ข่าว

"กองทัพไทย" ยอมรับ หมอทหารหลอกฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่กำลังพลและเรียกเก็บเงิน- ชงปลดออกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพไทย แจงเหตุ หมอทหารหลอกฉีดวัคซีนระหว่างปฏิบัติภารกิจที่เซาท์ซูดาน เป็นความผิดส่วนตัว หลังเกิดเหตุหายตัว ติดต่อไม่ได้ ไม่มาชี้เเจง ด้านกองทัพบกต้นสังกัด เสนอปลดออกจากราชการ-ให้ศาลทหารกรุงเทพออกหมายจับ ขณะที่ยูเอ็นเข้าใจ ไม่กระทบภารกิจภาพรวม

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2564 พลโท เชาวลิตร สังฆฤทธิ์ โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทยเเละพลตรี ณัฐพล แสงจันทร์ ผู้อำนวยการศูนย์สันติภาพ กรมยุทธการทหาร แถลงชี้เเจงกรณีนายทหารที่ไปปฎิบัติภารกิจที่เซาท์ซูดานถูกสอบสวน กรณีหลอกลวงฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในประเทศแอฟริกา ว่า เป็นเรื่องจริงที่เกิดในปี 2563 มีนายทหารสัญญาบัตรยศ ร้อยโทตำแหน่งนายแพทย์โรงพยาบาลสนามระดับ 1 กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทยเซาท์ซูดาน และได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน พร้อมรายงานให้ผู้บังคับบัญชากองกำลังภารกิจสหประชาชาติในเซาท์ซูดาน (UNMISS) และกองทัพบกซึ่งเป็นหน่วยต้นสังกัดทราบ พร้อมทั้งให้กำลังพลดังกล่าวจบภารกิจและส่งตัวกลับประเทศไทย เมื่อมีนาคม 2563

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลต่อภาพลักษณ์ของกองทัพไทยและประเทศไทย ในภารกิจร่วมสหประชาชาติ ซึ่งกองทัพไทยได้ดำเนินการอย่างทันท่วงที ไม่ปกป้องผู้กระทำผิด ขณะที่กองทัพบกในฐานะเป็นต้นสังกัดกำลังพลดังกล่าว ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง และพิจารณาในประเด็นมาตรฐานทางจริยธรรมควบคู่กันไป

"กองทัพไทย" ยอมรับ หมอทหารหลอกฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่กำลังพลและเรียกเก็บเงิน- ชงปลดออกฯ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ฉาวระดับประเทศ.. UN ร่วมสอบ 'นายทหารไทย' ฉ้อโกงเงิน-หลอกลวงฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แอฟริกา

โดยผลการสอบสวนสรุปว่า นายทหารยศร้อยโท ได้กระทำผิดจริง มีพฤติกรรมหลอกลวงผู้บังคับบัญชาและกำลังพล ให้ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ โดยแอบอ้างว่าเป็นคำสั่งของนายแพทย์ประจำภารกิจ (นายแพทย์ใหญ่) แต่กลับนำสารอื่นเข้าสู่ร่างกายกำลังพลแทน พร้อมเรียกเก็บเงินกำลังพลเป็นค่าวัคซีนด้วย แสดงถึงเจตนาทุจริตหลอกลวง เข้าข่ายฉ้อโกงและประพฤติผิดวินัยอย่างร้ายแรง ทั้งนี้ ระหว่างการสอบสวน เจ้าตัวไม่มาปฏิบัติหน้าที่ราชการ และไม่สามารถติดต่อได้จนถึงขณะนี้ หน่วยต้นสังกัดจึงดำเนินการในฐานความผิดหนีราชการในเวลาประจำการ และเสนอปลดออกจากราชการ ขณะเดียวกันศาลทหารกรุงเทพได้ออกหมายจับ ในข้อหาหนีราชการ

นอกจากนี้ ได้มีหนังสือถึงแพทยสภาให้พิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณา เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำผิดส่วนบุคคล เป็นเรื่องที่ผิดวินัยทหารและกฎหมาย สร้างความเสื่อมเสียร้ายแรงต่อชื่อเสียงของกองทัพและประเทศชาติ กองทัพไทยจึงดำเนินการตามกฎระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องทันที เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงได้ดำเนินการเรื่องจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพเวชกรรม เพื่อป้องกันผลกระทบ และสร้างความเข้าใจต่อสาธารณชนทั่วไป

สำหรับในส่วนของกำลังสหประชาชาติ ก็มีความเข้าใจในกระบวนการที่กองทัพไทยได้ดำเนินการแล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่กระทบต่อภารกิจโดยรวมของกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน ซึ่งกำลังพลทุกนายยังทุ่มเทปฏิบัติงานด้านการช่างและการรักษาสันติภาพที่ได้รับมอบหมายอย่างต่อเนื่อง

โฆษกกองทัพไทย ยังย้ำด้วยว่า จากการสอบสวนของคณะกรรมการฯ ในครั้งแรก นายทหารยศร้อยโท ยอมรับว่าทำผิดจริง และทำคนเดียว ไม่มีผู้ร่วมขบวนการ และผลสอบของกำลังพล 200 กว่านาย ไปทิศทางเดียวกัน ไม่ได้มีการกลั่นแกล้ง แต่ เมื่อเรียกให้เจ้าตัวมาชี้แจง ก็ไม่เคยมา ไม่เคยตอบโต้อะไร

ส่วนเรื่องวัคซีนที่พบเป็นของปลอม ทางยูเอ็น สงสัยว่าไม่มีฉลากยาข้างขวดวัคซีนที่เอามาฉีดให้กำลังพล จึงเอาไปตรวจสอบ แล้วพบว่า เป็นยาป้องกันบาดทะยัก และเกลือเเร่ธรรมดา อ้างว่าสั่งซื้อมาจากอินเดีย // ส่วนคนที่ถูกฉีดยาปลอมเป็นทหารไทย ไม่ได้ฟ้องร้องกัน เพราะมูลค่าความเสียหายต่อคน คนละ 500 บาท รวมความเสียหายกว่า 170,000 บาท ซึ่งเป็นปัญหาเรื่องคุณธรรมจริยธรรมมากกว่า แต่ทางคดีนั้น ทางกองทัพบก ให้ศาลทหารกรุงเทพ ออกหมายจับเเล้ว โดยแจ้งเป็นคดีอาญา ขณะที่แพทยสภา จะเรียกชี้เเจงเป็นครั้งที่ 2 ถ้าไม่มาอีก ก็ถอนใบอนุญาตได้ และจากนี้เป็นเรื่องของตำรวจที่ต้องติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป

สำหรับมูลเหตุการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เกิดจากที่เซาท์ซูดานในข่วงนั้น มีการระบาดของโควิด-19 เชื้อแอฟริกา ซึ่งมีความเชื่อกันว่าฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แล้ว พอจะช่วยได้ จึงได้ฉีดกัน

เมื่อถามว่า หมอทหารที่ก่อเหตุ อ้างเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เพื่อสะดวกต่อการส่งกลับ และไม่ต้องถูกสอบสวนความผิด ซึ่งในความเป็นจริงถ้าเป็นโรคนี้จะเป็นทหารไม่ได้ // โฆษกกองทัพไทย ขอไม่ตอบในประเด็นนี้ แต่ย้ำว่าการเป็นทหาร และเรียนทางการแพทย์มา ต้องพร้อมทั้งสมองและร่างกาย เป็นถึงร้อยโทมาได้ ต้องมีสภาพอย่างไรขอให้คิดกัน จากนี้ก็เป็นบทเรียนในการคัดเลือกคนไปทำหน้าที่ในต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา ไม่เคยมีเหตุในลักษณะนี้ อีกทั้งมีการคัดเลือกหลายขั้นตอนมาก ดูปูมหลัง สอบถามประวัติจากผู้บังคับบัญชา และผู้ใต้บังคับบัญชา โดยการส่ง 1 กองร้อย จะบูรณาการกำลังหลายหน้าที่ ทั้งแพทย์ ทหารช่าง ทหารราบ แต่โดยรวมส่งไปในนามกองทัพไทย และหมอทหารที่ก่อเหตุ ก็ไปแทนหมอคนแรกที่ติดภารกิจ ไม่แน่ใจว่าทางหน่วยพิจารณาละเอียดแค่ไหน แต่จากนี้ก็ต้องพิจารณาส่งหมอทหารคนใหม่ไปแทน

ด้าน ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โควิดในเซาท์ซูดาน ยอดผู้จิดเชื้อกว่า 7,900 นาย เสียชีวิตสะสม 93 นาย โดยเป็นเจ้าหน้าที่ยูเอ็นไม่มาก (จากหมื่นคน เสียชีวิต 300 กว่าคน) เพราะยูเอ็นมีการป้องกันโควิดที่เข้มเเข็ง เเละกองร้อยทหารช่างมีมาตรการเข้มงวดในการแพร่ระบาดภายในหน่วย-นอกหน่วย ทำให้กำลังพลปลอดภัยต่อการปฏิบัติงาน ไม่มีผลกระทบ และทหารที่ไปผลัด 2 ตอนนี้ยังไม่มีใครติดเชื้อ หรือเจ็บป่วย

"กองทัพไทย" ยอมรับ หมอทหารหลอกฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่กำลังพลและเรียกเก็บเงิน- ชงปลดออกฯ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ