ข่าว

"สาธิต" ขอแจงโดนจับโป๊ะตรวจโควิดสร้างภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สาธิต ปิตุเตชะ" ชี้แจงโดนจับโป๊ะตรวจโควิดสร้างภาพ ยืนยันตรวจจริงไม่ได้ปลอม ภาพที่โพสต์ไปเป็นภาพตอนสวอปเสร็จแล้วโดยทีมงานถ่ายไว้ใช้สื่อสารกับประชาชน ขออภัยหากทำให้สับสน

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.) ได้ออกมาโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวกรณีที่กำลังถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังโพสต์ภาพตัวเองกำลังเข้ารับการตรวจโควิด-19 โดยมีหมอกำลังจะใช้ไม้ Swab แหย่จมูก โดยถูกตั้งข้อสังเกตว่าไม้ Swab ที่ใช้ตรวจโควิด-19 ในภาพ มันใช่ไม้ Swab จริงหรือ เพราะไม้ตรวจของจริงนั้นจะต้องก้านยาวกว่านี้ และหัวไม้จะเล็กกว่านี้ เพื่อที่จะสอดไปในจมูกได้ลึกพอจนสามารถเก็บเชื้อได้ ถ้าหากเป็นไม้ที่ใช้ตามภาพนอกจากจะสั้นแทงไม่ลึกไม่พอ หัวยังใหญ่ทำจมูกระบมแน่นอน จนกระทั่งมีสื่อนำไปเสนอข่าวถึงจุดที่น่าสงสัยของภาพแต่ละภาพที่โพสต์ จนเจ้าตัวถึงกับทนไม่ไหวต้องออกมาโพสต์ข้อความอธิบายว่า

 

"สาธิต" ขอแจงโดนจับโป๊ะตรวจโควิดสร้างภาพ

 

 

ก่อนอื่น ผมขอขอบคุณน้องกรุ๊งกริ๊ง ผู้ประกาศข่าวที่นำเสนอข่าวได้อย่างออกรส และสำนักข่าวอมรินทร์ทีวีที่นำเสนอข่าวของผมให้แก่พี่น้องประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริง

1. ในวันดังกล่าว ผมได้มีการตรวจ COVID-19 จริง (ครั้งที่ 2) เพื่อหาเชื้อด้วยวิธีแหย่จมูกตรวจโควิด-19 แบบ PCR ไม่พบเชื้อ COVID-19 (ตามเอกสารประกอบ)

2. การเลือกใส่ชุดตรวจของคุณหมอ ก่อนสวอปทางคุณหมอได้ทำการใส่เครื่องป้องกันและตรวจเช็คให้รัดกุมแล้วก่อนทำการสวอป โดยคำนึงถึงมาตรฐาน วิธีการ และงบประมาณ สำหรับบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่ไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม การป้องกันมีหลายระดับ หากกรณีที่เป็นผู้ติดเชื้อและอยู่ในห้องความดันลบ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ต้องมีความปลอดภัยสูงสุด

ระดับสูงสุดที่พอจะเห็นภาพคือ ห้องที่เป็นความดันลบ เพื่อไม่ให้อากาศพาเชื้อหลุดออกไปภายนอก เครื่องคลุมหัว และชุดที่ต้องใส่ถุงมือยางป้องกันแบบ full-scale ครับ

3. ในขณะตรวจผมไม่ได้ตั้งใจจะถ่ายภาพเก็บ แต่พอตรวจเสร็จแล้วทีมงานจึงขอถ่ายภาพใช้ประกอบโพสต์เตือนให้ประชาชน ต่อให้เป็นผลลบ (ไม่ติดเชื้อ) ก็ห้าม "ชะล่าใจ" ห้ามประมาท

ส่วนคุณหมอที่สวอปให้กำลังทำความสะอาด ทางทีมงานจึงให้คุณหมอถือไม้สำลีแทน ผู้ตรวจเลยถือให้ถ่ายภาพ ทาง Admin Page จึงได้ใช้รูปนี้ประกอบโพสต์ ไม่ได้เจตนาใดๆแอบแฝงหรือคิดเป็นอย่างอื่น ผมต้องขออภัยหากรูปที่ผมเอามาใช้นั้นอาจทำให้ประชาชนสับสนโดยไม่เจตนาครับ ทางผมและ Admin ต้องขออภัยอย่างสูง

สุดท้ายนี้ ผมขอให้คำมั่นกับพี่น้องประชาชนว่า ผมจะตอบแทนพี่น้องประชาชน ด้วยการลงมือ "ทำงาน ทำงาน และ ทำงานอย่างหนัก" ด้วยความรู้ ความสามารถ ของผมอย่างเต็มกำลังว่าท่านได้เลือกใช้ผู้แทนถูกคน

 

"สาธิต" ขอแจงโดนจับโป๊ะตรวจโควิดสร้างภาพ

 

 

ผลตรวจโควิด-19 ของผม ไปตรวจมาจริงครับ "ไม่ได้ปลอม" ภาพถ่ายเป็นภาพตอนสวอปเสร็จ ซึ่งทีมขอถ่ายเพื่อสื่อสาร ถ้าเห็นว่ามันผิดหรือไม่ครบถ้วน ผมต้องขอโทษทุกท่านครับ

ส่วนเรื่องชุด คุณหมอและพยาบาลที่ทำหน้าที่เค้าทำถูกต้องแล้วครับ ขอขอบคุณทุกท่านที่ติติงมานะครับ

"ติเพื่อก่อ"

 

"สาธิต" ขอแจงโดนจับโป๊ะตรวจโควิดสร้างภาพ

 

"สาธิต" ขอแจงโดนจับโป๊ะตรวจโควิดสร้างภาพ

 

โดย เกียรติยศ ศรีสกุล ผอ.ข่าวคมชัดลึกทั่วไทย ภาคกลาง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ