ข่าว

"เรืองไกร" จ่อร้องสรรพากรเก็บภาษี"บิ๊กตู่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เรืองไกร" จ่อร้องสรรพากรเก็บภาษี"บิ๊กตู่"

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 64 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า หลังจากส่งหนังสือทาง EMS ถึงพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 ก.พ. เพื่อเตือนให้บิ๊กตู่รีบนำค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปาที่ได้รับฟรีจากการอยู่บ้านพักทหารเลขที่ 253/54 ตามที่ปรากฏข้อเท็จจริงในคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 29/2653 แล้วนั้น

นายเรืองไกร กล่าวว่า เรื่องนี้บิ๊กตู่น่าจะจำนนด้วยข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย เพราะเมื่อวันที่ 16 ก.พ. ส.ส.อมรัตน์ ก็ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องนี้ไว้แล้ว บิ๊กตู่เลี่ยงไม่ตอบเรื่องนี้ต่อสภาฯ สองวันต่อมาทีมงาน PMOC  มาโพสต์โต้แย้งแบบฟังไม่ขึ้น จนกระทั่งวันที่ 22 ก.พ. ตนจึงส่งจดหมายเตือนให้บิ๊กตู่ รีบไปเสียภาษี แต่บิ๊กตู่ก็ยังนิ่งเฉย ไม่แสดงความรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"อมรัตน์"สับแหลก"ประยุทธ์"ขี้ตู่บัญชีทรัพย์สินเท็จสร้างบ้านหรู3ไร่กลางค่ายทหาร-ใช้น้ำไฟหลวงฟรี-แถมซ้ำหนีภาษี

 

นายเรืองไกร กล่าวว่า กรมสรรพากรเคยตอบข้อหารือไว้ในปี 2547 ว่า ค่าอาหารชุด ชุดละ 20 บาท พนักงานที่ได้รับฟรี ต้องถือเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(1)

ดังนั้น กรณีที่บิ๊กตู่รับค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปาฟรี ตามที่ระบุในคำวินิจฉัยที่ 29/2563 ย่อมถือเป็นประโยชน์อื่นใดที่เป็นเงินได้พึงประเมินตามประมวลรัษฎาดร มาตรา 39 และมาตรา 40 เช่นกัน

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า ยังมีคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 21/2536 ที่วินิจฉัยข้อกฎหมายมาตรา 40(1) แล้ว ทำให้เข้าใจได้ว่า ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ฯลฯ ที่ได้รับฟรี ต้องนำไปเสียภาษีด้วย

นายเรืองไกร กล่าวว่า ที่ PMOC อ้างตามกฎกระทรวงที่ 136 (พ.ศ. 2517) กฎกระทรวงฉบับนี้ก็ไม่ได้มีการยกเว้น ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ไว้แต่อย่างใด

ดังนั้น บิ๊กตู่จึงต้องนำค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปาที่ได้รับฟรี ไปเสียภาษีต่อกรมสรรพากร ถ้ายังไม่เสีย กรมสรรพากรต้องตรวจสอบเพื่อประเมินภาษีพร้อมเบี้ยปรับและเงินเพิ่ม

นายเรืองไกร กล่าวตามมาว่า ด้วยเหตุที่บิ๊กตู่ยังไม่แสดงความรับผิดชอบใด ๆ ตนจึงจำเป็นต้องไปร้องต่ออธิบดีกรมสรรพากรให้ตรวจสอบและเรียกเก็บภาษีจากบิ๊กตู่โดยเร็ว

กรมสรรพากร จะต้องรีบดำเนินการโดยไม่เลือกปฏิบัติแบบสองมาตรฐาน ระหว่างอาหารชุด ชุดละ 20 บาทที่ได้ฟรียังต้องเสียภาษี แต่ค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปาที่บิ๊กตู่ได้รับฟรี จะไม่ต้องเสียภาษีอย่างนั้นหรือ ?

นายเรืองไกร กล่าวว่า หากกรมสรรพากรไม่รีบดำเนินการกับบิ๊กตู่สังคมจะตั้งคำถามต่อกรณีนี้ได้ว่า 

"ทำไมพนักงานชาวบ้านต้องเสียภาษี ทำไมนายกรัฐมนตรีไม่ต้องเสียภาษี"

นายเรืองไกร กล่าวเสริมว่า เมื่อ มี.ค. 2560 ตนเคยร้องให้กรมสรรพากร ตรวจสอบและเก็บภาษีพลเอก ประวิตร แต่ถึงวันนี้จะครบสามปีแล้ว ก็จะไปสอบถามว่า กรมสรรพากรดำเนินการแล้วหรือไม่  

ดังนั้น ในวันที่ 1 มี.ค. ศกนี้ เวลาประมาณ 10.30 น. ตนจะเดินทางไปกรมสรรพากร ที่ซอยพหลโยธิน 7 ด้วยตนเอง เพื่อยื่นหนังสือที่ถึงอธิบดีกรมสรรพากรเพื่อให้เรียกเก็บภาษีบิ๊กตู่ต่อไปโดยเร็วด้วย
 
จึงเรียนมาเพื่อทราบ

"เรืองไกร" จ่อร้องสรรพากรเก็บภาษี"บิ๊กตู่"

"เรืองไกร" จ่อร้องสรรพากรเก็บภาษี"บิ๊กตู่"

"เรืองไกร" จ่อร้องสรรพากรเก็บภาษี"บิ๊กตู่"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ