ข่าว

"เลิศรัตน์"ชี้ ส.ว. ส่วนหนึ่งจะโหวตไม่เห็นชอบแก้ไขรธน.วาระ3 เหตุชงไปแพ้หมด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ว."เลิศรัตน์ รัตนวานิช" เชื่อ ส.ว.ส่วนหนึ่งจะไม่เห็นชอบแก้ไข รธน.วาระ 3 เหตุ สิ่งที่ ส.ว. เสนอ แพ้โหวตทั้งหมด ลั่น รอฟังคำวินิจฉัยศาล 11 มี.ค.นี้ ก่อนกำหนดท่าที ส.ว. ผ่าน-คว่ำ แก้รัฐธรรมนูญวาระ 3

5 มี.ค.64 พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิกวุฒิสภา ( ส.ว.) ชี้  การพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ว่า คงต้องรอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 11 มี.ค.นี้ก่อนว่าจะให้แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับได้หรือไม่ ซึ่งหากศาลระบุว่าแก้ไม่ได้ ก็ต้องถอยหลังกลับไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ แต่หากศาลระบุว่าสามารถแก้ไขได้ ก็จะมีการนัดประชุมกันของวิปวุฒิสภาอีกครั้งเพื่อกำหนดท่าทีว่าคิดเห็นอย่างไรในการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป

ทั้งนี้เชื่อว่ามี ส.ว.ส่วนหนึ่งที่จะไม่เห็นชอบให้แก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 โดยเห็นสัญญาณชัดเจนมาตั้งแต่การแก้รัฐธรรมนูญ วาระ 2 ทั้งเรื่องจำนวนเสียงในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ส.ว.เสนอไปให้ใช้เสียงที่ประชุมรัฐสภา 2 ใน 3 และกรณีการขอให้เพิ่มข้อความ ห้ามส.ส.ร.แก้ไข 38 มาตราที่เกี่ยวข้องกับพระราชอำนาจ ปรากฏว่า สิ่งที่ส.ว.เสนอไปแพ้โหวตทั้งหมด ทำให้ ส.ว.บางส่วนมีความกังวลและเห็นว่าจะไม่โหวตผ่านวาระ 3

อย่างไรก็ตามเจตนารมย์ผู้ร่างรัฐธรรมนูญปี 60 ระบุไว้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องให้ความสำคัญกับเสียงส่วนน้อยด้วย ทั้งเสียงของส.ส.ฝ่ายค้าน ร้อยละ20 รวมถึงเสียง ส.ว.1 ใน 3 หรือ 84 เสียงว่ามีความคิดเห็นอย่างไรในการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่ใช่ใครมีเสียงส่วนมากในสภาก็สามารถยกร่างแก้ไขกฎหมายอะไรก็ได้หมด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ