ข่าว

เพื่อแผ่นดิน หนุนบัตร 2 บัตร  ตัดทิ้งอำนาจ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อแผ่นดิน ชูธง แก้รัฐธรรมนูญเพื่อประชาธิปไตย หนุนบัตร 2 บัตร  ตัดทิ้งอำนาจ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ ไม่แตะมาตราที่สกัดการโกง แต่ที่มาองค์กรอิสระต้องโปร่งใสปราศจากการครอบงำของพรรคการเมือง 

 

2 เมษายน 2564  นายประมวล เอมเปีย อดีต ส.ส.ชลบุรี หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน เปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราว่า พรรคเพื่อแผ่นดิน ยืนยันและเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อรัฐธรรมนูญไม่สามารถยกร่างฉบับใหม่ได้ ก็ต้องแก้ไขรายมาตรา เนื่องจากคนเขียนรัฐธรรมนูญปี60 เขียนไว้ล็อกหลายขั้นแน่นหนา มีเจตนาไม่ต้องการให้แก้ แต่เมื่อมีพรรครัฐบาลริเริ่มให้แก้รายมาตราก็เห็นด้วย 


 

“ประเด็นที่พรรคเพื่อแผ่นดินเห็นด้วยคือ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แบ่งกันชัดเจนระหว่าง ส.ส.เขตและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่สิ่งที่เรายืนยันมาตลอดที่ต้องการให้แก้ไขคือ อำนาจ ส.ว.ที่มีสิทธิ์ร่วมโหวตเลือกนายกฯ อันนี้ต้องตัดทิ้งเพราะ ส.ว.ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ส.ว.มาจากการแต่งตั้ง จึงเห็นชัดว่าการระบุให้ ส.ว.มีสิทธิ์โหวตนายกฯใน 5 ปี จะเป็นอื่นไปไม่ได้นอกเสียจากต้องการสืบทอดอำนาจ” 
 

นายประมวล ยังกล่าวว่า รัฐธรรมนูญปี60  ไม่ใช่จะไม่ดี แต่ยังมีข้อดีอยู่คือ กรณีการเพิ่มโทษเกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชั่น หรือที่เรียกว่ารัฐธรรมนูญปราบโกง จึงอยากให้คงไว้ โดยเฉพาะองค์กรอิสระ ที่มีหน้าที่โดยตรง แต่ว่าที่มาต้องโปร่งใสและปราศจากการครอบงำของพรรคการเมือง  
 

เมื่อแก้เสร็จแล้ว ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯใช้อำนาจยุบสภาเพื่อให้ประชาชนได้ตัดสินอนาคตของประเทศโดยเร็ว เพราะยิ่งรัฐบาลอยู่นานยิ่งทำให้เสื่อมเพราะเศรษฐกิจแย่มาก ธุรกิจขนาดเล็กเจ๊งหมดแล้ว” นายประมวลกล่าวทิ้งท้าย
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ