ข่าว

'สุชาติ' ปัดขนเสื้อเหลือง จัดม็อบชนม็อบหน้าสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.แรงงาน 'สุชาติ ชมกลิ่น' โว ม.33 เรารักกัน ได้รับความนิยมจนติดเทรนด์ทวีต รับรู้จักคนในม็อบเหลือง แต่ไม่ได้อยู่เบื้องหลัง จัดม็อบชนม็อบหน้าสภา

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2564  นายสุชาติ ชมกลิ่น  รมว.แรงงาน กล่าวชี้แจงในข้อกล่าวหาที่บริหารราชการบกพร่อง ปล่อยปละละเลยให้เกิดการค้าแรงงาน ทำให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 เลือกปฏิบัติต่อแรงงานข้ามชาติ และมีพฤติการณ์ปลุกปั่นเกลียดชังให้ทางการเมือง ว่า กรณีกองทุนประกันสังคมที่บอกว่า รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ติดค้างนั้น ตนรู้ว่าทุกรัฐบาลได้ติดค้างเป็นแสนล้าน มีเพียงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่คืนเงินสมทบให้ จนถึงปัจจุบันทำให้มีเงินค้างอยู่เพียง 66,000 ล้านบาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
'ส.ส.ก้าวไกล'อัด'สุชาติ'เบียดเบียนเงินประกันสังคม-บริหารแรงงานข้ามชาติล้มเหลว-จัดม็อบชนม็อบ

นายสุชาติกล่าวว่า กรณีความเสียหายทางเศรษฐกิจนั้น ช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ครั้งแรก รัฐบาลได้ใช้เงินกองทุนประกันสังคมเยียวยา เพราะรัฐบาลยังไม่มีเงินกู้ ส่วนการ
ว่างงานก็ได้จ่ายเงินช่วยเหลือแรงงานช่วงที่มีการล็อกดาวน์ 5,000 บาท 3 เดือน ทางประกันสังคมก็ช่วยเหลือเยียวยาเหตุสุดวิสัย ที่ 50% ทุกเหตุการณ์ แต่จำเป็นต้องปรับมาเป็น 
62% เพราะค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ 313 บาท ทำให้ได้รับเงิน 5,045 บาทขั้นต่ำ ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ได้รับการเยียวยาไปกว่า 9 แสนคน ใช้งบ 15,009 ล้านบาท ส่วนการลดหย่อน
เงินสมทบกองทุนประกันสังคม ก็เพื่อช่วยเหลือนายจ้างและลูกจ้าง ช่วงนั้นเราคิดว่ากองทุนยังมีความเข้มแข็งอยู่ เงินที่ลดการสมทบไป 23,000 ล้านบาทนั้น จะกลับไปสู่ระบบล่าง 
ทำให้เกิดการหมุนเวียน ช่วยมองเรื่องเศรษฐศาสตร์ด้วย

นายสุชาติกล่าวว่า ส่วนกรณีการจัดงาน Job Expo นั้น ซึ่งจัดในช่วงที่รัฐบาลคลายล็อกแล้ว ตนเพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง แต่ก็ได้รับข้อมูลมาว่ามีคนตกงานหลายล้านคน มีการรับบรรจุ
งานจากภาคเอกชน 329,103 ตำแหน่ง ภาครัฐ 613,703 ตำแหน่ง ส่วน Co-Payment จนถึงตอนนี้มี 12,210 ตำแหน่ง ที่ได้ยอดน้อย เพราะช่วงก่อนหน้านั้นมีนักศึกษาจบใหม่บรรจุ
ไปแล้วกว่าแสนตำแหน่ง และผู้ประกอบการเองก็อยากจะจ้างคนแบบระยะยาว ยืนยันว่าเราใช้เงิน 19,000 ล้านบาท ในการจัดงานใช้ไปตามความเป็นจริง 

"เมื่อรัฐบาลออกโครงการเราชนะ รู้อยู่แล้วว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่มีประมาณ 11 ล้านคน จึงต้องมีโครงการ ม.33 เรารักกัน ซึ่งไม่ได้ใช้เงินกองทุนประกัน
สังคม ถ้าไม่ดีจริงคงไม่มีผู้นำแรงงานต่างๆ ไปขอบคุณนายกฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล และขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์"

ส่วนการช่วยเหลือแรงงานที่จังหวัดสมุทรสาคร ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทางกระทรวงฯ ก็ให้บอร์ดแพทย์ลงไปตรวจเชื้อตามโรงงานต่างๆ ตกวันละ 7,000-8,000 คน มีการทำ
งานอย่างเป็นระบบ และดูแลไม่ให้แรงงานรู้สึกโดดเดี่ยว เหตุผลที่เปิดให้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย 6 แสนคน เพราะมีสถิติการขึ้นทะเบียนตั้งแต่ปี 2557-2563

นายสุชาติกล่าวถึงข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่นทางการเมืองว่า ตนมีเพื่อนทุกพรรคการเมือง ซึ่งตนไม่อยากให้เอาเรื่องความจงรักภักดีของคนคนไทยทั้งชาติ หรือคนชลบุรี มาอภิปราย
ในสภา

" ในฐานะที่ผมเป็นผู้แทนคนชลบุรีมาสิบกว่าปี คนที่มาเข้าร่วมการชุมนุมนั้น เป็นคนชลบุรีที่ผมรู้จักจริง หากเขาจะมาผมก็ห้ามไม่ได้ "

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ