ข่าว

"อนุทิน" ส่งมอบทุนติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ "ไฟจากฟ้าเพื่อ 77 โรงพยาบาล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" ส่งมอบทุนติดตั้งพลังงานสะอาด ในโครงการ "ไฟจากฟ้าเพื่อ 77 โรงพยาบาล" ให้กับ 8 โรงพยาบาลแรก

วันนี้ 4 มีนาคม 2564 ที่โรงพยาบาลไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานการส่งมอบทุนติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ในโครงการ "ไฟจากฟ้าเพื่อ 77 โรงพยาบาล" ให้กับ 8 โรงพยาบาลแรก ในกิจกรรม "101 วัน จากแสงแรกสู่โรงพยาบาลไฟจากฟ้า"

อนุทิน, อนุทิน ชาญวีรกูล, โซลาร์เซลล์

 

โดยมี ดร.สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี , นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน , นายวัชรพงษ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข , นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ , นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหารร่วมพิธี

นายอนุทิน กล่าวว่า โครงการไฟจากฟ้า เพื่อ 77 โรงพยาบาล เป็นโครงการร่วมระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน กระทรวงสาธารณสุข มูลนิธิแพทย์ชนบท และหน่วยงานเอกชนด้านสื่อสารมวลชน มุ่งหวังที่จะสร้างกระแสพลังงานสะอาดและระดมเงินบริจาคเพื่อติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ในโรงพยาบาลชุมชนจังหวัดละ 1 โรงพยาบาล รวม 77 แห่ง แห่งละ 100 กิโลวัตต์ โดยพลังงานแสงอาทิตย์คือพลังงานสะอาด เป็นพลังงานแห่งอนาคตที่จะดูแลโลก ดูแลสิ่งแวดล้อม และดูแลสุขภาพด้วย และยังช่วยให้ประหยัดไฟฟ้าได้สูงถึงปีละ 720,000 บาท

ซึ่งหลายโรงพยาบาลที่ได้มีการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ไปแล้ว พบว่าระบบการผลิตพลังงานไฟฟ้ามีความเสถียรมาก การดูแลบำรุงรักษาไม่ยุ่งยาก มีต้นทุน ในการลงทุนต่ำ คุ้มค่าในการติดตั้ง คืนทุนในเวลาไม่เกิน 4-5 ปี เช่น โรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา ได้ติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ 72 กิโลวัตต์ งบประมาณ 2.5 ล้านบาท สามารถผลิตไฟฟ้าที่ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้เดือนละประมาณ32,000 บาท หรือประมาณปีละ 400,000 บาท

อนุทิน, อนุทิน ชาญวีรกูล, โซลาร์เซลล์

 

นอกจากนี้ยังส่งผลดีกับสังคมและชุมชนอย่างน้อย 2 ประการคือ นำเงินค่าไฟฟ้าที่ประหยัดได้มาใช้ในการดูแลผู้ป่วย จัดซื้อครุภัณฑ์การแพทย์ หรือบริหารจัดการโรงพยาบาลให้ดูแลผู้รับบริการให้ดีขึ้น และช่วยลดการสร้างมลพิษได้อย่างมากในระยะยาว โดยเฉพาะฝุ่น PM 2.5 และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ทำให้โลกร้อน แสดงถึงภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของกระทรวงสาธารณสุขให้กับสังคมไทย ในเรื่องของการใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม การร่วมลดภาวะโลกร้อน และการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศโลก เป็นตัวอย่างขององค์กรสุขภาพที่ร่วมสร้างสังคมใหม่ หนุนเสริมการใช้พลังงานสะอาดให้มากที่สุด

อนุทิน, อนุทิน ชาญวีรกูล, โซลาร์เซลล์

สำหรับการติดตั้งระบบใช้งบประมาณแห่งละ 3 ล้านบาท รวม 231 ล้านบาท โดยระดมทุนจากประชาชนและเอกชนในระยะ 1 ปี ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2564 ยอดเงินบริจาค ณ วันที่ 2 มีนาคม 2564 จำนวน 11,495,115.66 บาท จะติดตั้งใน 8 โรงพยาบาลแรก คือ โรงพยาบาลไทรน้อย จ.นนทบุรี , โรงพยาบาลอู่ทอง จ.สุพรรณบุรี , โรงพยาบาลบ้านบึง จ.ชลบุรี , โรงพยาบาลขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ , โรงพยาบาลย่านตาขาว จ.ตรัง , โรงพยาบาลหลังสวน จ.ชุมพร , โรงพยาบาลปลวกแดง จ.ระยอง และโรงพยาบาลบางบ่อ จ.สมุทรปราการ

อนุทิน, อนุทิน ชาญวีรกูล, โซลาร์เซลล์

"เงินค่าไฟฟ้าที่ประหยัดได้ สามารถนำไปพัฒนาโรงพยาบาลได้ต่อเนื่อง ถึง 25 ปี ที่สำคัญโครงการไฟจากฟ้า เป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อสร้างต้นแบบโรงพยาบาลพลังงานสะอาดทั่วประเทศไทย ขอเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาค "โครงการไฟจากฟ้าเพื่อ 77 โรงพยาบาล" ได้ที่บัญชี "มูลนิธิแพทย์ชนบทเพื่อไฟจากฟ้า" ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 142-0-28997-7" นายอนุทิน กล่าว

อนุทิน, อนุทิน ชาญวีรกูล, โซลาร์เซลล์

อนุทิน, อนุทิน ชาญวีรกูล, โซลาร์เซลล์

 

#ช้อปลาซาด้าคลิกเลย

 

"อนุทิน" ส่งมอบทุนติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ "ไฟจากฟ้าเพื่อ 77 โรงพยาบาล"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ