ข่าว

ตีมึน "วิรัช" ถามงบลับอยู่ตรงไหน ยันพรรครัฐบาลโหวตผ่านพรก.กู้5แสนล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิรัช" ถามงบลับอยู่ตรงไหน ชี้กมธ.จ่อปรับเพิ่มงบให้ สธ. แย้มรัฐบาล จัด25 ขุนพลอภิปรายพรก.กู้เงิน5แสนล้าน ยันพรรคร่วมโหวตผ่านแน่ ไม่สนฝ่ายค้านขู่คว่ำ

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2564 ที่รัฐสภา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาล มีมติว่าจะต้องผ่านพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทและโหวตในทิศทางเดียวกัน โดยพปชร.ได้ส่งรายชื่อผู้อภิปรายทั้งหมด 12 คน รวมฝ่ายรัฐบาลด้วยแล้วมี 25 คน

โดยฝ่ายรัฐบาลได้เวลาอภิปราย 9 ชั่วโมงและฝ่ายค้าน 9 ชั่วโมง ส่วนที่ฝ่ายค้านประกาศแล้วว่าจะไม่ให้พ.ร.ก.ฉบับนี้ผ่านนั้น ก็เหมือนกับ พ.ร.บ.งบประมาณ ที่ประกาศว่าจะไม่ให้ผ่านแต่ก็ผ่าน

เมื่อถามถึงฝ่ายค้านออกมาเปิดเผยเรื่องงบราชการลับของแต่ละหน่วยงาน คณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบปี 2565 จะดำเนินอย่างไร รองประธานกมธ. กล่าวว่า การตรวจสอบงบราชการลับจะใช้อย่างไรบ้างนั้น โดยประเพณีแล้วจะให้ประธานดูว่าใช้อะไรแล้วส่งคืน ฉะนั้น ในส่วนนี้ต้องถือว่าเป็นความลับของหน่วยงานราชการ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ด่วน..ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ให้ คลัง ใช้สู้โควิด

เมื่อถามว่าที่ผ่านมางบราชการลับไม่เคยนำมาพูดในที่ประชุม กมธ.ใช่หรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า สามารถถามได้ว่าจะใช้ในทางไหน เรื่องอะไรบ้าง เพราะงบราชการลับไม่ได้หมายความว่าใช้ในกระทรวงกลาโหมอย่างเดียว มีหลายหน่วยงานใช้ร่วมกัน

ส่วนที่ขณะนี้หลายหน่วยงานเหมือนมีงบราชการลับซ่อนอยู่ นายวิรัช กล่าวว่า ช่วยเปิดให้ดูว่าซ่อนอยู่ตรงไหน อยากเห็นเหมือนกัน ตนเห็นแค่ที่เขียนงบราชการลับในส่วนกลาโหมและหน่วยงานอื่นๆ เท่านั้น ส่วนที่บอกว่ามีงบของกระทรวงต่างประเทศ งบทางใต้ งบมหาดไทย อาจมีบ้างแต่ก็เปิดเผยว่านำไปทำอะไร ซึ่งยอดไม่ได้มาก

เมื่อถามว่ามีการมองว่าตั้งเพื่อให้เป็นของกำนัล ระดับผู้ใหญ่ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายวิรัช กล่าวว่า ไม่มี อย่าเลยไปถึงขนาดนั้น งบลับเป็นส่วนหนึ่งของงบที่เคยมีทุกปีอยู่แล้ว หากถามว่าเปิดเผยได้หรือไม่ เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารว่าจะเปิดเผยอย่างไร เรามีหน้าที่พิจารณาให้ในสัดส่วนของงบที่จะนำไปใช้เท่านั้น

เมื่อถามถึงพ.ร.บ.งบประมาณปี 65 ที่มีการท้วงติงเรื่องการจัดสรรงบกระทรวงสาธารณสุขที่ลดลง กมธ.มีแนวทางปรับเปลี่ยนอย่างไร นายวิรัช กล่าวว่า กมธ.หลายคนพูดคุยในลักษณะว่าอยากทราบสถานการณ์ในส่วนของวัคซีน การฉีดวัคซีนจะเป็นอย่างไร หากเป็นไปได้ อยากขอให้นำมาพิจารณาเป็นกระทรวงต้นๆ

อย่างไรก็ตาม ต้องหารือกันในที่ประชุมอีกครั้งว่ามีความเห็นอย่างไร โดยมีความเป็นไปได้ที่จะปรับเพิ่มให้ เช่น กรมควบคุมโรคติดต่อ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ