ข่าว

7 ปี รัฐประหาร ทหารโต้ "ปัญหาของวงจรอุบาทว์" คือใคร แจง ทำอะไรสำเร็จบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วาสนา นาน่วม" นักข่าวสายทหาร เผยแพร่บทความ 7 ปี รัฐประหาร ทหารถามสังคมไทยกลับ "ปัญหาของวงจรอุบาทว์" คือใคร? แจง คสช.ทำอะไรสำเร็จมาแล้วบ้าง

วันนี้ (23 พ.ค.2564) วาสนา นาน่วม นักข่าวสายทหาร ได้เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam เปิดให้เข้าถึงเป็นสาธารณะ ซึ่งเป็นบทความ 7 ปี คสช. ไม่ใช่ทำอะไรไม่สำเร็จ โดย “พลโท คงชีพ” อดีตทีมปรองดองฯ คสช. ชี้ คสช.ทำให้อารมณ์ทางสังคมสงบ หันมา หาทางออกพูดคุยกัน แต่ การกระทำของบางกลุ่มที่ขัดต่อกฎหมาย และ เสียประโยชน์ปลุกแรงต้าน โดยมีรายละเอียดดังนี้

7 ปี คสช…โอกาสครบรอบ 7 ปี รัฐประหาร 22 พ.ค.2557 ถูกวิจารณ์อย่างหนักว่า ไม่สามารถทำได้ตามที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ในวันนั้น และ นายกฯ และ รมว.กลาโหม ในวันนี้ ได้ประกาศไว้ ทั้งการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ทั้งการปรองดองสมานฉันท์ ความขัดแย้งแตกแยก แบ่งสี และ การคืนความสุขให้ประชาชน

7 ปี รัฐประหาร ทหารโต้ "ปัญหาของวงจรอุบาทว์" คือใคร แจง ทำอะไรสำเร็จบ้าง

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม ในฐานะที่เคยเป็น ประธานอนุกรรมการฯ ของคณะกรรมการปรองสมานฉันท์ ในสมัยรัฐบาล คสช. กล่าวว่า ความเห็นต่างทางการเมืองว่า มีมาทุกยุคทุกสมัย แต่เมื่อมันขัดแย้งรุนแรงเกินทน ของประชาชน และสร้างความเสียหายของประเทศ เป็นวงกว้าง ก็ต้องยุติให้ได้ เพื่อลดการสูญเสียและการเผชิญหน้ากัน

เพราะตลอดระยะเวลาที่รัฐบาล คสช.เข้ามา ก็ได้พยายามแก้ปัญหาหมักหมม เปลี่ยนแปลง พลิกวิกฤตประเทศดีขึ้นในหลายด้านกับระยะเวลาที่มีอยู่ เช่น ประมง IUU การบิน ICAO การค้ามนุษย์ ยาเสพติด การจัดระเบียบสังคม การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม การพัฒนาคุณภาพชีวิตและผลักดันกฎหมายมากมายที่ทันสมัยกับสังคมปัจจุบัน รวมทั้งปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ซึ่งเมื่ออารมณ์ทางสังคมสงบ ก็ได้ร่วมเดินหน้าหาทางออกด้วยการพูดคุยกัน สะท้อนความคิดเห็นร่วมกันของทุกฝ่ายขึ้นมาชุดหนึ่ง ที่พอจะเป็นทางออกและความหวังร่วมกันได้

แต่ความยากอยู่ที่การจะทำให้ปรากฎผลจริง ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย เมื่อผลการกระทำของบางกลุ่มที่ขัดต่อกฎหมายต้องได้รับผลหรือเสียประโยชน์ จึงเกิดแรงต้านและมีความพยายามผลักดันให้ คสช.เข้าไปเป็นคู่ขัดแย้งเสียเอง ตัวกลาง หรือตัวแปรคงที่ จึงขาดหาย ส่งผลให้สมการแก้ปัญหายากขึ้น

หากจะแก้กฎหมายที่เป็นบรรทัดฐานทางสังคม ก็ต้องได้รับการยอมรับร่วมกัน ปัญหาจุดพอดีที่สังคมยอมรับได้ จึงกลับมาที่กลไกสภาของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอีกครั้งที่ต้องพูดคุยกัน ขณะที่ เราต่างพยายามเรียกร้องหาตัวกลางมาช่วยแก้ปัญหา หรือ แม้กระทั่งดึงต่างประเทศเข้ามาเป็นที่พึ่ง “แล้วอะไรล่ะ” คือ แก่นกลางที่ยอมรับร่วมกันของทุกฝ่าย

ผมเองมีความเชื่อส่วนตัวว่า “ความจริงและผลประโยชน์ส่วนรวม” คือ แก่นของทางออกหลักร่วมกัน หากเราเปิดใจกว้าง ยอมรับความจริงกัน ตั้งหลักอยู่บนฐานที่ไม่มีอคติต่อกัน ซึ่งที่ผ่านมาเราทุกฝ่าย ต่างก็อ้างว่า “ทำเพื่อประชาชน” ซึ่งเมื่อมันก็คือ เป้าหมายเดียวกันแล้ว แล้วเราจะมาขัดแย้งกันโทษกันไปมาอยู่ทำไม

จึงอยากให้ช่วยกันหาคำตอบร่วมกันว่า “ใครคือ ปัญหาของวงจรอุบาทว์” ณ เวลานี้ จึงต้องการพื้นที่คิดและรวมทุกพลังขับเคลื่อนประเทศไปในทิศทาง และเป้าหมายเดียวกัน คือ “ประชาชน”

ที่มา..วาสนา นาน่วม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ