ข่าว

"ประเสริฐ"ชี้ นายกฯ-"จุรินทร์" ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง อคส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประเสริฐ จันทรรวงทอง" อภิปรายกล่าวหา นายกฯ และ "จุรินทร์ " รมว.พาณิชย์ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ไม่ดำเนินการกับคนทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง อคส. ขีดเส้นภายใน 15 วัน หากนายกฯ ยังไม่ดำเนินการ จะฟ้องต่อ ป.ป.ช. และศาลฎีกาคดีอาญานักการเมือง ม.157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่

18 ก.พ. 64 การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเกี่ยวกับญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจทั่วไปเป็นรายบุคคลวันที่ 3  เวลา 10.21 น. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายกล่าวหาว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี หัวหน้าผู้บริหารราชการแผ่นดินละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการปกป้องผลประโยชน์ของรัฐ เงินจำนวน 2 พันล้านบาทกรณีจัดซื้อถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า ( อคส.) เป็นวงเงินสูงและพฤติกรรมการทุจริตชัดแจ้ง  และกล่าวหาว่านายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กระทำผิด 

พลเอกประยุทธ์  กลับนิ่งเฉยเหมือนทองไม่รู้ร้อน โดยวันที่ 14 ก.ย. 2563 เพียงออกคำสั่งย้าย พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ ผอ.องค์การคลังสินค้า  ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จนปัจจุบัน พลเอกประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี นับแต่วันที่มีคำสั่งย้าย พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ฯ (14 ก.ย 2563) กลับไม่ดำเนินการตรวจสอบ ใช้อำนาจระงับยับยั้งการโอน ย้าย ถ่ายเทเงินของผู้ทุจริต พลเอกประยุทธ์  สามารถที่จะอายัดเงินจำนวน 400 ล้านบาท

จากรายงานกรรมาธิการพาณิชย์ ระบุชัดแจ้งว่าระหว่างวันที่ 2 - 25 ก.ย. 2563 ยังมีเงินอยู่ในบัญชีของบริษัทและกรรมการบริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำนวน 400 ล้านบาท แต่เพราะพลเอกประยุทธ์ ไม่ดำเนินการตรวจสอบทำให้เงินจำนวน 400 ล้านบาท ถูกยักย้าย ถ่ายโอน หนีไป จนปัจจุบันไม่มีเงินคงเหลือที่จะอายัดได้ 

นายประเสริฐ ยังอภิปรายกล่าวหาว่า นายจุรินทร์  แสวงหาประโยชน์ตนและพวกพ้องทุจริตเชิงนโยบาย เริ่มตั้งแต่ตั้งคนสนิทของผู้ใหญ่คนหนึ่งและสมาชิกพรรค ปชป. ไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่งที่มั่นคง แต่มีพฤติกรรมร่ำรวยผิดปกติ ไม่เคยบริหารองค์กรขนาดใหญ่ แต่นายจุรินทร์  เสนอคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งบุคคลดังกล่าวให้ดำรงตำแหน่งสำคัญใน อคส. เพื่อเอื้อประโยชน์ตนและพวกพ้อง

และนับแต่พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ย้าย พ.ต.อ.รุ่งโรจน์  นายจุรินทร์ฯก็ไม่ได้ดำเนินการใดๆ กลับอ้างว่าตนไม่มีอำนาจ และมีข้อสังเกตว่า กรรมาธิการพาณิชย์ รายงานปรากฏชัดแจ้งถึงนายจุรินทร์  ว่านายจุรินทร์ต้องดำเนินการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด และติดตามเงินคืน แต่นายจุรินทร์อ้างว่าไม่มีอำนาจเป็นเรื่องของ DSI และ ป.ป.ช.

นายประเสริฐ ยังกล่าวหาอีกว่า  กรณีทุจริตจัดซื้อถุงมือยางของ อคส. พัวพันถึงคนสนิทของนายจุรินทร์ จึงเป็นสาเหตุที่นายจุรินทร์ ไม่ดำเนินการใดๆ

"หากภายใน 15 วัน นายกรัฐมนตรีไม่ตั้งกรรมการสอบทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง จะนำเรื่องร้อง ป.ป.ช. และฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามความผิด ม. 157

ข้อหาเป็นเจ้าพนักงานละเว้นปฏิบัติหน้าที่"

นอกจากนี้  นายประเสริฐ ยังท้าให้นายกฯปรับครม. เอานายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ออกจากตำแหน่ง กรณีละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่สอบทุจริตจัดซื้อถุงมือ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ