ข่าว

ส.ส.ก้าวไกล แฉ 2 ป. แทรกแซง ช่วย 'บอส อยู่วิทยา' หลุดคดี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส.ก้าวไกล แฉ 2 ป. แทรกแซง ช่วย 'บอส อยู่วิทยา' หลุดคดี  ด้านนายกฯ ยันไม่ได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ แจงไม่เคยนิ่งนอนใจ รังเกียจคนหนีคดี หนีต่างประเทศ  ยังมีเวลาในการจับตัว" บอส อยู่วิทยา" เพราะคดียังไม่หมดอายุความ

 วันที่ 16 กุมภาพันธ์ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร  เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  อภิปรายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในข้อกล่าวหาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมในคดีนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ว่า จุดพลิกผันแรกเกิดขึ้นเมื่อมีการรัฐประหารวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เพราะ คสช. ซึ่งนำโดย สาม ป. คือ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และพล.อ.อนุพงษ์  ได้ตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ซึ่ง สนช.ได้ตั้งกรรมาธิการ(กมธ.)กฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตํารวจมาดูแลคดีนี้ ซึ่งมีสมาชิก 5 คนมีความเกี่ยวข้องกับ 3 ป.
 

"แต่ที่น่าสนใจคือ กมธ.พลิกไม่สั่งฟ้องคดีนายบอสและไม่มีการเรียกคนที่ฟ้องมาสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม สิ่งที่เกิดขึ้น การสรุปรายงานฉบับใหม่กระบวนการช่วยเหลือ นายบอส-วรยุทธ โดย 2 ป.มีการสมคบคิดกัน แต่โชคดีที่อัยการสูลสุดไม่เล่นด้วย แต่นายวรยุทธ ได้ออกจากประเทศไทยก่อนอัยการเรียกเพียง 2 วัน"

นายธีรัจชัย กล่าวว่า เมื่อ 21 สิงหาคม 2560 พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา ในฐานะผู้บังคับการ ประสานออกหมายแดงตำรวจสากลซึ่งเป็นหมายจับ จากนั้น 30 สิงหาคม 2560 ถูกสั่งย้ายไปอยู่ในตำแหน่ง ผบก.ประจำ ภ.3 จากนั้นหมายแดงสากลกลายเป็นหมายบุคคล ทั่วไปในเดือนมีนาคม 2561 เป็นหมายแดงปาหี่ ใส่เลขพาสปอร์ตที่ยกเลิกไปแล้ว ไม่ใส่ไฟล์ลายนิ้วมือ และใบหน้ายืนยันตัวตน

นายธีรัจชัย กล่าวว่า ต่อมาเดือนตุลาคม 2561 พล.ต.ต.อภิชาติ ได้รับแต่งตั้งเป็นรองผบช. สำนักงานกฎหมายและคดี (กมค.) จากนั้นวันที่ 29 สิงหาคม 2562 พล.ต.ต.อภิชาติ ถูกสั่งย้ายไปอยู่ไปอยู่กองส่งกำลังบำรุง และวันที่ 7 ตุลาคม 2562 นายวรยุทธ ขอความเป็นธรรมต่ออัยการ ครั้งที่ 14 และวันที่ 20 มกราคา 2563 อัยการสูงสุดจึงสั่งไม่ฟ้อง ส่งเรื่องมายังกมค. หากพล.ต.ต.อภิชาติไม่ถูกโยกย้าย นายวรยุทธจะต้องถูกสั่งฟ้อง แม้ต่อมาตำรวจจะสั่งฟ้องนายบอส แต่ยังตามตัวไม่ได้  แสดงให้เห็นว่า ตำรวจไม่กระตือรือร้นติดตามตัวนายวรยุทธกลับมาดำเนินคดี แบบนี้ ผบ.ตร. ขณะนั้นต้องถูกฟ้องเอาผิด ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ขณะที่นายกฯต้องตั้งกรรมการสอบวินัย ผบ.ตร.หรือไม่ แบบนี้ซูเอี๋ยกันหรือไม่ หรือเป็นเพราะอดีต ผบ.ตร.คนนี้ จะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคพลังประชารัฐ และแน่จริงนายกฯ กล้าเปิดรายงานฉบับเต็มหรือไม่ แต่คิดว่าไม่กล้า  กำลังขายกระบวนการยุติธรรม ปล่อยให้ตำรวจชั้นผู้น้อยรับโทษทางวินัย

“ทั้งหมดนี้จะไม่เกิดขึ้นเลย หาก  2 ป. ไม่สมคบกันใช้อำนาจในฐานะผู้บริหารประเทศ แทรกแซงกระบวนการเอาผิดนายวรยุทธตั้งแต่ต้นน้ำ นี่ไม่ใช่การกระทำของคนระดับนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี แต่เป็นพฤติกรรมมาเฟีย เก็บค่าต๋งที่ใช้อำนาจบารมีปัดเป่าให้ใครที่มาสวามิภักดิ์ และเสนอผลประโยชน์ให้ตนเอง"

 ด้าน พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า  กรณีคดี บอส อยู่วิทยา เป็นเรื่องน่าเศร้า สะเทือนใจ ทราบว่าคดีล่าช้ามากกว่าปกติ ทำให้ประชาชนขาดศรัทธา ความเชื่อมั่น ผมรังเกียจคนพวกนี้ หนีคดีไปต่างประเทศ ผมไม่ได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ หลังจากรัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้ ก็ได้มีการรายงานคดีอย่างต่อเนื่อง ผมได้อ่านเอกสารที่ส่งมาให้ดูทุกหน้า เพื่อไม่ให้เหตุการณ์เรื่องนี้เกิดขึ้นอีก พร้อมกำชับตำรวจดำเนินคดี บอส อยู่วิทยา ที่เหลือให้หมดทุกคดี เพื่อนำตัว บอส อยู่วิทยา มาดำเนินคดีให้ได้ 

“ผมไม่เคยนิ่งนอนใจเรื่องนี้ ผมรังเกียจคนหนีคดี หนีต่างประเทศ  แต่ก็ยังมีเวลาในการจับตัว บอส อยู่วิทยา เพราะคดียังไม่หมดอายุความ” ซึ่งรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ แต่คดีต้องใช้เวลาพอสมควร ต้องให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย แต่ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานด้วย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ