ข่าว

"สิระ" กังวลโควิด-19 ระบาดหนักปมคลัสเตอร์แคมป์แรงงานบ.อิตาเลี่ยนไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สิระ" กังวลโควิด-19 ระบาดหนักปมคลัสเตอร์แคมป์แรงงานบ.อิตาเลี่ยนไทย เรียกร้องให้รัฐและบริษัทเรียกคนงานที่เกี่ยวข้องและมีไทม์ไลน์สัมผัสผู้ติดเชื้อโควิดตั้งแต่ 30 เม.ย.มากักตัวและตรวจค้าหาเชื้อโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2564 นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เรียกร้องบริษัทอิตาเลี่ยนไทย เรียกคนงานที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างไซต์งานย่านศูนย์ราชการ   นับย้อนหลังไป 15 วันนับแต่วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม หรือตั้งแต่ 30 เมษายน  ให้มากักตัว ตรวจค้นหาเชื้อโควิด-19 และสอบสวนไทม์ไลน์ทั้งหมด ทั้งแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติ 

หลังจากพบว่าคนงานของบริษัทอิตาเลี่ยนไทยจำนวน 2 คนที่รับการตรวจค้นหาเชื้อโควิด-19 วันนี้ แต่ได้เดินทางกลับไปพักที่บ้านตัวเองย่านลาดพร้าว และอยู่ในชุมชนใกล้แคมป์ย่านศูนย์ราชการ  ซึ่งไม่ได้พักอาศัยในแคมป์คนงานและพบว่าผลติดเชื้อโควิด-19 โดยล่าสุดได้ประสานโรงพยาบาลรับตัวเข้ารับการรักษาแล้ว 

 

"ตรวจเมื่อวานผลออกมาเป็นบวกคือติดเชื้อ ทำไมตรวจแล้วไม่กักไว้ก่อน  ยังไม่พอ ญาติพี่น้องที่บ้านก็เป็นกลุ่มเสี่ยง ด้วยกังวลว่าจะระงับการระบาด มันเป็นกลุ่มเสี่ยงชัดเจน " นายสิระกล่าว 

นายสิระยังย้ำว่าคนในครอบครัวคนงานที่ติดโควิดก็ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องรับการตรวจค้นหาเชื้อโดยเร็วด้วยเช่นกัน หากยังไม่ได้รับการตรวจและเร่งสอบสวนไทม์ไลน์คนสัมผัสใกล้ชิด นายสิระห่วงว่าการระบาดครั้งนี้จะเป็นคลัสเตอร์ที่รุนแรงกว่าตลาดกลางกุ้ง  และอาจใหญ่ที่สุดในประเทศไทย 

นอกจากนี้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ยังตั้งเปิดเผยข้อมูลด้วยว่า  หลังมีการทราบข่าวว่ามีคนงานในแคมป์ติดโควิด ในคืนวันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม นอกจากจะมีรถพยาบาลรับผู้ติดเชื้อในแคมป์ไปรักษาแล้ว  ยังระบุข้อมูลว่ามีรถสองแถวนำคนงานออกไปข้างนอกแคมป์ด้วย เพราะเหตุใด ทั้งที่มีประกาศปิดแคมป์ห้ามคนงานเข้าออก และหากจะบอกว่านั่งรถสองแถวไปตรวจเชื้อ  แต่รถไม่มีมาตรการป้องกันตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข และการไปตรวจนอกแคมป์ไปแล้วกลับเข้าแคมป์จริงหรือไม่  

และนายสิระตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมเจ้าหน้าที่ไม่เข้าไปตรวจคนงานในไซค์งานก่อสร้างของบริษัทอิตตาเลี่ยนไทยแต่แรกที่พบผู้ติดเชื้อ  เพราะมีอะไรไม่ชอบมาพากลหรือขัดต่อตามกฎหมายหรือไม่  เช่น แรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายหรือไม่  จึงเรียกร้องให้เร่งนำคนงานกลับมาทั้งหมดเพื่อกักตัวและค้นหาเชื้อโดยเร็ว พร้อมทั้งเรียกร้องให้บริษัทอิตาเลียนไทยรับผิดชอบดูแลค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาคนงานครั้งนี้ด้วย เนื่องจากเป็นคนงานของบริษัทอิตาเลียนไทยเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ