ข่าว

"อนุทิน" ลุยตรวจชุมชน 70 ไร่ คลองเตย เตรียม "เมืองทองธานี" รองรับแผนสอง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายอนุทิน ชาญวีรกูล ลงตรวจพื้นที่ชุมชน 70 ไร่ หลังมีการแพร่ระบาดโควิด-19 เผยเตรียม เมืองทองธานี ไว้รองรับกรณีผู้ป่วยเพิ่มสูง 

     เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2564  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ชุมชน 70 ไร่ เขตคลองเตย เพื่อตรวจเยี่ยมการตรวจคัดกรองเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีประชาชนของชุมชน 70 ไร่ ที่เป็นกลุ่มเสียงสูงมาเข้ารับการตรวจ

     นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้บูรณาการการทำงานร่วมกับทางกรุงเทพมหานคร ในการแบ่งเบาภาระการตรวจคัดกรองคนในชุมชน ซึ่งชุมชน 70 ไร่ เป็นหนึ่งในชุมชนที่มีประชาชนอาศัยอยู่จำนวนมาก 

     ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะสนับสนุนการจัดหาเตียง หากทางกรุงเทพมหานครมีเตียงรองรับผู้ป่วยไม่เพียงพอ หรือมีความล่าช้าในการจัดหาเตียง ทางกระทรวงสาธารณสุขจะแยกผู้ป่วยเหล่านั้นไปยังศูนย์แรกรับ
     

     ส่วนความชัดเจนในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่เขตคลองเตยนั้น 

     นายอนุทิน ระบุว่า ได้พยายามจัดหาที่ตั้งโรงพยาบาลสนามที่มีความสะดวกมากกว่าพื้นที่ในชุมชนคลองเตย โดยต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวก เป็นที่ที่มีอาคารรองรับ และมีห้องน้ำ 

     นายอนุทิน ยืนยันว่า ระบบของกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้จบที่โรงพยาบาลสนามเพียงอย่างเดียว แต่ยังมี hospitel และโรงพยาบาลสนามของ กทม. รวมถึงโรงพยาบาลหลักไว้รองรับผู้ป่วย หากมีผู้ป่วยที่มีอาการ ก็จะได้ไปอยู่ที่โรงพยาบาล เพื่อแยกกลุ่มผู้ป่วย เพื่อให้ได้รับการรักษาดูแลให้เกิดประโยชน์สูงสุดในระบบ

     ทั้งนี้ยังได้เตรียมพื้นที่อาคารภายในเมืองทองธานี ไว้เป็นแผนรองรับในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ซึ่งจะค่อย ๆ ขยายพื้นที่

     โดยได้เตรียมเวชภัณฑ์ และทรัพยากรทั้งหลาย ไว้พร้อมหมดแล้ว เพื่อรองรับผู้ป่วยให้ได้มากขึ้น แต่จะต้องพยายามบริหารจัดการในระบบที่มีอยู่ให้มากที่สุดก่อน 

     แต่หากมีความจำเป็นก็สามารถนำแผนนี้ปฏิบัติได้ทันทีโดยจะต้องการระดมแพทย์ทุกเครือข่าย มาดูแลพี่น้องประชาชน ซึ่งก็จะต้องรอดูผลจากการตรวจเชิงรุกของกรุงเทพมหานครด้วย 

     สำหรับ ชุมชน 70 ไร่ เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนคลองเตย ที่มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ