ข่าว

ด่วนรัฐสภาโหวตคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตีตกวาระ 3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐสภาโหวตคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตีตกวาระ 3 หลังอภิปรายยาวนานหลายชั่วโมงตั้งแต่เช้ายันค่ำมืด เห็นชอบ 208 : 4  เสียง งดออกเสียง 94 เสียง

วันที่ 17 มีนาคม 2564  ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาวาระ 3 ของร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น. ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่ผ่านรัฐสภาวาระ 2 มาแล้วนั้น เป็นการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องทำประชามติถามประชาชนเสียก่อนว่าเห็นชอบให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ 

โดยหลังอภิปรายทั้ง ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล ส.ส.ฝ่ายค้าน และ ส.ว. เป็นเวลา 9 ชั่วโมงเศษ ที่ประชุมรัฐสภา ได้สรุปข้อเสนอว่ามี 3 แนวทาง

 1. ข้อเสนอของนายสมชาย แสวงการ และนายเสรี สุวรรณภานนท์  สมาชิกวุฒิสภา ให้ที่ประชุมรัฐสภามีมติว่า ไม่ลงมติร่างรัฐธรรมนูญวาระ 3  เพราะขัดกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 

2. ข้อเสนอของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์  ขอให้รัฐสภาส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีกครั้งเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของรัฐสภาเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อความชัดเจน

3. ข้อเสนอของนายรังสิมันต์ โรม  ส.ส. พรรคก้าวไกล และ นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว  ส.ส. พรรคเพื่อไทย ให้ลงมติวาระ 3 

ต่อมานายไพบูลย์ นิติตะวัน  ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ เสนอญัตติ ขอให้ที่ประชุมพิจารณาลงมติดำเนินการตามระเบียบเรื่องด่วน คือการนำเอาวาระร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมาลงมติว่าเห็นชอบด้วยหรือไม่  

ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ให้ที่ประชุมลงมติว่าเห็นชอบกับญัตติที่นายไพบูลย์ เสนอหรือไม่  โดยมีผู้เข้าประชุมจำนวน 644 คน มีผู้ลงมติเห็นด้วย 473 เสียง ไม่เห็นด้วย 127 เสียง งดออกเสียง 39 เสียง ญัตติของนายไพบูลย์ ได้รับการรับรอง และทำให้ญัตติที่เสนอก่อนหน้าญัตติของนายไพบูลย์ทั้ง 3 ญัตติ ตกไป 

จากนั้นที่ประชุมเข้าสู่การลงมติว่าเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมหรือไม่ โดยใช้วิธีเรียกชื่อและให้แต่ละคนขานโดยเปิดเผยว่าเห็นชอบ ไม่เห็นชอบ หรืองดออกเสียง 

ซึ่งผลการลงคะแนนปรากฏว่าที่ประชุมเห็นชอบ 208 : 4  เสียง งดออกเสียง 94 เสียง  คะแนนเสียงเห็นชอบไม่ถึงครึ่งหนึ่งของจำนวนเสียงทั้งหมดเท่าที่รัฐสภามีอยู่คือ 369 เสียง

นั่นคือที่ประชุมมีมติไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ส่งผลให้ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่ผ่านวาระ 1 วาระ 2  ตกไปในวาระ 3   

สำหรับคะแนนเสียงเห็นชอบ 208 เสียง แบ่งเป็น ส.ส. 206 เสียง ส.ว. 2 เสียง

ไม่เห็นชอบ 4 เสียง  แบ่งเป็น
ส.ส. ไม่มี
ส.ว. 4 เสียง

งดออกเสียง  94 เสียง แบ่งเป็น
ส.ส. 10 เสียง
ส.ว. 84 เสียง

ไม่ประสงค์ลงคะแนน 136 เสียง แบ่งเป็น
ส.ส. 9 เสียง
ส.ว. 127 เสียง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ