ข่าว

"สมศักดิ์" เผย ต้นตอผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 เกิดในเรือนจำนราธิวาส ไม่ใช่จากกิจกรรมที่สุราษฎร์ฯ งดเยี่ยม 1 เดือนทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ยุติธรรม"สมศักดิ์ เทพสุทิน " แถลงต้นตอผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 เกิดในเรือนจำนราธิวาส ไม่ใช่จากกิจกรรมที่สุราษฎร์ฯ เตรียมเปิด รพ.สนามหากมียอดเพิ่มขึ้น สั่งกักบริเวณกลุ่มเสี่ยงแล้ว ขอญาติอย่าตื่นตระหนก พร้อมงดเยี่ยม 1 เดือนทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงความคืบหน้าการติดตามสถานการณ์การเฝ้าระวังป้องกันและป้องกันโรคโควิด-19 ในเรือนจำกลุ่มภาคใต้ ว่า ก่อนอื่นตนและข้าราชการของกระทรวงยุติธรรม รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิรา เทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร ได้พระราชทานผ่านโครงการราชทัณฑ์ปันสุข เป็นอุปกรณ์และรถพระราชทานตรวจเชื้อ ซึ่งในขณะนี้อุปกรณ์และรถตรวจเขื้อได้ถึงเรือนจำนราธิวาสแล้ว เพื่อดำเนินการตรวจผู้ที่อยู่ในข่ายกลุ่มเสี่ยง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
'กรมราชทัณฑ์' เข้มโควิด-19 'งดเยี่ยมญาติ' ทั่วประเทศ 1 เดือน

 

ส่วนยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่รวมจำนวน 126 คน แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่ 26 คน ผู้ต้องขัง 100 คน และยังไม่มีเพิ่มเติม แต่หากมียอดเพิ่มเติมก็จะมีการดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม โดยขณะนี้ในแดน2 ของเรือนจำนราธิวาส มีเตียงที่สำหรับการดูแลผู้ป่วยจำนวน 200 เตียง แต่หากมีความจำเป็นที่จะต้องขยายเพิ่มเติมก็ได้จัดเตรียมแดน6ไว้ ซึ่งสามารถรองรับได้ถึง600คน แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก แต่เป็นการเตรียมความพร้อม

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่า ต้นต่อของการติดเชื้อไม่ได้เกิดขึ้นจากกิจกรรมที่จังหวัดสุราษฎ์ธานี แต่เป็นการเกิดจากที่จังหวัดนราธิวาส โดยผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ไม่มีอาการ แต่เกิดความรู้สึกว่าไม่ได้รับกลิ่นจึงไปตรวจและพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเมื่อทราบผลตรวจก็ได้มีการแจ้งไปยังจังหวัดสุราษฎ์ธานีทันที และผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งมาจาก 14 จังหวัดภาคใต้ ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่จังหวัดสุราษฎ์ธานีจะต้องโดนกักบริเวณ โดยในส่วนของผู้ต้องขังที่จะต้องกักตัวก็จะใช้กำไลEM และปฏิบัติตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ส่วนต้นต่อของการติดเชื้อโควิด-19 ที่แท้จริงขอให้รอกระทรวงสาธารณสุขและกรมราชทัณฑ์ดำเนินการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่าภายในเรือนจำนราธิวาสไม่ได้มีความแออัด โดยเรือนจำนราธิวาสนั้นเป็นเรือนจำใหม่ ที่สามารถรองรับผู้ต้องขังได้กว่า 4,000 คน แต่ปัจจุบันมีผู้ต้องขังอยู่เพียง 2,000 กว่าคนเท่านั้น

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยังได้ฝากถึงญาติของผู้ต้องขัง ว่าขออย่าให้ตื่นตระหนก เพราะการติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้เกิดอยู่ที่เดียว ดังนั้นขอให้ช่วยกันดูแล และให้ความรู้ความเข้าใจ รวมถึงของดการเยี่ยมทุกเรือนจำทั่วประเทศไป 1 เดือน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ