ข่าว

"ปธ.ชวน"ชง กกต. ส่งศาล รธน. ชี้คุณสมบัติ 5 ส.ส. กปปส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปธ.ชวน"ชง กกต. ส่งศาล รธน. ชี้คุณสมบัติ 5 ส.ส. กปปส.หลังถูกคุมขัง ส่วนแก้ไข รธน. ให้ รัฐบาลเลือกวันเองลงมติวาระ3 ลั่นเดินหน้าต่อ ไม่ต้องรอคำวินิจฉัยศาล รธน.

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาเลื่อนลำดับ ส.ส. บัญชีรายชื่อ แทน ส.ส. ที่ถูกดำเนินคดีการเมืองการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถเลื่อนลำดับ ส.ส. ได้ เนื่องจากฝ่ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะมีหนังสือส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้งวันนี้ เพื่อให้พิจารณาว่า จะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นส.ส. ของทั้ง 5 คนว่า สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแล้วหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
กปปส. กบฏ เข้าคุก 2 วัน ได้ประกันตัว ชูวิทย์ เปรียบ กลุ่มราษฎร กว่าคดีจะจบคนคงลืม

ส่วนการพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในวาระที่3 นายชวน ยอมรับว่า ขณะนี้ ยังไม่ได้กำหนดวันในการพิจารณาเรื่องจากต้องเว้นระยะเวลา 15 วัน ตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่12 มีนาคม ดังนั้นหลังวันที่ 12 ไปแล้ว จะขอเปิดประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ เมื่อใดก็ได้

 

 

อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการประสานระหว่างเลขาโอกาสสภาผู้แทนราษฎรกับสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้รัฐบาลเป็นผู้กำหนดวันที่รัฐบาบาลพร้อม ยืนยันว่าการลงมติในวาระที่3 ไม่จำเป็นต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเพราะ กระบวนการทั้งหมดเป็นหน้าที่ของสภาฯ ไม่เกี่ยวกับองค์กรภายนอก เพราะสภาฯ ต้องเดินหน้าทำหน้าที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ