ข่าว

ส่ง "สุเทพ" - 3 รมต.กับพวกรวม 8 คน เข้าเรือนจำ -เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง-ถูกคุมขัง 5 ส.ส.ขาดสมาชิกภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่ง "สุเทพ" 3 รมต.กับพวกรวม 8 คนเข้าเรือนจำ ศาลให้ส่งคำร้องขอประกันให้ศาลอุทธรณ์- เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง-ถูกคุมขัง ส่งผลให้ 5 ส.ส. ขาดสมาชิกภาพ ส.ส.โดยในส่วนที่เป็น ส.ส.เขตต้องเลือกตั้งซ่อม-"ทยา" ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี ทำให้หมดสิทธิลงชิง ผู้ว่า กทม.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังศาลอาญาพิพากษาจำคุกนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต เลขาธิการ กปปส.กับพวก และยกฟ้องจำเลย 12 คน ในคดี กปปส. ชุมนุมขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์    
ต่อมาพวกจำเลยที่ถูกลงโทษ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์กรมธรรม์ประกันอิสรภาพ ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี

ส่ง "สุเทพ" - 3 รมต.กับพวกรวม 8 คน เข้าเรือนจำ -เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง-ถูกคุมขัง 5 ส.ส.ขาดสมาชิกภาพ

ส่ง "สุเทพ" - 3 รมต.กับพวกรวม 8 คน เข้าเรือนจำ -เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง-ถูกคุมขัง 5 ส.ส.ขาดสมาชิกภาพ

 

โดยศาลพิเคราะห์คำร้องพร้อมหลักทรัพย์แล้ว อนุญาตให้ประกันตัว นายสมศักดิ์ โกศัยสุข จำเลยที่ 15 , นายคมสัน ทองศิริ  จำเลยที่ 26, นายสาวิทย์  แก้วหวาน จำเลยที่ 29 , นายสุริยะใส  กตะศิลา จำเลยที่ 30 , นายสำราญ รอดเพชร จำเลยที่ 33 , นายอมร  อมรรัตนานนท์ จำเลยที่ 34 โดยตีราคาประกันคนละ 6 แสนบาท

ส่วนนายสุเทพ จำเลยที่ 1, นายชุมพล จุลใส หรือ ลูกหมี จำเลยที่ 3, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์  จำเลยที่ 4, นายอิสสระ สมชัย จำเลยที่ 5 , นายถาวร เสนเนียม จำเลยที่ 7 , นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ จำเลยที่ 8 , พุทธะอิสระ หรือนายสุวิทย์  ทองประเสริฐ จำเลยที่ 16 , เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ จำเลยที่ 24  ศาลอาญาเห็นควรให้ส่งคำร้องขอประกันตัวให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไป

ทำให้วันนี้นายสุเทพกับพวกจำเลยรวม 8 คน จึงต้องถูกควบคุมตัวไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ก่อน ระหว่างรอคำสั่งศาลอุทธรณ์

นอกจากนี้ ศาลได้ตัดสิทธิทางการเมือง- เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง เป็นเวลา 5 ปี นายชุมพล จุลใส นายอิสสระ สมชัย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือพุทธะอิสระ เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ นายสำราญ รอดเพชรและ นางทยา ทีปสุวรรณ

และจากการที่นายชุมพล จุลใส  ส.ส. ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์  นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี ทำให้ทั้ง 3 คน ขาดสมาชิกภาพ ส.ส.  

ทั้งนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 ( 6)สมาชิกภาพ ส.ส. สิ้นสุดลงเมื่อถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่

ซึ่งในส่วนของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็ต้องเลื่อนผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อที่อยู่ในลำดับถัดไปขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน ส่วน ส.ส. เขต ก็ต้องมีการเลือกตั้งซ่อม 

ส่วนนางทยา ทีปสุวรรณ  ที่ตามข่าวจะลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. แต่เมื่อนางทยา ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี ทำให้ลงสมัครผู้ว่า กทม.ไม่ได้ไปด้วย

และจากการที่จำเลย คือนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และนายถาวร เสนเนียม ไม่ได้ประกันตัวในวันนี้ โดยถูกส่งไปควบคุมตัวในเรือนจำ ทำให้ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายถาวร เสนเนียม  ส.ส. สงขลา พรรคประชาธิปัตย์  ขาดสมาชิกภาพ ส.ส.ไปด้วย  

 เนื่องจากรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 101 บัญญัติว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สิ้นสุดลงเมื่อ.. (6) ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายศาล  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่จำเลย 8 แกนนำ ที่ไม่ได้รับการประกันตัวในวันนี้เดินออกจากห้องควบคุมภายใต้ศาลอาญารัชดาภิเษกเพื่อขึ้นรถของเรือนจำพิเศษกรุงเทพที่จอดรออยู่ทางด้านหลัง มีมวลชนเข้ามาให้กำลังใจ ร้องเพลงสู้ไม่ถอยพร้อมตะโกนขอให้ทุกคนสู้สู้

ขณะที่นายสุเทพ เดินออกมาเป็นคนแรกโดยได้เปลี่ยนเป็นเสื้อผ้าชุดลำลองเป็นเสื้อโปโลสีเหลืองและกางเกงขาสั้น เช่นเดียวกับนายถาวร ส่วนอีกหกคนต่างเปลี่ยนเป็นชุดลำลองเช่นเดียวกัน ทุกคนต่างมีสีหน้ายิ้มแย้มและโบกมือทักทายกลุ่มมวลชนที่มารอให้กำลังใจ แต่บางคนก็มีสีหน้ากังวล โดยเฉพาะนายสุวิทย์หรือพุทธะอิสระที่ไม่ได้มีการโบกมือทักทายมวลชน

หลังจากขึ้นไปบนรถของเรือนจำพิเศษกรุงเทพแล้ว นายณัฏฐพล ยังคงโบกมือผ่านกระจกและยิ้มให้กับมวลชนท่ามกลางเสียงตะโกนขอให้ทุกคนสู้สู้และร้องเพลงสู้ไม่ถอยอีกครั้ง

ขณะที่ทางทีมทนายของทั้ง 8 คนให้ข้อมูลว่านับจากนี้ จะเป็นการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ ที่จะพิจารณาว่าจะมีการปล่อยตัวในวันพรุ่งนี้หรือไม่เนื่องจากทั้งหมดได้ทำเรื่องยื่นขอประกันตัวไปแล้ว

    

                    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ