ข่าว

รัฐบาลเดินหน้าบริการงานทะเบียนราษฎรดิจิทัล แจ้งย้ายที่อยู่ปลายทางผ่านมือถือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลเดินหน้าบริการงานทะเบียนราษฎรดิจิทัล แจ้งย้ายที่อยู่ปลายทางผ่านมือถือ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 ว่า ครม.อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดการปฏิบัติงานการทะเบียนราษฎรด้วยระบบดิจิทัลและค่าธรรมเนียม พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้ได้รับบริการงานทะเบียนราษฎรที่สะดวกรวดเร็วและปลอดภัย สอดคล้องกับชีวิตวิถีใหม่ แบบ New Normal โดยกระทรวงมหาดไทย ได้พัฒนาระบบการพิสูจน์ยืนยันตัวตนทางดิจิทัลและแอปพลิเคชันบนมือถือแบบสมาร์ทโฟนสำหรับจัดเก็บข้อมูลและเรียกใช้งาน Digital ID ซึ่งผู้ใช้บริการจะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน และลงทะเบียนที่สำนักงานทะเบียนอำเภอ หรือสำนักงานทะเบียนท้องถิ่น เพื่อยืนยันตัวตนผ่านระบบตรวจสอบลายนิ้วมือและภาพใบหน้า พร้อมรับรหัสผ่านเข้าใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงมีดังนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
นายกฯสั่งทุกหน่วยราชการทำแพลตฟอร์มดิจิทัลบริการปชช.ให้เสร็จใน3เดือน

1)กำหนดให้สำนักงานทะเบียนกลาง จัดให้มีการบริการงานทะเบียนด้วยระบบดิจิทัล เพื่อให้ประชาชนได้รับการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลแล้ว สามารถขอรับบริการผ่านระบบดิจิทัลได้ด้วยตนเอง

2)วิธีการจัดเก็บค่าธรรมเนียม และการรับรองรายการทะเบียนที่เกิดจากการบริการด้วยระบบดิจิทัล ให้เป็นไปตามระเบียบที่ผู้อำนวยการทะเบียนกลางกำหนด โดยระยะเริ่มแรก จะยกเว้นค่าธรรมเนียมการแจ้งย้ายที่อยู่ปลายทางอัตโนมัติ เป็นเวลา 1 ปี

ทั้งนี้ ในระยะแรกจะเปิดให้บริการเกี่ยวกับ 1)การตรวจข้อมูลส่วนบุคคลผ่านระบบฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐ (Linkage Center) 2)การจองคิวรับบริการงานทะเบียนล่วงหน้า และ 3)การแจ้งย้ายที่อยู่ปลายทาง โดยในลำต่อไป จะขยายบริการงานทะเบียนราษฎรประเภทอื่นๆ (งานทะเบียนราษฎร เช่น การตรวจคัดและรับรองสำเนารายการทะเบียนราษฎร การแจ้งย้ายเข้า/ย้ายออก/ย้ายปลายทาง การแจ้งเกิด การแจ้งตาย เป็นต้น)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ