ข่าว

'ศาล รธน.' นัดชี้ขาดสถานะ 'ธรรมนัส' ปมศาลออสเตรเลีย พิพากษาเกี่ยวข้องค้ายาเสพติด 5 พ.ค. นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศาล รธน." นัดชี้ขาดสถานะ "ธรรมนัส" ปมศาลออสเตรเลีย พิพากษาเกี่ยวข้องค้ายาเสพติด 5 พ.ค. นี้

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือและลงมติ รวมทั้งออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังกรณีที่ประธานรัฐสภาส่งความเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) 51 คน ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพ ส.ส. ของ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) และความเป็นรัฐมนตรีของ ร.อ. ธรรมนัส สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (10) หรือไม่ จากกรณีเคยต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายอันถึงที่สุดว่าได้กระทำความผิดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้าซึ่งยาเสพติด ในเวลา 15.00 น. 


 

สำหรับแนวทางการนัดพิจารณา เบื้องต้นสื่อมวลชนได้รับการประสานว่า กำหนดการดังกล่าวยังคงเป็นไปตามปกติ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ ตามแนวทางการปฏิบัติของการนัดอ่านคำวินิจฉัยในคดีที่ผ่านมา เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทางสำนักงานฯ จะไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้า-ออกบริเวณด้านหน้าสำนักงานฯ ส่วนบริเวณฝั่งทางเข้าโถงอาคาร A ของสำนักงานฯ จะมีการนำแผงรั้วเหล็กมากั้นบริเวณแนวเขตทางเข้าของสำนักงานฯ

ส่วนบุคคลที่จะเข้าฟังคำวินิจฉัยนั้น จะมีจุดรับแลกบัตรและตรวจค้นอาวุธ ซึ่งจะอยู่บริเวณเชิงบันไดทางขึ้นห้องพิจารณาคดี โดยผู้เข้าฟังคำวินิจฉัยจะต้องแลกบัตรและตรวจอาวุธ รวมทั้งฝากสิ่งของ อาทิ กระเป๋า โทรศัพท์มือถือ เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ด้วย สำหรับสื่อมวลชนและผู้ที่จะเดินทางมาให้กำลังใจหรือติดตามรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยคดี ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดพื้นที่พร้อมติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิดจากห้องพิจารณาคดีลงมายังบริเวณชั้นล่างให้ได้รับฟัง รวมทั้งรับฟังคำวินิจฉัยผ่านช่องทางยูทูบของศาลรัฐธรรมนูญ
 

สำหรับกรณีดังกล่าวทาง ร.อ. ธรรมนัส ถูกพรรคฝ่ายค้านกล่าวหาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ศาลออสเตรเลียได้มีคำพิพากษา เมื่อเดือนมีนาคม 2537 ว่ามีความผิดฐานนำเข้าและค้ายาเสพติด สั่งจำคุก 6 ปี แต่จำคุก 4 ปี ก่อนถูกเนรเทศกลับประเทศไทย จึงมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่ง ส.ส. และรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) และมีการเข้ายื่นเรื่องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ