ข่าว

ที่ปรึกษาประธานสภาฯแจง ฝ่ายค้านเหลือเวลาอภิปรายเกือบ 14 ชั่วโมง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ปรึกษาประธานสภาฯ แจงกรอบระยะเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เผย ฝ่ายค้านเหลือเวลาอีก 13 ชั่วโมง 45 นาที คาดถ้าอภิปรายแบบเดิม เชื่อวันนี้คงไม่จบ

19 ก.พ.64 ที่รัฐสภา นายแพทย์ สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงเวลาที่ใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลไปตั้งแต่วันแรกจนถึงเมื่อคืนนี้ว่า จนถึงตอนนี้ประธานสภาฯทั้ง 3 คน คือ นายชวน หลีกภัย นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาคนที่ 1 และ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่2 ใช้เวลาไป 4 ชั่วโมง 31 นาที  โดยทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ทำการชี้แจงไปแล้ว 17 คน ใช้เวลาไป 12 ชั่วโมง 1 นาที ส่วนพรรคฝ่ายค้านที่กำหนดเวลาไว้ 42 ชั่วโมง จนถึงตอนนี้ใช้เวลาอภิปรายไปแล้ว 28 ชั่วโมง 14 นาที และขึ้นอภิปรายแล้ว 30 คน ทางด้านฝ่ายรัฐบาลซึ่งเวลาส่วนใหญ่ใช้ไปกับการประท้วงขณะนี้ใช้เวลาไปแล้วทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง 18 นาที และเมื่อนำเวลามารวมทั้งหมดจำนวนที่ได้คือ 41 ชั่วโมง 53 นาที

อย่างไรก็ตามตนขอชี้แจงว่า มีแต่ฝ่ายค้านที่มีการกำหนดกรอบเวลา และด้วยกำหนดการวันพรุ่งนี้คือวันลงมติ ฉะนั้นวันนี้ควรต้องให้จบเพราะลงมติวันเดียวกับการอภิปรายไม่ได้ กล่าวคือขณะนี้ฝ่ายค้านเหลือเวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจอีก 13 ชั่วโมง 45 นาที  หมายความว่าถ้าฝ่ายค้านใช้เวลาเต็มที่ ฝั่งรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีจะมีเวลาตอบแค่ 1 ชั่วโมง 15 นาที ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะฉะนั้นหากยืนยันว่าจะใช้กรอบเวลาเดิม แต่ใช้วิธีอภิปรายแบบเดิม ตนเชื่อว่าวันนี้คงไม่เสร็จ

เมื่อถามถึงกรณีกลุ่มม็อบเฟสต์และกลุ่มนักเรียนเลวประกาศนัดหมายทางโซเชียลชุมนุมที่รัฐสภา เวลา 17.00 น.  เพื่อติดตามการอภิปรายการชี้แจงของ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี นายสุกิจ กล่าวว่า คนมาสภาเยอะ คงไม่มีมาตรการอะไรเป็นพิเศษ จากที่ผ่านมาถ้าม็อบมาจำนวนนี้และเจตนาที่เขามาก็คงไม่มีอะไรน่ากังวล  และทางตำรวจสน.บางโพ ดูแลเรื่องนี้อยู่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ