ข่าว

"ศรีสุวรรณ"จี้"ประยุทธ์"ทบทวนซื้อ"เรือดำน้ำ"หลังเรือดำน้ำอินโดฯเกิดโศกนาฏกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" จี้ "ประยุทธ์" ทบทวนซื้อ "เรือดำน้ำ" หลังเรือดำน้ำอินโดฯเกิดโศกนาฏกรรม  ถือเป็นบทเรียนสำคัญของการมีเรือดำน้ำของไทย หากเกิดพลาดพลั้งซ้ำรอยเดิมเหมือนอินโดนีเชียขึ้นมา ก็จะไม่สามารถหาคนรับผิดชอบได้ นอกจากการออกมาแถลงแก้เกี้ยวว่าเป็นเหตุสุดวิสัย

           
28 เม.ย.2564 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่เกิดเหตุเรือดำน้ำเคอาร์ไอ นังกาลา-402 ของอินโดนีเชียแตกเป็น 3 ท่อน จมก้นทะเลทางตอนเหนือของเกาะบาหลี ลูกเรือดับทั้งลำ 53 ศพ หลังจากได้สูญหายระหว่างฝึกซ้อมยิงตอร์ปิโด เมื่อช่วงเช้าวันพุธที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมานั้น


           

โศกนาฏกรรมดังกล่าว ถือเป็นบทเรียนที่สำคัญของการมีเรือดำน้ำของประเทศไทย ที่ยังดันทุรังที่จะซื้อเรือดำน้ำของจีนมาประจำการในกองทัพเรือให้จงได้ แม้จะต้องใช้เงินภาษีของประชาชนไปซื้อกว่า 3.6 หมื่นล้านบาทก็ตาม หากเกิดพลาดพลั้งซ้ำรอยเดิมเหมือนอินโดนีเชียขึ้นมา ก็จะไม่สามารถจับมือใครดมหรือหาคนรับผิดชอบได้ นอกจากการออกมาแถลงแก้เกี้ยวว่าเป็นเหตุสุดวิสัย
            

ทั้งนี้ ประเทศไทยห่างหายจากการมีเรือดำน้ำมากว่า 70 ปีแล้วหลังจากที่ไทยเคยมีใช้ 4 ลำและถูกปลดประจำการทั้งหมดไปตั้งแต่ปี 2494 แล้ว ดังนั้น ศักยภาพ ความรู้ ความชำนาญการของการบังคับการเรือดำน้ำสมัยใหม่ ที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีระบบอิเล็กทรอนิกส์และอาวุธตอร์ปิโด ย่อมไม่สามารถเทียบเท่าความชำนาญการของทหารเรืออินโดนีเชียได้ที่เขามีประสบการณ์การใช้งานมาอย่างต่อเนื่องกว่า 44 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังผิดพลาด ก่อให้เกิดความสูญเสียอย่างมหาศาลในครั้งนี้ได้
              

ประเทศไทยขณะนี้ยังยากจน ความเหลื่อมล้ำในสังคมยังมีสูงมาก โดยเฉพาะกับการเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบที่ 3 ที่อาจมีต้นเหตุมาจากนักการเมืองไปเที่ยวผับเที่ยวบาร์ที่ยังจับมือใครดมไม่ได้ ซึ่งยังไม่มีใครคาดการณ์ว่าจะจบลงเมื่อไร เพราะดูการบริหารการสั่งซื้อวัคซีนและการฉีดวัคซีนที่ช้ากว่าชาติใดๆในอาเซียน  ก็สามารถพิเคราะห์ได้เลยว่า ประเทศไทยจะเป็นชาติสุดท้ายในอาเซียนที่จะฉีดวัคซีนให้ประชาชนครบ อันจะกระทบไปถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ล่าช้าตามมา และประเทศจะมีปัญหาภาระหนี้ทั้งระบบ จนยากที่รัฐบาลนี้จะแก้ไขได้
              

 

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงทำหนังสือร้องไปที่นายกรัฐมนตรีในฐานะ รมว.กระทรวงกลาโหม เพื่อขอให้ทบทวนการจัดซื้อจัดหาเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้า รุ่น YUAN CLASS S26T จากประเทศจีนเสีย หรือเจรจาขอขยายการส่งมอบและชำระเงินออกไปสัก 10 ปี เพื่อรอให้ประเทศไทยฟื้นจากปัญหาโควิด-19 เสียก่อนก็ยังไม่สายเกินไป เพื่อนำเงินเหล่านั้นมาแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโควิด-19 ก็จะได้รับการสรรเสริญจากประชาชนทั้งประเทศ เพราะการเป็นนักการเมืองที่ดีที่จะเป็นรัฐบุรุษได้ต้องมองถึงอนาคตของชาติ มากกว่ามองแค่ผลประโยชน์เฉพาะหน้าของนักการเมืองหรือพรรคการเมืองแต่เพียงอย่างเดียว นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ