ข่าว

 "อนุทิน" แจง " Walk in"  ฉีดวัคซีนได้แต่หากคิวเต็ม ก็ไม่ได้ฉีด 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.สธ. อนุทิน ชาญวีรกูล แจง" Walk in" ฉีดวัคซีน ได้ แต่หากคิวเต็มก็ไม่ได้ฉีด  มีการปรับรูปแบบไปตามสถานการณ์  ปัดเห็นแย้งกับ ศบค.

วันที่ 18 พ.ค. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ช่วง มิ.ย. จะมีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าทยอยส่งมอบตามกำหนด แม้การรับวัคซีนจะเป็นไปตามความสมัครใจ แต่อยากเชิญชวนให้ทุกคนเข้ามารับวัคซีน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้ตัวเอง ครอบครัว และเพื่อทุกคนในประเทศ

เมื่อถามถึงความชัดเรื่องการ "Walk in " ฉีดวัคซีนทำได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า "Walk in"  หมายถึงการที่เราไม่ได้จองคิวไว้ แต่ไปลุ้นเอาหน้างาน แน่นอนว่าคนที่จองคิวไว้ก็ต้องมีสิทธิก่อน อย่างร้านอาหารที่ให้จองล่วงหน้าและการเดินไปหน้าร้านโดยไม่ได้จองล่วงหน้า  "Walk in " ถ้าวันนั้นคิวจองมาเต็มแน่นร้าน ไม่มีโต๊ะว่าง จะไปว่าร้านเขาไม่ได้ เพราะเราไม่ได้จอง วัคซีนก็เช่นกัน

จุดฉีดก็ต้องเตรียมวัคซีนให้คิวจองแต่ละวัน แต่ต้องดูที่หน้างานด้วย ถ้าคนที่จองไม่มา หรือมาแล้วไม่ได้ฉีด เช่น ความดันสูง หรือไปฉีดจากที่อื่นแล้ว อย่างบริษัทพาไปฉีดแล้ว ลงทะเบียนกับ อสม. และได้ฉีดไปแล้ว ทำให้มีที่ว่าง และอย่างที่ทราบกันว่า วัคซีนไม่สามารถเก็บไว้ได้ เปิดขวดแล้วต้องใช้ให้หมด ก็จะนำส่วนนี้ฉีดให้กับคนที่"Walk in "

แต่ถ้า "Walk in " มาแล้วไม่มีวัคซีนว่างในวันนั้น จะนัดเพื่อมาฉีดในวันหลังได้ "Walk in " จะเกิดขึ้นโดยปริยาย เพราะเราก็ไม่สามารถทิ้งวัคซีนได้ ถ้าคิวจองไม่มา เราก็เอาไปฉีดให้กับคนที่เดินเข้ามาหาเราได้ ไม่ใช่ว่า คิวจองไม่มา วัคซีนมีในตู้ แต่ไม่ยอมฉีดให้คน  "Walk in " เราจะไม่ปล่อยให้เสียโอกาส” นายอนุทิน กล่าว

 

เมื่อถามว่า สธ. เคยระบุว่าจะมีการ "Walk in " และแบ่งสัดส่วนกับการนัดชัดเจน แต่หลังประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีมีการปรับรูปแบบวอล์ก อินใหม่ มีการตั้งข้อสังเกตว่า ศบค. กับ สธ. มีความคิดเห็นไม่ตรงกันหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า การทำงานร่วมกันต้องรับฟังกัน และเรื่องวัคซีนสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ ต้องดูเชิงหลักการ แต่พอถึงหน้างานก็ต้องปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม ไม่อยากให้คิดไปเป็นประเด็นอื่น เพราะทุกคนก็ช่วยกันทำงาน ทั้งนี้ สธ. รับแนวทางปฏิบัติมาจาก ศบค. แต่หากมีอะไรที่เราเห็นว่าเป็นแนวทางที่ดีอีกทางก็เสนอไปได้ เพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ