ข่าว

เปิด 'คุณสมบัติต้องห้าม' รัฐธรรมนูญ2560 ต้องคดีอาญาหลุดรัฐมนตรี-ส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 'คุณสมบัติต้องห้าม' รัฐธรรมนูญ2560 ต้องคดีอาญาหลุดรัฐมนตรี-ส.ส.

ภายหลังจากที่ศาลอาญา มีคำพิพากษา จำคุก นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.) พร้อมแกนนำกปปส.

ในข้อกล่าวหาร่วมกันมั่วสุมเป็นอั้งยี่ ซ่องโจร กองกำลัง แบ่งหน้าที่กันกระทำก่อความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักรฐานเป็นกบฏ เพื่อล้มล้างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 เปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองทั้งอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร และอำนาจตุลาการ

โดยร่วมกันยุยง ปลุกระดมให้ประชาชนทั่วประเทศกระด้างกระเดื่องร่วมชุมนุมขับไล่ ก่อความไม่สงบเพื่อขับไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี (ขณะนั้น) ให้ออกจากตำแหน่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ด่วน.. ศาลอาญาพิพากษาจำคุก แกนนำ กปปส. - 3 รมต. พ้นตำแหน่ง

รวมทั้งขัดขวางการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไปเพื่อมิให้นายกรัฐมนตรีและ ครม.ชุดใหม่เข้าบริหารประเทศ ให้ข้าราชการระดับสูงรายงานตัวกับกลุ่ม กปปส. จากนั้น กปปส.จะแต่งตั้งคณะบุคคลเข้าบริหารประเทศเป็นรัฐบาลประชาชนเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ซึ่งจะออกคำสั่งแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและ ครม. โดยจะนำรายชื่อขึ้นกราบบังคมทูลเอง รวมทั้งจัดตั้งกองกำลังส่วนหนึ่งพร้อมอาวุธเข้าไปบุกยึดสถานที่ราชการและหน่วยงานสำคัญต่างๆ หลายแห่ง

โดยแต่ละคนได้รับโทษที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะนายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพรพรรรคประชาธิปัตย์ นายอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรรคประชาธิปัตย์ และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และรมว.ศึกษาธิการ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ พุทธะอิสระ เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ นายสำราญ รอดเพชร และ นางทยา ทีปสุวรรณ ซึ่งศาลพิพากษาให้ “ตัดสิทธิทางการเมืองคนละ 5 ปี” นั้น

เปิดคุณสมบัติต้องห้าม"รมต.-ส.ส." 

ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาญาจักรไทย พ.ศ.2560  ได้ระบุ คุณสมบัติต้องห้าม ของ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  กรณีต้องคำพิพากษาในคดีอาญาไว้ดังนี้

“สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร” หรือ ส.ส. ในมาตรา98(6) บัญญัติ ไว้ว่าจะต้องไม่เป็นผู้ “ต้องคําพิพากษาให้จําคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล”

ขณะที่ "ผู้ที่มีตำแหน่งรัฐมนตรี"  รัฐธรรมนูญมาตรา 160 (7)  บัญญัติว่าไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุด หรือมีการรอการลงโทษ

"3รมต."หลุดก้าอี้

ดังนั้นคำพิพากษาที่ออกมา ซึ่งจำนวนนี้มีรัฐมนตรีรวมอยู่3คนประกอบด้วยายนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ,นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการและนายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย

ต้องถือว่า ทั้ง3คน  “ขาดคุณสมบัติ” จากความเป็นรัฐมนตรีทันที โดยเฉพาะในส่วนของนายณัฏฐพล ที่จะต้อง“ขาดคุณสมบัติ”การเป็นส.ส.ด้วยเนื่องจากศาลได้พิพากษาให้ "ตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี"

นอกจากนี้ในกลุ่มที่ถูก "เว้นวรรคการเมือง5ปี" นอกเหนือจากนายณัฏฐพลแล้ว ยังมีมีนายชุมพล จุลใส ส.ส.พรรรคประชาธิปัตย์ นายอิสระ สมชัยส.ส.พรรรคประชาธิปัตย์  นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ พุทธะอิสระ เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ นายสำราญ รอดเพชร และ นางทยา ทีปสุวรรณ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเปิดตัวชิงผู้ว่ากทม.

ที่มา..กรุงเทพธุรกิจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ