ข่าว

"พท." เตรียมสอบ 5 ส.ส.ลูกพรรค ไร้เงาลงมติซักฟอกงบฯ 65

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย" พอใจ อภิปรายงบ 65 ชี้ รบ. เล่นเกมการเมืองต่อรองผลประโยชน์ พูดอย่างโหวตอย่าง เตรียม ตรวจสอบลูกพรรคแหกมติ  ไม่หวั่น "เรืองไกร" ย้ายค่ายร่วมวง "พลังประชารัฐ"

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงภาพรวมของการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 โดยระบุว่าพรรคเพื่อไทยมีความพึงพอใจในการทำหน้าที่อภิปรายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคเป็นอย่างมาก เพราะได้อภิปรายชี้ให้เห็นถึง การบริหารงานที่ผิดพลาดของรัฐบาล ,ใช้งบประมาณที่ไม่ตอบโจทย์กับปัญหาของประเทศ และการใช้เงินงบประมาณแบบไม่มีประสิทธิภาพ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือการทำยุทธศาสตร์ที่ยังคงเป็นแบบเดิมๆเหมือนที่เคยทำมา แต่ในช่วงเวลานี้ควรต้องเพิ่มยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาโควิด-19 เข้ามา แต่รัฐบาลก็ยังไม่ให้ความสำคัญ 
 

ทั้งนี้ ก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาล เช่น ความชัดเจนเรื่องการกระจายวัคซีน ความชัดเจนในในช่วงเวลาว่าที่จะฉีดได้ถึง 70% ได้เมื่อไหร่  อีกทั้งการปรับลดงบประมาณที่ไม่เหมาะสม ที่ชัดเจนคือกระทรวงสาธารณสุข ที่ลดงบประมาณในสัดส่วนที่เยอะ แต่ทางตรงกันข้ามงบกลาโหมกลับสูงขึ้น และสูงกว่าปี 64 ด้วย 

ดังนั้น จึงเป็นบทสรุปว่าพรรคฝ่ายค้านไม่ให้ผ่านงบประมาณในวาระที่ 1  เพราะตลอด 7 ปีที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้งบประมาณไป 20.8 ล้านล้านบาท และมีหนี้สาธารณะรวมถึงหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น ถ้าปล่อยให้งบผ่าน จะทำให้ประเทศสูญเสียวินัยการเงินการคลังและทำให้ประเทศเสียหาย 

ขณะเดียวกัน นายประเสริฐ ยังได้กล่าวถึงการโหวตลงมติพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ว่า แม้รัฐบาลจะใช้พวกมากลากไปในวาระที่ 1 แต่การต่อสู้ในวาระที่ 2 จะเป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทย ในการที่จะปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน ซึ่งงบประมาณจะต้องมีการลดลงไปกว่านี้อีกแน่นอน โดยการโหวตในวาระที่ 1 ในช่วงการอภิปรายพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่พอใจกับการจัดสรรงบประมาณในครั้งนี้ แต่กลับโหวตให้ผ่าน สะท้อนเห็นถึงความเปราะบางของพรรคร่วมรัฐบาล และเป็นการต่อรองผลประโยชน์ทางการเมือง 

ทั้งนี้ จึงขอวิงวอนให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รับผิดชอบด้วยการลาออก หรือจะใช้วิธีการใดก็ตามเพื่อที่จะเปิดทางให้คนมีความสามารถเข้ามาทำงาน เพราะวันนี้พลเอกประยุทธ์ ขาดความเชื่อมั่นให้ประชาชนแล้ว  

สำหรับผลโหวต พ.ร.บ.งบ 65 ทางด้านฝ่ายค้าน เสียงหายไป 10-11 เสียง ขณะนี้กำลังมีการตรวจสอบอยู่ โดยในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีจำนวน 5 คน แต่ไม่มีที่โหวตสวน มีแต่ไม่ลงมติ ซึ่ง 3 คน รายงานแจ้งว่าไม่สบาย ส่วนอีก 2 คน ยังต้องติดตามว่าสาเหตุอะไร 

ส่วนกรณีที่อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ได้เป็นกรรมาธิการในสัดส่วนพรรคพลังประชารัฐนั้น เนื่องจากเป็นกรรมาธิการวิสามัญ บุคคลภายนอกสามารถร่วมเป็นกรรมาธิการได้ เป็นสิทธิของแต่ละพรรคที่จะคัดสรรบุคคล ทั้งนี้ไม่กลัวหากนายเรืองไกรตรวจสอบตีกลับเพราะมีข้อบังคับที่ชัดเจน

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับ ส.ส. 5 คน ที่ไม่ลงมติ ได้แก่ นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. นายวันชัย เจริญนนทสิทธิ์ ส.ส.นนทบุรี และนายไชยวัฒนา ติณรัตน์ ส.ส.มหาสารคาม ซึ่ง ส.สทั้งสามคนได้แจ้งมายังพรรคว่า ไม่สบาย
ส่วนอีก 2 คน คือ น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี และนายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี อยู่ระหว่างสอบถามเหตุผลว่าเหตุใดจึงไม่มาลงมติเพราะยังติดต่อไม่ได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ