ข่าว

"ประมวล" ดักคอรัฐบาล ฟังข้อมูลฝ่ายค้านก่อนลงมติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประมวล เอมเปีย " ดักคอรัฐบาล ควรฟังข้อมูลฝ่ายค้านว่ามีน้ำหนักหรือไม่ การด่วนลงมติไว้วางใจก่อนนั้น จะทำให้ระบบการตรวจสอบของรัฐสภาเสื่อม หากรัฐมนตรีคนไหนตอบไม่ชัด นายกฯต้องแสดงภาวะผู้นำปรับเปลี่ยน

19 ก.พ.64  นายประมวล เอมเปีย อดีต ส.ส. ชลบุรี หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ตนติดตามการอภิปรายมา3วัน จนถึงวันนี้วันสุดท้าย แม้นว่า ฝ่ายค้านจะไม่มีข้อมูลใหม่ แต่เห็นได้ว่า มีรัฐมนตรีหลายคน ที่ตอบไม่ตรงที่ฝ่ายค้านถาม มีรัฐมนตรีบางคนที่ไม่ได้ตอบบางประเด็น แบบนี้จะให้ตัดสินใจลงมติอย่างไร 

“ที่ผ่านมาเรามักจะได้เห็นการลงมติในแบบไว้วางใจกันไปก่อน แล้วไปเคลียร์กันทีหลัง นั้นหมายถึงว่า การอภิปรายของฝ่ายค้านก็ไม่มีประโยชน์ เพราะสุดท้ายก็ลงมติช่วยกันอยู่ดี ถ้าเป็นแบบนี้ ประชาชนจะเสื่อมศรัทธาต่อสภา ระบบตรวจสอบจะมีปัญหาและจะไม่ได้รับความสนใจจากประชาชนจะเป็นอันตรายต่อระบบรัฐสภา”

นายประมวล กล่าวอีกว่า อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ใช้ภาวะความเป็นผู้นำ หากเห็นว่ารัฐมนตรีบริหารบกพร่อง ควรจะมีการปรับเปลี่ยน เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนและจะได้มีรัฐมนตรีใหม่ที่มีความสามารถบริหารอประเทศ ถือเป็นการต่ออายุรัฐบาลไปในตัวด้วย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ