ข่าว

"อนุทิน" ยัน ไม่มีการเลื่อนฉีดวัคซีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข "อนุทิน ชาญวีรกูล" ยัน ไม่มีการเลื่อนฉีดวัคซีนแน่ นับแต่นี้จะมีฉีดทุกวัน ทุกที่ ไม่มีการขาดแคลนวัคซีน เผย จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ยังไม่ได้มีการลงนาม อยู่ในช่วงเจรจาขั้นสุดท้าย รอเซ็นเทอมชีท เป็นเอกสารแสดงความจำนง

วันที่ 7 มิ.ย. 64 รายการคมชัดลึก ดำเนินรายการโดยนารากร ติยายน ในหัวข้อ" V-Day ฉีดวัคซีนทั่วไทย" โดยสัมภาษณ์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข

นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้ความมั่นใจว่าเราได้กำหนดกำลังการฉีดวัคซีนของเรา พร้อมกับจำนวนวัคซีนที่เราได้สั่งซื้อไปแล้ว เราได้กำหนดไว้แล้วในการทำให้สอดคล้องกัน ดังนั้นขอให้ประชาชนได้คลายกังวลว่า วัคซีนจะมีไม่เพียงพอ วัคซีนเข้ามาแล้วประชาชนบางกลุ่มจะไม่ได้ฉีด จะไม่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นแน่นอน ต้องได้รับวัคซีนครบถ้วนทุกคน ถือเป็นวาระแห่งชาติตามที่นายกฯ ประกาศ โดยวัคซีนเข้ามาเดือนละประมาณ 8-10 ล้านโดส วัคซีนที่เข้ามาและเรามีอยู่แล้ว รวม 3.54 ล้านโดส เป็นแอสตราเซเนกา  2.04 ล้านโดส  ซิโนแวค  1.5 ล้านโดส  ซิโนแวค เราได้ทำสัญญาระยะยาวรายเดือนแล้ว ส่วนแอสตราเซเนกา ตามสัญญามีจำนวน  61 ล้านโดส 

ส่วน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และไฟเซอร์  ยังไม่ได้มีการลงนาม อยู่ในช่วงเจรจาขั้นสุดท้าย รอเซ็นเทอมชีท เป็นเอกสารแสดงความจำนง จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน  จำนวน 5 ล้านโดส ไฟเซอร์ 20 ล้านโดส รวม 25 ล้านโดส  ซึ่งทั้งจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และไฟเซอร์  บอกว่าจะส่งวัคซีนให้เราภายในปีนี้แน่นอน 

 เมื่อพิธีกรถามถึงข่าวมีการแจ้งเลื่อนฉีดวัคซีน จึงทำให้เกิดความสับสน ลังเลไม่แน่ใจของประชาชน นายอนุทิน กล่าวว่า  ตน บอกหลายครั้งแล้วว่า เราเริ่มทำการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันนี้ ( 7 มิ.ย. )เป็นต้นไป จนครบจำนวนประชากร ต้องมีการฉีดทุกวัน  ฉีดทุกที่ ผมไม่เคยพูดว่า เลื่อนได้  ปัญหาเล็กน้อยเกิดขึ้นได้ แต่คำว่าขาดวัคซีนไม่มี ถ้าโรงพยาบาลไหนแจ้งเลื่อนฉีด ก็ต้องมีการอธิบายอย่างมาก

 “ วันนี้ก็มีการตั้งกรรมการสอบ ผอ. โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เพราะไปแจ้งเลื่อนฉีดวัคซีน โดยเอาความคิดของตนเองเป็นหลัก  โดยเกรงว่าจะเป็นอย่างนั้น อย่างนี้  ก็ถือว่าเป็นการขัดนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ตอนนี้ทุกฝ่าย ทุกเขต ทุกจังหวัด  ทุกหน่วยได้ยืนยันเข้ามาแล้วว่า  มีความพร้อมในการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ” 

            "อนุทิน" ยัน ไม่มีการเลื่อนฉีดวัคซีน

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า  ตนขอบอกว่าไม่มีการเลื่อนฉีดวัคซีน การฉีดต้องดำเนินต่อไป ทุกเดือน จนถึงวันที่ประชาชนโดยส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนครบถ้วนคือ 55 ล้านคน ภายในสิ้นเดือนนี้ก็จะได้ 10 ล้านคน เพราะเราสั่งได้สั่งซื้อวัคซีนครบแล้ว  เมื่อตัววัคซีนมีครบแล้ว  จำนวนคนที่จะรับวัคซีนก็คำนวณไว้แล้ว จำนวนคนที่จะฉีดก็มีพร้อมแล้ว เวชภัณฑ์ เข็มฉีดยา ก็มีครบแล้ว จึงเลื่อนฉีดไม่ได้ 

 พิธีกรถามว่า มีข่าวเจอสาเหตุการเลื่อนฉีดวัคซีนเพราะไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนจากรัฐบาล และประชาชนได้รับ sms แจ้งเลื่อนฉีด รมว. สาธารณสุข กล่าวว่า  ในส่วนของกระทรวงสาธารสุขที่ตนรับผิดชอบ ไม่น่าจะมีสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น  ตนได้ทำการตรวจสอบระบบของกระทรวงสาธารณสุขหมดแล้ว  แต่ถ้าเป็นโรงพยาบาลเอกชน ตนไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร ก็ต้องไปไล่ดูว่าผู้รับผิดชอบสถานการณ์นั้นเป็นใคร แต่ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขเราใช้เครือข่ายโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้นทุกฝ่ายก็ต้องรับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข แต่ถ้าเป็นหน่วยงานอื่น ซึ่งไม่ได้ขึ้นตรงกับกระทรวงสาธารณสุข เขาไปจ้างเอกชน เพียงแต่มาเบิกวัคซีนจากระทรวงสาธารณสุข มันอยู่เหนือการควบคุม แต่ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ไม่มีการเลื่อนฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน 

“ การวัดประสิทธิภาพในการฉีดวัคซีน ไม่ใช่วัดว่าใครฉีดวัคซีนได้มากที่สุด เดี๋ยวทุกคนแข่งกันฉีดหมด ก็จะเกิดปัญหาได้ เพราะวัคซีนที่จะเข้ามาแต่ละวัน แต่ละเดือน มีจำนวนแน่นอน ก็ต้องฉีดให้สอดคล้องกับจำนวนวัคซีน  เพื่อที่ไม่ให้เกิดภาวะขาดแคลน ถ้าเราเร่งฉีดไปหมด เกินจำนวนวัคซีนที่เข้ามาในแต่ละงวดของการส่ง ก็จะมีปัญหาอย่างที่เรากลัว ดังนั้นเราต้องบริหารสถานการณ์ให้สอดคล้องกับจำนวนวัคซีน”

 

พิธีกรถามถึงวัคซีนโมเดิร์นนา เราจะให้เอกชนเป็นคนสั่งหรือรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า  โมเดิร์นนา เป็นวัคซีนทางเลือก แต่ด้วยการร้องขอของภาคเอกชน ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงได้ดำเนินการขึ้นทะเบียนให้กับ โมเดิร์นนา เรียบร้อยแล้ว  ถ้าโรงพยาบาลเอกชนประสงค์จะนำเข้าโมเดิร์นนา เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนซึ่งจ่ายค่าวัคซีนให้กับตัวเองได้ เราก็ไม่เกี่ยวข้อง ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้เจรจากับ โมเดิร์นนา เพราะวัคซีนที่เรามียังครอบคลุมจำนวนประชากร แต่ถ้าต่อไป โมเดิร์นนา ต้องการเจรจากับกระทรวงสาธารณสุขก็สามารถทำได้ ภายใต้เงื่อนไขที่กระทรวงสาธารณสุขมีอยู่ 

ถามว่า อยากให้มีการระดมวัคซีนมาฉีดในพื้นที่เสี่ยงก่อน เช่น กทม. สมุทรปราการ ปทุมธานี  เป็นไปได้หรือไม่ว่าจะมีการปรับแผน  นายอนุทิน กล่าวว่า  เป็นคำถามที่น่ากลัวที่สุด และเป็นสถานการณ์ที่น่ากลัวที่สุดสำหรับผู้บริหารเหตุการณ์แบบนี้  นายกฯ จึงได้กำหนดสูตรเบื้องต้นมาก่อนซึ่งทำให้ผู้ปฏิบัติสามารถจัดการสถานการณ์ได้ คือให้เริ่มจากจำนวนวัคซีนที่เราคาดการณ์ว่าจะมีในแต่ละเดือน แล้วเอา 77 จังหวัดมาหารก่อน จะเกิดการกระจายอย่างเท่ากัน แต่เนื่องจากแต่ละจังหวัดมีจำนวนประชากรมากน้อยต่างกัน ก็เอาจำนวนประชากรมาเทียบ ก็จะได้การกระจายวัคซีนตามจำนวนประชากรในแต่ละจังหวัดในอัตราส่วนที่เท่าเทียมกันหมด ยุติธรรมที่สุด แล้วตรงพื้นที่ไหนมีสถานการณ์เสี่ยงมาก เสี่ยงน้อย ก็เอาปัจจัยนี้มาคูณเข้าไป ก็จะได้จำนวนวัคซีนที่แต่ละจังหวัดจะได้ ด้วยเหตุผลและความเป็นธรรม 

"ซึ่งวิธีนี้นายกฯ ให้พวกตนยึดเป็นคัมภีร์ ดังนั้นไม่ว่าใครจะโทรศัพท์มา เราก็จะบอกว่าให้วัคซีนไม่ได้ เพราะวิธีการคำนวณนี้ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายแล้ว  เพราะถ้าเพี้ยนไปเพียงเคสเดียว จะเพี้ยนไปทั้งระบบ ดังนั้นต้องกระจายวัคซีนตามจำนวนประชากร หารสองครั้ง คูณหนึ่งครั้ง หารจำนวนประชากร แล้วคูณความเสี่ยงจำนวนจังหวัดเข้าไป "

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ