ข่าว

"เพื่อไทย"จี้ "รัฐบาล"เร่งจ่ายเยียวยา5พัน3เดือน ไม่เชื่อหาวัคซีนได้ครบ 100 ล้านโดส ในปีนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ยุทธพงศ์" จี้ "นายกฯ" แจกแจง เงินกู้ 1.9 แสนล้าน ฟิ้นฟู "โควิด" เหลือเท่าไหร่ ข้องใจ ทำไมไม่เร่งนำมาช่วยผู้ประกอบการ เยียวยาปชช. แนะ จ่าย 5 พัน 3 เดือน ลั่น ไม่เชื่อรัฐบาลจะหาวัคซีนได้ 100 ล้านโดส จ่อ ซักฟอก บริหารล้มเหลว

เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2564 ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) แถลงข่าวประจำสัปดาห์ถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ขณะนี้มี 22 จังหวัดที่ขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้ออกนอกเคหะสถานตอนกลางคืน พร้อมกับปิดสถานบริการหลายแห่ง ส่งผลให้คนตกงานจำนวนมาก โดยเฉพาธุรกิจร้านอาหารได้รับความเดือดร้อน พรรคเพื่อไทยจึงขอเรียนว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ขอกู้เงินผ่าน พ.ร.ก.เงินกู้ 1.9 แสนล้านบาท ตนจึงมาทวงถามเพราะนายกฯ บอกว่าประชาชนไม่ต้องห่วง มีงบฯในการดูแล ตนอยากให้นายกฯออกมาแจกแจงว่าเงินกู้ที่ขอสภาไปนั้นเหลืออีกเท่าไหร่ ตอนนี้ประชาชนกำลังจะอดตาย เหตุใดรัฐบาลไม่รีบนำเงินส่วนที่เหลือออกมาเยียวยาผู้ประกอบการก่อน และเยียวยาประชาชนที่กำลังเดือดร้อน โดยในปีที่แล้วมีการเยียวยา 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน แต่ระลอกนี้ยังไม่เยียวยาสักบาท จึงอยากเรียกร้องให้เยียวยาในจำนวน 5,000 บาท 3 เดือนเท่ารอบแรก

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ตั้งแต่หลังสงกรานต์ ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อเฉลี่ยวันละประมาณ 2,000 คน และยอดผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงสงสัยว่า ตามที่รัฐบาลประกาศว่ามีความพร้อมจะดูแลคนป่วย แต่ทำไมยอดผู้เสียชีวิตถึงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

"สิ่งที่เป็นทางรอดของประเทศคือวัคซีน รัฐบาลประกาศจะฉีดให้ได้ 100 ล้านโดส ภายในปีนี้เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน เพราะเวลาที่ผ่านมาฉีดวัคซีนได้เพียง 1 ล้านโดส เฉลี่ยวันละ 1.8 หมื่นคนเท่านั้น ถ้าจะให้ครบตามเป้าต้องฉีดวันละ 4 แสนคน เป็นไปได้หรือ เพราะถ้ายิ่งฉีดช้าความสูญเสียก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น และไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะหาวัคซีน 100 ล้านโดสได้ ตอนนี้รัฐบาลมีวัคซีน 60 กว่าล้านโดส ขาดอีกกว่า 30.5 ล้านโดส แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นวัคซีนจากไหน จะผ่านอย.ได้อย่างไร ตนก็อยากเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาชี้แจงนายยุทธพงศ์กล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า ทางพรรคเพื่อไทย ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ คือ 

1.ให้การฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ  การให้ลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม ไม่มีความพร้อม เหตุใดไม่ใช้กลไกของกระทรวงมหาดไทย ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นลงทะเบียนให้ชาวบ้าน

2.รัฐบาลควรส่งผู้ป่วยให้ถึงมือบุคคลากรทางการแพทย์ให้เร็วที่สุด และต้องเพิ่มเตียง เพิ่มเตียงไอซียูให้มากขึ้น 

3.ต้องลดการสูญเสียลงให้น้อยที่สุด 

4.รัฐบาลต้องรีบเยียวยาคนจน และขอเรียกร้องให้นายกฯ นำระเบียบของ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ออกมาช่วยเหลือประชาชน เพราะยังไม่เห็นมีใครออกมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเลย เมื่อเปิดประชุมสภาฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายรัฐบาล และนายกฯ ถึงความล้มเหลวในการบริหารราชการในภาวะโควิด

อย่างไรก็ตาม นายยุทธพงศ์ กล่าวถึงกรณีที่ 75 ส.ส.เพื่อไทย ยื่นคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 (5) ประกอบมาตรา 184 (2) และมาตรา 186 หรือไม่ จากกรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น วันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา นายชวน หลีกภัย ประธานสภา ได้มีหนังสือตอบกลับมาว่า ได้ส่งคำร้องไปศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ