ข่าว

"อิสระ" ระบุ กมธ.ประชามติเตรียมถกเข้ม เปิดทางลงมติแบบ "อิเล็กทรอนิกส์" ให้ทันโลกยุคใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อิสระ" ระบุ กมธ.ประชามติเตรียมถกเข้ม เปิดทางลงมติแบบ "อิเล็กทรอนิกส์" ให้ทันโลกยุคใหม่ เผย จ่อส่งเข้าที่ประชุมรัฐสภา กลางมี.ค.นี้

 เมื่อวันที่ 21 ก.พ.นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่าในวันที่ 22 ก.พ. คณะกมธ.ประชามติฯ มีวาระการประชุมเรื่องที่สำนักงาน กกต.ขอเสนอแก้ไขเพิ่มเติมเรื่องการลงคะเเนนออกเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือวิธีอื่น ต่อเนื่องจากการประชุมครั้งก่อน ที่สำนักงานกกต.เสนอการแก้ไขมาเป็นมาตราเดียว ว่า "ส่วนที่ 3 การลงคะแนนออกเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือโดยวิธีอื่น มาตรา 42/3 ในกรณีที่คณะกรรมการเห็นสมควรให้มีการลงคะแนนออกเสียง ทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือโดยวิธีอื่น ในเขตออกเสียงใดเขตออกเสียงหนึ่ง หรือหลายเขตออกเสียง ตามมาตรา 12 วรรคสอง ให้คณะกรรมการประกาศให้ผู้มีสิทธิออกเสียงทราบหลักเกณฑ์ และวิธีการลงคะแนนออกเสียง  การนับคะแนนออกเสียง และการดำเนินการอื่นที่จำเป็นให้เป็นไปตามหลักและวิธีการที่คณะกรรมการกำหนด"  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดเส้นทางชีวิต"ดร.อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ"เลขานุการประธานรัฐสภา

 

นายอิสระ กล่าวว่า ซึ่งข้อความแก้ไขดังกล่าว ยังมีบางถ้อยคำที่กินความหมายกว้าง และคลุมเครือ อาทิ ไม่ได้มีการเขียนความหมายของคำว่า " อิเล็กทรอนิกส์" ให้ชัดเจน กมธ.บางคนและตนเองได้ ท้วงติงไปว่า ควรจะแยกคำว่า อิเล็กทรอนิกส์ ออกให้ชัด และเเยกระหว่าง เครื่องลงคะแนนเสียง และเรื่องเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วย ว่าสรุปแล้วหมายถึง ประชาชนต้องมาที่คูหา แต่ใช้กดเครื่องมือลงคะแนนทางอิเล็กทรอนิกส์ที่กกต.จัดให้ แทนบัตรกระดาษได้ หรือ ประชาชนไม่ต้องมาเข้าคูหา แต่ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์เทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น ช่องทางออนไลน์ กดลงคะแนนจากที่ไหนก็ได้เลย เหมือนในต่างประเทศเเถบยุโรป หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ทางกกต.ได้ปรับปรุงร่างแก้ไขส่งมาให้กมธ.แล้วล่าสุด โดยเขียนเเยกเป็น2 มาตรา ชัดเจนขึ้น แต่กมธ.จะถกเถียงกันอย่างเข้มข้น เพื่อให้มีเเนวทางเข้าคูหาที่เหมาะสมกับโลกยุคใหม่เท่าที่จะทำได้ และเพื่อเร่งจัดทำร่างฯให้แล้วเสร็จ ทันเข้าที่ประชุมรัฐสภาในช่วงน่าจะประมาณกลางเดือนมี.ค.นี้ ต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ