็ไม่ได้ผิดกฎหมาย และไม่ควรเหมาว่าการแสดงเจตนาของคนจำนวนมาก ผิดกฎหมาย และหากกรณีที่จะมีการตั้งตู้คอนเทรนเนอร์  หรือสิ่งกีดขวาง ก็มองว่า ตำรวจใช้กฎหมายข้อไหนในการตั้งให้มาชี้แจงออกมาให้ชัดเจนด้วย และหากมีการตั้งขวางจริงก็จะต้องเจรจาให้นำออกไป และมองว่าตำรวจไม่ควรทำอะไรที่ทำให้เกิดความรุนแรง ส่วนถ้าหากมีการสลายการชุมนุมก็ยืนยันว่าจะกลับมาอีกแน่นอน

   นายนิติธร ยังย้ำอีกว่า กลุ่มประชาชนคนไทยเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเสียสละลาออก แต่คนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องเป็นคนนอก ไม่ใช่ตามบัญชีในพรรค เพราะมองว่าก็ไม่สามารถนำพาพาประเทศไปได้เช่นกัน จึงต้องเป็นคนนอกที่มีประสบการณ์และประชาชนยอมรับ เป็นคนที่มีประสิทธิภาพ เพื่อใช้เวลาที่เหลืออยู่ในการจัดทำรัฐธรรมนูญ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ