ข่าว

"ไทยสร้างไทย" ขอความชัดเจนจากรัฐบาลเรื่องการจัดสรรวัคซีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคไทยสร้างไทย ขอความชัดเจนจากรัฐบาลเรื่องการจัดสรรวัคซีน หลังมีคำสั่งกระทรวงมหาดไทยให้บริษัทเอกชนใหญ่ได้รับจัดสรรวัคซีนฟรีก่อนประชาชนที่ควรจะได้รับ พร้อมเรียกร้องให้นายกในฐานะประธานศูนย์ ศบค.มีอำนาจเบ็ดเสร็จได้กางแผนบริหารจัดการ เพื่อรองรับการเปิดประเทศ

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2564 ดร.สุวดี พันธุ์พานิช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย และนายภัชริ นิจสิริภัช คณะทำงานด้านนโยบายได้แถลงข่าวขอความชัดเจนจากรัฐบาล หลังจากที่กระทรวงมหาดไทยได้มีคำสั่งให้จัดสรรวัคซีนให้บริษัทเอกชนรายใหญ่เพียงแห่งเดียว ถือว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ ไม่เป็นธรรมต่อประชาชน โดยเฉพาะคนตัวเล็กและเอกชนบริษัทอื่น ในขณะที่ปัจจุบันรัฐบาลยังไม่สามารถจัดหาวัคซีนได้ตามที่ประกาศ วัคซีนไม่เพียงพอ

รัฐบาลจึงต้องจัดสรรวัคซีนให้ประชาชนที่จำเป็นต้องได้รับวัคซีนก่อน ทั้งผู้สูงอายุ กลุ่มเปราะบางพนักงานภาคบริการ ที่ต้องทำงานกับคนหมู่มาก ทั้งพนักงานร้านอาหาร rider มอเตอร์ไซค์รับจ้าง แท็กซี่ แม่บ้าน ฯลฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อรัฐจะเปิดโรงเรียน บุคลากรทั้งครู เจ้าหน้าที่ประจำโรงเรียน ยังได้รับวัคซีนไม่ครบ แต่กลับมีคำสั่งให้จัดสรรวัคซีนให้เพียงบริษัทเดียวถึง 70,000 คน 

ต่อประเด็นในเรื่องนี้ พรรคไทยสร้างไทยจึงขอความชัดเจนจากนายกรัฐมนตรี และ มท.1 ว่า แผนการจัดสรรวัคซีนของรัฐบาลเป็นอย่างไร จะทำเพื่อบริษัทใหญ่ โดยทอดทิ้งคนตัวเล็กเช่นนี้หรือ 

 

ประเด็นต่อมาคือ การประกาศเปิดประเทศภายใน 120 วัน ที่นายกประกาศ พรรคไทยสร้างไทยสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง แต่ต้องเป็นการเปิดประเทศอย่างปลอดภัยกับคนไทย และนักท่องเที่ยว ไม่ใช่เปิดไปเพื่อปิดประเทศใหม่ เนื่องจากรัฐบาลยังไม่มีแผนงานที่ชัดเจนในการรองรับการเปิดประเทศ ตั้งแต่นายกได้ยึดอำนาจจากการบริหารจัดการโควิด ผู้ติดเชื้อใหม่ยังคงอยู่ที่ 2-3 พันคนต่อวัน  อย่างไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง วัคซีนก็ไม่มาตามนัด แล้วเราจะเปิดประเทศให้คนกลับมาทำมาหากินอย่างปลอดภัยได้อย่างไร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ