ข่าว

"สงคราม" เปิดใจลาออก หน.เพื่อชาติ ไม่ได้ ส.ส. ตามเป้า-งดออกเสียงโหวตซักฟอก " ธรรมนัส"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สงคราม กิจเลิศไพโรจน์" ลั่น ไม่หวนรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ หลังลาออกแสดงความรับผิดชอบ เหตุไม่ได้ส.ส.ตามเป้า รับโหวต"ธรรมนัส"เป็นส่วนหนึ่ง พร้อมเผยเห็นด้วยแก้รายมาตรา พปชร. เลือกส.ส.บัตร 2 ใบ  แต่มองว่ายังถือประโยชน์พรรคการเมืองหวั่นซื้อเสียงอื้อ

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวยอมรับสาเหตุการตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ว่า มาจากกรณีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการโหวตงดออกเสียงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ส่วนอีกสาเหตุหนึ่งเห็นว่าถึงเวลาเหมาะสมที่จะต้องลาออกจากหัวหน้าพรรคหลังจากดำรงตำแหน่งมา2ปี ซึ่งก่อนการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ตนเคยประกาศไว้ว่าจะต้องได้ที่นั่ง ส.ส.มากกว่า10 คนแต่ได้เพียง5คน จึงต้องแสดงความรับผิดชอบ

และยืนยันว่าจะไม่กลับเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคอีก โดยจะเปิดทางให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำหน้าที่ พร้อมเชื่อมั่นว่าในพรรคมีบุคคลที่มีคุณสมบัติ จะดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคได้

โดยคุณสมบัติหัวหน้าพรรคคนใหม่ จะต้องมีภาวะการเป็นผู้นำที่จะต้องขับเคลื่อน และสามารถนำพรรคให้เติมโต มีคะแนนเสียงเพิ่มขึ้น และในอนาคตเชื่อว่าพรรคก็จะมีบุคคลที่เป็นนายกรัฐมนตรีได้ด้วยเช่นกัน 

นอกจากนี้นายสงครามยังกล่าวถึง การเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบรายมาตราของพรรคพลังประชารัฐ ว่า สาระที่มีการแก้ไม่ได้มุ่งหวังเพื่อประโยชน์ของประชาชน แต่เป็นการแก้เพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองบางพรรค โดยส่วนตัวเห็นว่าหากจะมีการแก้ จะต้องเป็นการยกร่างใหม่ทั้งฉบับ ยกเว้นหมวด1และหมวด2 โดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 

ซึ่งในร่างของพรรคพลังประชารัฐ ที่เสนอให้ใช้บัตรเลือกตั้ง2 ใบ ตนมองว่าก็มีส่วนที่จะกระทบกับพรรคเล็ก แต่ก็มีผลดี ซึ่งเห็นด้วยที่ใช้บัตร2ใบ แต่ต้องดูรายละเอียด เท่าที่เห็นส.ส.เขตเปลี่ยนมาเป็น 400 ทำให้พื้นที่เล็กลง ดังนั้นเป็นห่วงว่าการซื้อเสียงจะง่ายขึ้น ซึ่งประชาชนในพื้นที่ก็รู้ดี นี่คือสิ่งที่น่าห่วง เพราะจะทำให้ประชาธิปไตยบิดเบี้ยว 

ส่วนพรรคการเมืองฝ่านค้านยังไม่มีมติที่ชัดเจนสำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพียงแต่ได้หารือกันคร่าวๆ ที่เห็นตรงกันว่าสามารถแก้ไขได้ทั้งฉบับ

ขณะที่การเคลื่อนไหวการชุมนุมของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่นัดชุมนุมในวันที่4 เมษายนนี้ นายสงคราม ระบุว่า พรรคเพื่อชาติไม่ได้ไปร่วมสนับสนุนชุมนุมในนามพรรค แต่หากสมาชิกคนใดจะไปชุมนุมก็ถือเป็นสิทธิ

โปรลาซาด้า

\"สงคราม\" เปิดใจลาออก หน.เพื่อชาติ ไม่ได้ ส.ส. ตามเป้า-งดออกเสียงโหวตซักฟอก \" ธรรมนัส\"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ