ข่าว

"จุรินทร์"ยันไม่เคยเกี่ยวข้องทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง อคส. ลั่นใครผิดจะดำเนินการแพ่ง-อาญาให้ถึงที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์"ปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา ยันไม่เคยเข้าไปเกี่ยวข้องทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง อคส. ไม่เคยจะดำเนินการไม่ว่าทางตรง ทางลับหรือแอบสั่งการ ลั่นใครผิดจะดำเนินการแพ่ง-อาญาให้ถึงที่สุด

18 ก.พ.64 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้อภิปรายชี้แจงว่ากรณี นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส. ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายกล่าวหากรณีทุจริตจัดซื้อถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า ( อคส.) ว่า ข้อกล่าวหาทั้งหมดตั้งแต่ อดีต ผอ. องค์การการค้ากับพวก บริษัทการ์เดียนโกสต์ และอีก 7 บริษัท หรือใครก็ตามที่เกี่ยวข้อง ตนเห็นด้วยทุกประการไม่มีอะไรไปโต้แย้ง แต่ขอปฏิเสธว่า ตนไม่เคยเข้าไปเกี่ยวข้อง ยุ่งเกี่ยวกับโครงการนี้ และการดำเนินการนี้แต่อย่างใดทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็นการเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการ ไม่เป็นทางการแอบสั่งการในที่ลับหรือในที่แจ้ง 

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ผู้อภิปรายโกหกหลายประการที่คือ 1. เรื่องกรรมาธิการพาณิชย์มีการกล่าวพาดพิงถึงรัฐมนตรีมีจริง แต่ท่านอ้างไม่หมด 2. ที่กล่าวหาว่าตนไม่เคยตั้ง
กรรมการสอบไม่จริง ตนมีการตั้งกรรมการสอบโดย ผอ. องค์การคลังสินค้า (อคส.) คนใหม่  3.ตนไม่ได้อายัดเงินหรือหน่วยงาน ทั้งที่มีอำนาจกลับไม่อายัดเงินก็ไม่เป็นความจริง 4. ไม่เคยดำเนินคดีก็ไม่จริง 5. ใครก็ไม่ทราบเคยมากินข้าวห้องตน แต่ท่านไม่ยืนยันว่าเป็นใครก็ไม่เป็นไร ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าหมายถึงใคร อย่างไรบ้าง

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ท่านบอกว่าไม่เคยให้สัมภาษณ์ออกสื่อหรือแถลงข่าวก็ไม่จริง เพราะตนให้สัมภาษณ์เรื่องนี้หลายครั้ง ต่างกรรมต่างวาระมาโดยตลอด แต่ไม่ค่อยเป็นข่าวใหญ่
โตพาดหัวหน้าหนึ่ง จนตนก็เคยตั้งข้อสังเกตว่าเพราะอะไร ก็เพราะว่าเขาทราบว่ารัฐมนตรีไม่โกง มันเป็นแค่การดำเนินการในระดับเจ้าหน้าที่ ตนไม่ได้โยนให้เจ้าหน้าที่ แต่เป็นข้อ
เท็จจริง และล่าสุดแถลงข่าวชี้แจงแต่โทรทัศน์ทุกช่องเป็นข่าวจุ๊บจิ๊บนิดเดียว ส่วนกล่าวว่านายกรัฐมนตรีนั่งเฉย ไม่จริง หลังจากย้าย ผอ. องค์การคลังสินค้า ทันทีที่ตนทราบเรื่องนี้
ได้ดำเนินการย้ายอดีตรักษาการไปประจำสำนักนายกฯโดยคำสั่งนายกฯซึ่งได้ดำเนินการทันที

"เพราะฉะนั้นหากใครรู้จักนายกฯ รู้จักรัฐมนตรี ไม่ใช่ว่าท่านจะมีอำนาจล้นฟ้าถ้าทำความผิดก็ต้องเข้าคุก และเรื่องนี้ผมไม่ยอม ไม่ว่าใครทุจริตโครงการนี้ก็ตามผมจะจัดการทางวินัย 
ทางแพ่ง และทางอาญาจนถึงที่สุดตราบที่เท่าที่ผมอยู่ในอำนาจหน้าที่ และกฎหมายให้อำนาจผม การที่นำเทปมาเปิดทำให้คนเข้าใจผิดว่าเกี่ยวข้องกับผม
 

ส่วนที่บอกว่ามอบนโยบายเตรียมการทุจริตให้ประธานบอร์ดไปดำเนินการซื้อขายถุงมือยางสอดคล้องนโยบายรัฐบาลแถลงต่อสภาว่ากระทรวงพาณิชย์ จัดการดูแลให้ผู้ส่งออกผู้นำ
เข้าค้าขายยางออนไลน์ รวมทั้งตลาดถุงมือยางและอื่นๆเป็นงานของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ที่มีเป้าหมายชัดเจนที่จะช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อส่งออกถุงมือยางธรรมชาติ 
ไม่ใช่ถุงมือยางทุจริตที่พูดในสภา และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศก็ประสบความสำเร็จในการทำหน้าที่สามารถทำรายได้เข้าประเทศจำนวนมาก

ในการพบปะระหว่างผู้นำเข้าส่งออกของประเทศไทยและตอนทำสัญญาแสนล้าน นายจุรินทร์อยู่ไหน ผมก็ตอบไม่ถูก เพราะไม่ทราบ และไม่ได้ ร่วมกระบวนการสมคบกับใครทำ
สัญญาแสนกว่าล้านบาท และทันทีที่ทราบ ผมคือคนแรกหลังจากพบ ผอ.อคส. คนใหม่เข้ามาสั่งให้ตรวจสอบ เมื่อพบว่ามีผู้การโอนเงินอคส. 2 พันล้านออกไปจากบัญชี และมีการ
ทำสัญญาแสนกว่าร้านซื้อขายโดยไม่มีอำนาจ และนายกฯได้สั่งย้ายอดีตผอ. อคส.ไปสำนักนายกฯเพื่อสะดวกในการดำเนินการจัดการเอาคนผิดมาลงโทษ"  นายจุรินทร์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ