ข่าว

'นายกฯ' เผย รมว. ตปท. เมียนมา เข้าพบ ไทยไม่ได้รับรองอะไรทั้งสิ้น ปัญหาการเมืองภายในต้องแก้เอง ย้ำยึดหลักอาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี เผย พบ รมว.ต่างประเทศเมียนมา ให้กำลังใจ-เดินหน้าเป็นประชาธิปไตยเร็วที่สุด ไม่ได้รับรองอะไรทั้งสิ้น แค่รับฟังปัญหาการเมืองภายในที่ต้องแก้เอง พร้อมย้ำยึดหลักอาเซียน

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.2564 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาเข้าพบวานนี้ ว่า เป็นเรื่องขอเยี่ยมคารวะในความสัมพันธ์ทางการต่างประเทศ ซึ่งเขาขอก็ต้องพบเขา ไม่ได้หมายความว่าตนจะไปรับรองอะไรทั้งสิ้น จึงอยากให้เข้าใจ ซึ่งวานนี้มีการพบปะกัน 2 ประเทศ เริ่มจากอินโดนีเชีย และต่อด้วยเมียนมา

นายกฯ ยังบอกด้วยว่า มีการพูดคุยเรื่องพัฒนาการทางการเมืองในประเทศ และสถานการณ์ภายในเมียนมา โดยได้แสดงความห่วงใยในนามของประเทศไทย ในฐานะประเทศที่มีชายแดนติดกัน และมีประชาชนไปมาหาสู่ จึงมีปัญหาการลับลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายตามแนวชายแดน แรงงานต่างด้าว รวมถึงปัญหาโควิดด้วย

พร้อมย้ำว่าการเมืองภายในประเทศเมียนมา ก็เป็นเรื่องของเขา ตนก็เป็นกำลังใจให้ และขอให้เดินหน้าประเทศให้เป็นประชาธิปไตยให้ได้โดยเร็วที่สุด ซึ่งปัญหาของแต่ละประเทศก็มีความแตกต่างกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าไทยจะต้องไปตอบรับหรือไม่ตอบรับ นอกจากนี้ ทางรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ก็เล่าให้ฟัง ซึ่งตนก็รับฟังในนามประเทศไทย และในนามอาเซียนด้วยที่มีอยู่หลายประเทศ ซึ่งมติอาเซียนก็ออกมาแล้วต่อเรื่องนี้ โดยประเทศบรูไน แต่วันนี้จะทำอย่างไรให้เกิดความสำเร็จแบบวินๆ ไปด้วยกันทั้งหมด ซึ่งหมายถึงประชาชนและประเทศชาติ

เมื่อถามถึงกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไทยและอินโดนีเชีย จะเป็นตัวกลางในการพูดคุยปัญหาในเมียนมา นายกฯ ตอบว่า ท่าทีของประเทศไทยคือต่างคนต่างแก้ปัญหาไป ซึ่งมีอาเซียนเป็นตัวกลางอยู่แล้ว แค่รับฟังเขา เราเป็นตัวแทนใครไม่ได้ แต่ในฐานะที่อยู่ใกล้ชิดกับเขา จะทำอย่างไรให้งานของเรากับเขา สองประเทศวินๆ ทั้งเศรษฐกิจ ประชาชน ส่วนเรื่องการเมืองของเมียนมาก็เป็นเรื่องของเขา อย่าเอามาพันกัน ส่วนที่สื่อต่างประเทศเขียนในลักษณะนี้ก็ขอให้สื่อไทยช่วยอธิบายด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ