ข่าว

"เพื่อไทย"หิ้วหลักฐานยื่น ป.ป.ช.ฟัน"นายกฯ-จุรินทร์"ปมทุจริตถุงมือยาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย"ประเสริฐ จันทรรวงทอง " หอบหลักฐาน ร้อง ป.ป.ช. เอาผิด "ประยุทธ์-นายจุรินทร์" พร้อม เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องใน อคส. ปมทุจริตจัดซื้อถุงมือยางเตรียมเชือด "ครูตั้น" รายต่อไป เผยตั้งวอร์รูมติดตามผลวินิจฉัยศาลฯที่พรรคเพื่อไทยพรุ่งนี้

10 มี.ค. 64 เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง พร้อมโฆษกพรรค นางสาวอรุณี กาสยานนท์,นางสาวชนก จันทาทองส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทยและ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ร่วมเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. จำนวน 32 หน้า พร้อมพยานหลักฐานที่ส่งมาด้วยอีกจำนวน 47 รายการ กล่าวหานายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะประธานกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ในฐานะผู้กำกับดูแล องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. โดยต้องการให้ ป.ป.ช. ไต่สวนผู้กระทำความผิดและติดตามเงิน อคส. คืน กรณีเรื่องการทุจริตทำสัญญาลวงซื้อขายถุงมือยางของ อคส. มูลค่า 112,500 ล้านบาท

โดยนายประเสริฐ ระบุว่า ตนได้ทำหน้าที่ในฐานะตัวแทนประชาชน ปกป้องผลประโยชน์ในเรื่องทุจริต หรือเรื่องที่ไม่ถูกต้องหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมา หวังว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะดำเนินการอย่างเข้มงวด และหาตัวผู้กระทำความผิดมาได้โดยเร็ว โดยกล่าวหาพลเอกประยุทธ์เป็นเจ้าพนักงานและเจ้าหน้าที่รัฐ ปฏิบัติ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมาย กรณีจงใจร่วมกับนายจุรินทร์ ปกปิดการกระทำทุจริตในหน่วยงานของรัฐ และละเว้นไม่ระงับยับยั้งความเสียหายอันเกิดจากการทุจริต ทำให้ผู้กระทำผิดยักย้าย ซ่อนเร้น จำหน่ายจ่ายโอนเงินที่ทุจริตไปจนสิ้น ทั้งที่อยู่ในวิสัยและอำนาจหน้าที่จะระงับยับยั้งความเสียหายได้แต่ละเว้นไม่กระทำการ ทั้งที่พลเอกประยุทธ์ฯ รู้เรื่องการทุจริตว่าก่อนหน้าวันที่ 14 กันยายน 2563 แต่กลับร่วมปกปิดการทุจริตในเรื่องนี้ ทำให้สูญเงินของรัฐที่จะระงับยับยั้งได้ไม่น้อยกว่า 400 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในส่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ในฐานะผู้กำกับดูแล อคส. เป็นเจ้าพนักงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐ กรณีเอื้อประโยชน์แต่งตั้งคนสนิทและผู้ช่วย ส.ส. โดยไม่มีคุณสมบัติ ความรู้ ความสามารถเฉพาะตำแหน่งตามที่กฎหมายกำหนดให้เป็นประธานคณะกรรมการ อคส. และภายหลังแต่งตั้งมีการจัดทำสัญญาลวงซื้อขายถุงมือยางของ อคส. มูลค่า 112,500 ล้านบาท มูลค่าความเสียหาย 2,000 ล้านบาท โดยมีพยานหลักฐานเป็นรายงานการประชุมและคลิปเสียงของนายสุชาติประธาน อคส. พาดพิงนายจุรินทร์และนายจุรินทร์ละเว้นการที่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายต่อกรณีดังกล่าว แต่กลับร่วมปกปิดการทุจริตในเรื่องนี้ ทำให้สูญเงินของรัฐที่จะระงับยับยั้งได้ไม่น้อยกว่า 400 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีพฤติกรรมหลายประการที่คณะกรรมการ ป.ป.ช ต้องสอบสวนว่านายจุรินทร์ฯ ส่อว่ารู้เห็นเป็นใจกับประธานคณะกรรมการ อคส. อันเป็นความผิดต่ออำนาจหน้าที่ตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การคลังสินค้า (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2535 และปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมาย และมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ พ.ศ. 2542 โดยส่วนตัวมองว่าหลักฐานทุกอย่างเพียงพอที่จะเอาผิดได้ หลังจากนี้จะมีการดำเนินการเอาผิดในเรื่องจริยธรรมต่อไปด้วย

ขณะเดียวกันยังได้ยื่นเอาผิดต่อประธาน อคส. นายสุชาติ เตชจักรเสมา ด้วย ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อกฎหมายและมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐปี 2542 ซึ่งอ้างถึงข้อเท็จจริงจากคำให้การของรักษาการแทน ผอ.อคส. พันตำรวจเอกรุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ ที่อยู่ในรายชื่อการเอาผิดครั้งนี้ด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ